สัมมนาพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร ศูนย์อนามัยกลุ่มชาติพันธุ์ชายขอบและแรงงานข้ามชาติ(ศอช.)

ศอช. ภายใต้กรมอนามัย จับมือ ศศช. จัดสัมมนาพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร
ศูนย์อนามัยกลุ่มชาติพันธุ์ชายขอบและแรงงานข้ามชาติ(ศอช.) หน่วยงานภายใต้สังกัดกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับศูนย์การเรียนชุมชนชาวไทยภูเขา “แม่ฟ้าหลวง” (ศศช.) จัดสัมมนาวิชาการ การพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดารตามแนวพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ตามโครงการ “สัมมนาสานพลังความร่วมมือในการพัฒนาสุขภาพเด็ก และสุขาภิบาลสุขอนามัยศูนย์การเรียนชุมชนชาวไทยภูเขา “แม่ฟ้าหลวง” (ศศช.) Open House @ เด็กดอยสุขภาพดี” ซึ่งได้มีการจัดการประชุมสัมมนาขึ้น ที่ห้องประชุมยูคาลิป ศูนย์อนามัยกลุ่มชาติพันธุ์ชายขอบและแรงงานข้ามชาติ ตำบลห้างฉัตร อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง มีนายแพทย์ดนัย ธีวันดา รองอธิบดีกรมอนามัย ให้เกียรติมาเป็นประธานพิธีเปิดการประชุมสัมมนาอย่างเป็นทางการ พร้อมกล่าวบรรยายพิเศษให้โอวาทแนวทางและข้อคิดต่อการปฏิบัติงาน โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมสัมมนา รวมจำนวนทั้งสิ้นกว่า 100 คน ประกอบด้วย บุคลากรครูจากหน่วยงาน ศศช. กศน. บุคลากรหน่วยงานด้านสาธารณสุข คณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสุขภาพระดับอำเภอ และบุคลากรหน่วยงานภาคีเครือข่ายในเขตพื้นที่ภาคเหนือ


สำหรับการจัดประชุมสัมมนาดังกล่าว ได้จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นเวทีในการสานพลัง เสริมสร้างความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาคีเครือข่ายด้านการส่งเสริมโภชนาการสุขภาพอนามัยเด็ก และสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อมในพื้นที่รับผิดชอบของ ศศช. ตลอดจนเพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผลงานเด่นระหว่างหน่วยงาน ทั้งแนวทางการปฏิบัติงานที่ดี และนวัตกรรมด้านสุขภาพบนพื้นที่สูง อันจะเป็นต้นแบบและเป็นแนวทางการเรียนรู้ให้แก่เจ้าหน้าที่หน่วยงานในสังกัดและที่เกี่ยวข้อง เพื่อจะได้นำไปสู่การประยุกต์ใช้และเกิดการปฏิบัติ ขยายผลลงไปสู่พื้นที่เป้าหมายได้อย่างครอบคลุมและเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางมากยิ่งขึ้น โดยในการสัมมนาครั้งนี้ได้จัดให้มีกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในรูปแบบของการมีส่วนร่วมที่หลากหลาย ประกอบด้วย การบรรยายพิเศษ การอภิปราย การเสวนา การสาธิตแบ่งกลุ่ม รวมไปถึงการจัดแสดงนิทรรศการโชว์ผลงานนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ต่างๆ ที่จะช่วยส่งเสริมแก้ปัญหาในเรื่องโภชนาการสุขภาพอนามัยเด็ก


โดยรองอธิบดีกรมอนามัย ได้กล่าวว่า สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงให้ความสำคัญและทรงห่วงใย การดำเนินงานตามแผนพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร (กพด.) ในกลุ่มเป้าหมายทุกสังกัด ทรงเสด็จพระราชดำเนินไปเยี่ยมติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานโครงการตามพระราชดำริเป็นประจำทุกปีอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ศศช. เป็นพื้นที่ที่อยู่ห่างไกล ทุรกันดาร เข้าถึงยากลำบากมาก ซึ่งปัจจุบันยังคงพบปัญหาสุขภาพเด็กและเยาวชน และสภาวะบริบทแวดล้อมที่ยังไม่ถูกสุขลักษณะ สภาพความเป็นอยู่และคุณภาพชีวิตยังไม่ดีเท่าที่ควร ดังนั้น จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเสริมสานพลังและสร้างการมีส่วนร่วมกับภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องอย่างเข้มแข็งและมีจิตอาสา มาร่วมด้วยช่วยกันพัฒนาด้านสุขภาพเด็กและเยาวชนในพื้นที่ ศศช. ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีและมีคุณภาพชีวิตที่ดีมากยิ่งขึ้น ให้เด็กเยาวชนได้มีพัฒนาการเจริญเติบโตสมวัยเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพมีความรู้ความสามารถ และพร้อมที่จะกลับมาพัฒนาต่อยอดช่วยเหลือสังคม ชุมชนในพื้นที่ให้มีความเจริญต่อไป


ทั้งนี้ สำหรับในส่วนสถานการณ์สุขภาพเด็กและเยาวชนในพื้นที่ ศศช. ได้มีสถิติข้อมูลตั้งแต่ปี 2558 ที่ยังคงพบปัญหาเกี่ยวกับเรื่องสุขภาพอย่างต่อเนื่อง อาทิเช่น ปัญหาหญิงคลอดบุตรอายุเฉลี่ย 19 ปี ไม่ฝากครรภ์พบมากกว่าร้อยละ 27, คลอดที่บ้านร้อยละ 61, คลอดกับหมอตำแยร้อยละ 50, ใช้ไม้ไผ่ตัดสายสะดือร้อยละ 62, ไม่ได้ชั่งน้ำหนักเด็กแรกเกิดร้อยละ 52, เด็กอายุ 0-5 ปี มีน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ ร้อยละ 25, มีภาวะเตี้ย ร้อยละ 38, ผอม ร้อยละ 14, พัฒนาการเด็กสมวัยมีเพียงร้อยละ 48, ฟันผุ ร้อยละ 26, เด็กอายุ 6-14 ปี มีภาวะเตี้ย ร้อยละ 28, ฟันผุ ร้อยละ 35, ครัวเรือนมีส้วมใช้ ร้อยละ 51, ไม่มีส้วม ร้อยละ 80 และพบว่ามีการเลี้ยงสัตว์ใต้ถุนครัวเรือนอีกร้อยละ 84

ร่วมแสดงความคิดเห็น