รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเยือนลำพูน เพื่อติดตามโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา “หมู่บ้านรักษาศีล 5”

เมื่อวันที่ 24 พ.ย.61. เวลา 08:55 น. นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และคณะฯ เดินทางมาวัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ลำพูน โดยมีนายสำเริง ไชยเสน รอง ผวจ.ลำพูนให้การต้อนรับ พร้อมด้วย ผบก.ภ.จว.ลำพูน , ผู้แทนจาก กอ.รมน.จ.ลำพูน , ผอ.สำนักพระพุทธศาสนา จ.ลำพูน , ผอ.สนง.วัฒนธรรม จว.ลำพูน

หลังจากนั้น รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีได้กราบสักการะพระประธานในพระวิหารหลวงฯ กราบนมัสการพระเทพรัตนนายก เจ้าอาวาสวัดพระธาตุหริภุญชัย/เจ้าคณะ จ.ลำพูน ซึ่งทำพิธีสวดเรียกขวัญแบบล้านนาให้แก่ รมต.ฯ ก่อนจะถวายผ้าห่มพระบรมธาตุฯ และถวายจตุปัจจัยไทยธรรมแด่เจ้าอาวาสฯ

การเดินทางมาครั้งนี้ของรมต.ฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อติดตามผลการดำเนินโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา “หมู่บ้านรักษาศีล 5” และร่วมบันทึกเทปรายการ “กฤษณะทัวร์ยกล้อ” โดยนายกฤษณะ ละไล เป็นพิธีกร ซึ่งจะพาชมสิ่งอำนวยความสะดวกของผู้บกพร่องทางร่างกาย(พิการ)ภายในวัดฯ พร้อมทั้งร่วมกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา อาทิเช่น การจุดเทียนบูชาพระบรมธาตุฯ, เวียนเทียนรอบพระบรมธาตุฯ, ตีกังสดาล, ถวายโคมล้านนาที่หน้าพระวิหารหลวง และติดตามผลการดำเนินโครงการ “วัด ประชา รัฐ สร้างสุข” ณ ตลาดขัวมุงท่าสิงห์ หน้าวัดพระธาตุฯ

รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สัมภาษณ์สื่อมวลชน ว่า “การมาที่ จ.ลำพูนและวัดพระธาตุหริภุญชัยฯ เป็นไปตามแนวทางการดำเนินงานของรัฐบาล, สนง.พระพุทธศาสนาแห่งชาติ, จังหวัดฯ และกระทรวงวัฒนธรรม ที่เราทำงานแบบบูรณาการ รวมทั้งมากราบนมัสการท่านเจ้าอาวาสซึ่งเป็นเจ้าคณะจังหวัดด้วย

วัดนี้ได้ดำเนินโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 หลวงพ่อท่านเมตตาดูแลโครงการฯ ที่จัดทำทั้งจังหวัด เป็นประโยชน์ต่อคณะสงฆ์และชาวบ้าน การจัดทำโคมล้านนาเป็นส่วนหนึ่งของโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 ที่หลวงพ่อท่านเมตตาส่งเสริมให้ชาวบ้านผลิตเพื่อสร้างรายได้ นอกจากนี้ ยังมีโครงการอบรมประชาชนประจำตำบลที่คณะสงฆ์ระดับตำบลและระดับอำเภอช่วยดูแล

วัดพระธาตุฯ เป็นต้นแบบของการดูแลผู้สูงอายุและผู้บกพร่องทางร่างกาย สิ่งที่ตนประทับใจมาก คือ การทำทางเดินให้คนตาบอดเวียนเทียนรอบองค์พระธาตุ ถือว่าเป็นเรื่องมหัศจรรย์สำหรับตนมาก ที่ได้เห็นกระเบื้องมีลูกคลื่นเป็นเครื่องนำทางให้คนตาบอด ถือเป็นการช่วยสนับสนุนพระพุทธศาสนา บทบาทของคณะสงฆ์ จ.ลำพูนได้สร้างสังคมที่มีคุณธรรม หลวงพ่อท่านได้ช่วยดำเนินการอย่างเข้มแข็ง

ตนมาที่ จ.ลำพูนหลายครั้ง ทั้งมาราชการและมาเป็นการส่วนตัว ไม่นับรวมการเดินทางมาในช่วงเรียนหนังสือ (เรียน ป.ตรี ที่คณะรัฐศาสตร์ มช.) บางครั้งมาเป็นการส่วนตัวหลวงพ่อท่านก็ต่อว่าว่าทำไมไม่บอกล่วงหน้า

สำหรับช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่จะมาถึงนี้ ตนขอเชิญชวนให้มาท่องเที่ยวที่ จว.ลำพูน แม้เป็นจังหวัดเล็ก แต่เต็มไปด้วยศิลปวัฒนธรรมล้านนา มีประวัติศาสตร์ยาวนาน ชาวลำพูนเป็นคนอ่อนหวาน เป็นมิตร เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ นับว่าเป็นจังหวัดที่ไม่ควรพลาดมาเยี่ยมเยือน ขอเชิญชวนมาเที่ยวัดและชมศิลปวัฒนธรรมของลำพูน

เทศกาลปีใหม่มีความหมาย คือ ได้เริ่มต้นสิ่งใหม่ อยากให้มาไหว้พระขอพร ในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ พระสงฆ์ทั่วประเทศจะจัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ตามประเพณีของแต่ละท้องถิ่น ดังนั้น ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนชาวลำพูนและจังหวัดใกล้เคียงร่วมกันตักบาตรและเจริญพระพุทธมนต์เพื่อก้าวเข้าสู่ปีใหม่ 2562″ รมต.ฯกล่าวในที่สุด จากนั้นจึงเดินทางจากวัดพระธาตุฯ เพื่อไปยังวัดเจ็ดยอด วัดโพธารามมหาวิหาร หมู่ 2 ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.ลำพูนในเวลา 12:32 น.

ร่วมแสดงความคิดเห็น