หนาวปีนี้… แนะนำเที่ยวที่แม่ฟ้าหลวง ชมกุหลาบพันปี กล้วยไม้ หลากหลายสายพันธ์ุที่หายาก

สายลมเย็นยะเยือกบนยอดดอย มากระทบผิวกาย มองเห็นภาพของขุนเขาสลับซับซ้อน ท้องฟ้าสีครามตัดกับเมฆขาวๆ เสน่ห์ธรรมชาติช่างเย้ายวนให้เดินทางไปสัมผัสภาพสวยงามแบบนี้ ต้องที่ภาคเหนือ ช่วงนี้เป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว โดยเฉพาะภาคเหนือที่มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ชื่นชมหลงใหลชวนกันมาเที่ยวมาสัมผัสความหนาว จะเห็นได้ว่าตามดอยต่างๆในภาคเหนือ โดยเฉพาะ จ.เชียงใหม่ แค่ที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ก็เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยว ต่างก็มาสัมผัสความหนาวเย็นตามธรรมชาติมากมาย


แต่วันนี้จะแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งของภาคเหนือ จะพาขึ้นเหนือไปเที่ยว จ.เชียงรายชมการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ หรือจะขึ้นไปสัมผัสธรรมชาติดู กุหลาบพันปี ดอกกล้วยไม้ หลากหลายสายพันธุ์ และพันธุ์ที่หายาก ต้องที่สวนรุกชาติแม่ฟ้าหลวง บนดอยช้างมูบ อ.แม่ฟ้าหลวง เส้นทางเลียบถนนชายแดนไทย- เมียนมา จุดสูงสุดบนภูเขาดอยนางนอน ท่าม กลางอากาศที่หนาวเย็นที่มีหมอกลงหนา กุหลาบพันปีกำลังเบ่งบานสีงามสดใส หลากหลายสายพันธุ์ บางสายพันธุ์มาจากต่างประเทศทั่วทุกมุมโลก เต็มสวนรุกชาติแม่ฟ้าหลวง และยังมีพันธุ์ไม้เมืองหนาวอีกมากมาย อาทิ กล้วยไม้ รองเท้านารี กล้วยไม้ดิน ต้นพญาเสือโคร่งหรือที่เราเรียกกันทั่วๆไปว่าดอกซากุระเมืองไทย ท่ามกลางความร่มรื่นของสายพันธุ์ไม้ขนาดใหญ่ กำลังอวดโฉมเบ่งบานความงาม ให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชมและสัมผัส


สำหรับสวนรุกชาติแม่ฟ้าหลวง แห่งนี้ เป็น สวนรุกชาติดอยแม่ฟ้าหลวง มีบริเวณกว่า 250 ไร่ ใกล้กันจะมีพระสถูปช้างมูมที่ตั้งอยู่บนหินขนาดใหญ่ ในลักษณะเป็นรูปช้างหมอบอยู่ เมื่อในอดีตบนดอยแห่งนี้เป็นป่าเสี่อมโทรม จากการทำไร่เลื่อนลอยและการปลูกฝิ่น ซึ่งไม้ส่วนใหญ่ได้ถูกตัดโค่นเป็นเขาหัวโล้น เมื่อครั้งที่ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เสด็จฯมา

พบเห็นเพียงเป็นหญ้าที่ปกคลุมเท่านั้น พระองค์ท่านจึงทรงมีพระราชดำริ ให้ฟื้นฟูกลับสู่สภาพป่าที่อุดมสมบูรณ์ ต่อมาในเมื่อปี 2535 ทางมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ได้สนองพระราชดำริสร้างเป็นสวนรุกชาติ รวบรวมพันธุ์ไม้ป่าพื้นเมืองที่หายาก บนเทือกเขาดอยนางนอนและไม้เมืองหนาว เช่น กุหลาบพันปี จากทั่วโลกมาปลูกที่นี่ หลังจากการขยายถนนสาย เชียงราย-แม่สาย เป็น 4 เลน ซึ่งสองข้างทางเป็นต้นไม้ขนาดใหญ่อายุนับ 100 ปี จึงได้นำขึ้นมาปลูกอนุรักษ์ให้ชนรุ่นหลังได้ชื่นชมและพักผ่อน เข้าศึกษาและท่องเที่ยว ต่อไป..
แนะนำเป็นตัวหนังสือแบบฉบับย่อ ต้องไปสัมผัสด้วยสายตาตัวเอง แล้วจะบอกกับตัวเองว่าสวยงามมากจริงๆ

ร่วมแสดงความคิดเห็น