รร.กีฬาลำปาง คว้ารางวัลชนะเลิศรถสะเปาใหญ่ ส่งท้ายงานล่องสะเปาจาวละกอน จ.ลำปาง

รร.กีฬาลำปาง คว้ารางวัลชนะเลิศรถสะเปาใหญ่ ส่งท้ายงานล่องสะเปาจาวละกอน จ.ลำปาง
งานเทศกาล “ล่องสะเปาจาวละกอน” หรือ งานเทศกาลประเพณีลอยกระทงของจังหวัดลำปาง ปิดฉากแล้วในคืนที่ผ่านมา(23 พ.ย. 61) ท่ามกลางบรรยากาศที่ครึกครื้นเต็มไปด้วยความสนุกสนานของประชาชนและนักท่องเที่ยว ที่ได้เดินทางเข้ามาเที่ยวชมงานเป็นจำนวนมาก


การจัดงานสืบสานประเพณีลอยกระทง “ล่องสะเปาจาวละกอน ประจำปี 2561” ในช่วงค่ำคืนที่ผ่านมา เทศบาลนครลำปางได้ดำเนินการแต้มสีแต่งเมือง เปิดประตูนครแห่งความสุข “ลำปาง…ปลายทางฝัน” ต้อนรับแขกต่างบ้านต่างเมือง ทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศ นำเข้าร่วมสัมผัสกับบรรยากาศแห่งความสุขอีกครั้ง ในดินแดนของเมืองที่ได้ชื่อว่า “ไม่หมุนตามกาลเวลา” ด้วยการจัดกิจกรรมการประกวดขบวนแห่รถสะเปาใหญ่ เป็นกิจกรรมส่งท้ายงานเทศกาล “ล่องสะเปาจาวละกอน”

ทั้งนี้เพื่อเป็นการสนับสนุนขับเคลื่อนกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างกระแสการเดินทางให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาเที่ยวในจังหวัดลำปางมากยิ่งขึ้น ให้ลำปางเป็นเมืองต้องแวะ โดยการจัดกิจกรรมได้รับเกียรติจาก นายประจวบ กันธิยะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นางวิไลลักษณ์ กันธิยะ รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดลำปาง ภริยา ร่วมเป็นประธานสร้างสรรค์ความสุขมอบให้แก่พี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยว ทำการปล่อยขบวนแห่รถบุษบกสะเปาใหญ่ของจังหวัดลำปาง ซึ่งในปีนี้มีหน่วยงานองค์กรทั้งจากภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา สมาคม และชุมชนต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดลำปาง ให้ความสนใจส่งรถบุษบกสะเปาใหญ่เข้าร่วมประกวดและร่วมขบวนแห่ รวม 8 ขบวน

โดยทุกขบวนได้มีการประดับประดาแสงสี จัดตกแต่งดอกไม้อย่างสวยงาม พร้อมกับได้จัดทำรูปแบบขบวนแห่ ให้คงเอกลักษณ์ความเป็นพื้นเมืองตามแบบเฉพาะของแต่ละท้องถิ่น โดยขบวนแห่รถสะเปาใหญ่ทั้ง 8 ขบวน ได้เคลื่อนขบวนไปตามถนนรอบตัวเมืองลำปาง ตั้งแต่บริเวณสามแยกเก๊าจาว ไปตามถนนประสานไมตรี เข้าสู่ถนนฉัตรไชย และมาสิ้นสุดขบวนที่บริเวณข่วงนคร เทศบาลนครลำปาง ห้าแยกหอนาฬิกา ซึ่งตามเส้นทางที่ขบวนเคลื่อนผ่านทั้งสองฟากฝั่งของถนน ได้เนืองแน่นเต็มไปด้วยผู้คน มีประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมากต่างออกมายืนเฝ้ารอ เพื่อจะร่วมชมความงดงามของขบวนแห่ โดยตลอดช่วงระยะเวลาของการร่วมชมขบวน ประชาชน และนักท่องเที่ยว ต่างมีความสุขยิ้มแย้มสนุกสนาน


สำหรับผลการประกวดขบวนแห่รถบุษบกสะเปาใหญ่ของจังหวัดลำปางในปีนี้ ผลปรากฏว่ารางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ขบวนแห่ของโรงเรียนกีฬาจังหวัดลำปาง ได้รับเงินรางวัลจำนวน 50,000 บาท, รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ขบวนแห่ร้านขะเจ้า ได้รับเงินรางวัลจำนวน 45,000 บาท, รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ ขวนแห่ของชมรมเทิดมรดกไทยลื้อ ได้รับเงินรางวัลจำนวน 40,000 บาท และรางวัลชมเชย ได้แก่ ขบวนแห่เทศบาลตำบลเกาะคา วัดดงไชยร่วมกับศิลปินล้านนา ฮ้านแม่หญิง และชุมชนบ้านหน้าค่าย ได้รับเงินรางวัลขบวนละ 30,000 บาท

ร่วมแสดงความคิดเห็น