คณะทำงานโครงการเชียงใหม่ สู่เมืองมรดกโลก แก้ไขเอกสารฉบับสมบูรณ์ เสนอ ยูเนสโก ลุ้นข่าวดีกลางปี 62

คณะทำงานโครงการเชียงใหม่สู่เมืองมรดกโลก จัดกิจกรรม Chiangmai Heritage Walk เมืองมรดกโลก พร้อมปรับปรุงแก้ไขเอกสารฉบับสมบูรณ์ เสนอ ยูเนสโก ต้นปีหน้ารอลุ้นข่าวดีกลางปี 62 มีถูกพิจารณาคาดสดใส

ผศ.ดร.ชาญณรงค์ ศรีสุวรรณ คณบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มช. ในฐานะคณะทำงานในการทำเอกสารเสนอ UNESCO กรณีเชียงใหม่เมืองมรดกโลก นำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสื่อมวลชนสำรวจเส้นทางชม 4 แหล่ง มรดกเชียงใหม่ ในเขตเมืองเก่าที่เป็นโจทย์สำคัญใจการนำเสนอต่อ UNESCO ได้แก่วัดเชียงมั่น วัดปราสาท วัดพระสิงห์ วรมหาวิหาร และวัดเจดีย์หลวง วรวิหาร จุดกำเนิดประวัติศาสตร์เมือง พร้อมกล่าวถึงความคืบหน้าโครงการเชียงใหม่สู่มรดกโลกว่า

หลังจากที่คณะทำงานโครงการได้นำส่งร่างเอกสารข้อเสนอ (Draft Nomination Dossier) ที่จัดทำแล้วเสร็จ ส่งถึงสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งได้ดำเนินการส่งต่อไปยังศูนย์มรดกโลก ณ เมืองปารีส ประเทศฝรั่งเศสเป็นที่เรียบร้อย เพื่อตรวจสอบความถูกต้อง ครบถ้วน สมบูรณ์ของตัวเอกสาร ล่าสุดคณะทำงานมรดกโลกเชียงใหม่ ได้รับเอกสารข้อเสนอแนะและแนวทางปรับปรุงเอกสารข้อเสนอ จากศูนย์มรดกโลกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และขณะนี้อยู่ระหว่างการแก้ไขปรับปรุง เพื่อเตรียมนำส่งข้อเสนอฉบับสมบูรณ์ในเดือน กุมภาพันธ์ 2562 ต่อไป

นอกจากนี้ ยังได้จัดกิจกรรมการมีส่วนร่วมของประชาชน ในการขับเคลื่อนเมืองมรดกโลก Chiangmai Heritage Walk โดยเดินและนั่งรถราง เพื่อชมมรดกโลกในเขตพื้นที่เมืองเก่าเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 23-25 พฤศจิกายน 2561 โดยเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องและประชาชนในพื้นที่มรดกโลกเข้าร่วมงานรวม 120 คน และมีกำหนดประชุมกลุ่มย่อยร่วมกับพระสงฆ์จากวัดในเขตพื้นที่มรดก ในวันที่ 29 พฤศจิกายน นี้ เพื่อสร้างความเข้าใจและผสานความร่วมมือในการขับเคลื่อนโครงการเชียงใหม่สู่เมืองมรดกโลก เพราะแม้ท้ายที่สุดแล้วเมืองเชียงใหม่จะได้ประกาศขึ้นทะเบียนเป็นเมืองมรดกโลก จากยูเนสโกหรือไม่ก็ตาม แต่เมืองเชียงใหม่ก็ยังเป็นเมืองมรดกทรงคุณค่าของชาวเชียงใหม่ ที่ต้องอนุรักษ์และหวงแหนต่อไป

เบื้องต้นจากข้อแนะนำคณะทำงานของ UNESCO ที่มาลงพื้นที่เมื่อสองเดือนที่ผ่านมา ต่างชื่นชมเชียงใหม่และมีแนวโน้มที่ดี จากนี้แม้จะรอการพิจารณาของ UNESCO ที่จะมีการประชุมพิจารณาราวเดือนมิถุนายน 2562 ทางคณะทำงานในพื้นที่ ก็ยังต้องทำงานเพื่อสร้างการรับรู้และการกำหนดทิศทางจัดการเมืองของทุกส่วนอย่างจริงจัง กิจกรรมดังกล่าวจัดไปเมื่อวานนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น