สถานกงสุลใหญ่สหรัฐอเมริกา เชียงใหม่ร่วมขบวนงานลอยกระทงเชียงใหม่ เพื่อเฉลิมฉลองมิตรภาพสหรัฐฯ-ไทย 200 ปี

(เชียงใหม่ 21 พฤศจิกายน 2561)  เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองมิตรภาพสหรัฐฯ-ไทยที่ครบรอบ200 ปี และความสัมพันธ์ของสหรัฐฯกับภาคเหนือที่มีมาอย่างยาวนานสถานกงสุลใหญ่สหรัฐอเมริกาเชียงใหม่จะร่วมขบวนงานประเพณียี่เป็งเชียงใหม่หรือลอยกระทงในปีนี้ โดยกงสุลใหญ่สหรัฐฯประจำจังหวัดเชียงใหม่เจนนิเฟอร์ ฮาร์ไฮจะเป็นผู้นำขบวนกระทงของสถานกงสุลใหญ่สหรัฐฯ

ทั้งนี้ ขบวนกระทงใหญ่ของสถานกงสุลใหญ่สหรัฐฯจะถ่ายทอดเรื่องราวของการติดต่อสัมพันธ์กันครั้งแรกระหว่างประเทศสหรัฐฯ และประเทศไทยในปี พ.ศ. 2361เมื่อกัปตันเรือชาวอเมริกาได้ล่องเรือมาเทียบท่าที่ประเทศไทยหรือสยามในขณะนั้น และได้นำจดหมายจากพระยาสุริยวงศ์มนตรี (ดิศบุนนาค) ไปส่งให้เจมส์ มอนโร ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดยเนื้อความในจดหมายนั้นชักชวนให้สหรัฐอเมริกาสานสัมพันธ์ทางการค้ากับสยามตามพระราชประสงค์ของในหลวงรัชกาลที่2 จดหมายลงวันที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2361

และเป็นจุดเริ่มต้นของมิตรภาพอันแน่นแฟ้นของทั้งสองประเทศ  ซึ่งตลอดปีนี้ สถานทูตสหรัฐฯ กรุงเทพฯและสถานกงสุลใหญ่สหรัฐฯ เชียงใหม่ได้จัดกิจกรรมต่าง ๆ ทั่วประเทศเฉลิมฉลองเพื่อบอกเล่าความร่วมมือของทั้งสองประเทศที่มีมายาวนานถึง200 ปีทั้งในด้านการค้า การศึกษา สาธารณสุข และความมั่นคง ซึ่งได้ช่วยส่งเสริมให้ทั้งประเทศไทยและสหรัฐฯมีความเข้มแข็งปลอดภัยและเจริญรุ่งเรืองยิ่งขึ้น

ในขบวนกระทงของสถานกงสุลใหญ่สหรัฐฯ เชียงใหม่ จะมีผู้เข้าร่วมขบวนกว่า60 คนซึ่งมีทั้งเจ้าหน้าที่สถานกงสุลใหญ่ฯและครอบครัวรวมถึงผู้ที่เคยเข้าร่วมโครงการ  YoungSoutheast Asian Leaders Initiative (YSEALI)ซึ่งเป็นโครงการสำหรับเยาวชนที่สนับสนุนโดยรัฐบาลสหรัฐอเมริกานอกจากนี้ในขบวนยังมีสมาชิกชมรมผู้ชื่นชอบการเต้นรำแบบ Swing Dance ในจังหวัดเชียงใหม่ที่จะมาแสดงการเต้นรำแบบสวิง (Swing) สไตล์อเมริกัน

“ดิฉันมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมเทศกาลประเพณียี่เป็งในปีนี้ในฐานะตัวแทนของประเทศสหรัฐฯ ขบวนของเราในปีนี้เฉลิมฉลองมิตรภาพที่ยาวนานระหว่างชาวอเมริกันและชาวไทย มิตรภาพของเราเริ่มต้นขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 2 และได้เติบโตแน่นแฟ้นยิ่งขึ้นมาจนถึงปัจจุบันในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ในการร่วมขบวนเทศกาลยี่เป็งนี้ เราสามารถถ่ายทอดเรื่องราวที่น่าประทับใจให้กับคนรุ่นใหม่เพื่อสานต่อมิตรภาพระหว่างเราต่อไปในอนาคต ในขณะที่ครอบครัวชาวอเมริกันและชาวไทยเดินเคียงข้างกันไปในขบวน

เราจะได้ชื่นชมวัฒนธรรมล้านนาที่มีความรุ่มรวยและเป็นที่ชื่นชมไปทั่วโลกเรารู้สึกโชคดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนร่วมในประเพณีที่งดงามนี้ค่ะ” กงสุลใหญ่สหรัฐฯ เชียงใหม่ เจนนิเฟอร์ฮาร์ไฮกล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น