อ.แม่สรวย เปิดหน่วยแพทย์อาสา พอ.สว. และปลูกป่าพุทธอุทยานต่อยอดเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ และศาสนา


เมื่อวันที่ 23 พ.ย.2561 นายกิตติ ชัยดรุณ นายอำเภอแม่สรวย ร่วมเป็นประธานกับ หน่วยสาธารณสุขจังหวัดเชียงรายเปิดงานพิธีหน่วยแพทย์อาสาในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (พอ.สว.) ณ โรงเรียนบ้านขุนสรวย ต.วาวี อ.แม่สรวย จ.เชียงราย และเปิดพิธีจิตอาสา เราทำความดีด้วยหัวใจ ณ ป่าต้นน้ำแม่สรวย พุทธอุทยานพระบาทขุนสรวย ซึ่งจัดโดยองค์การบริหารส่วนตำบลวาวี หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจ นายกิตติ ชัยดรุณ นายอำเภอแม่สรวย ได้นำคณะจากทุกหน่วยงานทุกภาคส่วนของอำเภอแม่สรวยเดินทางเข้าสักการะรอยพระพุทธบาท ที่ประดิษฐานปรากฏบนก้อนหินขนาดใหญ่

ภายในพุทธอุทยานพระบาทขุนสรวย ซึ่งตั้งอยู่ ณ บ้านขุนสรวย หมู่ที่ 14 ต.วาวี อ.แม่สรวย จ.เชียงราย และร่วมปลูกต้นไม้ในพื้นที่ป่าต้นน้ำแม่สรวย เพื่อยังความอุดมสมบูรณ์ของพื้นที่ป่า โดยมีพระครูบาอินสม จารุธมฺโม เจ้าสำนักปฏิบัติธรรมพระธาตุดอยหน้อย ต.บ้านหลวง อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ เป็นประธานสงฆ์ ทั้งนี้สืบจากรอยพระพุทธบาทถูกค้นพบโดยชาวบ้านที่เข้าหาของป่าในอดีต เมื่อทราบข่าวจึงได้นำเรื่องการค้นพบมาบอกกล่าวกับชาวบ้านได้รับทราบต่อๆกันจนเป็นที่รู้จักและเคารพกราบไหว้ของชาวไทยภูเขาทั้งในเขตพื้นที่ อ.แม่สรวย จ.เชียงราย และ อ.แม่อาย อ.ฝาง และ อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่

ทำให้มีชาวบ้านขึ้นมากราบนมัสการอย่างตลอดเวลา ทั้งนี้ชาวบ้านได้ร่วมกันพัฒนากันอย่างต่อเนื่องโดย พระมหาสุบรรณ มหาคมฺภีโร เจ้าคณะอำเภอแม่สรวย ได้มอบหมายแต่งตั้งให้พระอาจารย์เพชร จนฺทวณฺ วัดเจ็ดยอด พระอารามหลวง จ.เชียงใหม่ ให้ทำหน้าที่เป็นประธานสงฆ์ดูแลก่อสร้างและพัฒนาสถานที่แห่งนี้ โดยได้รับความร่วมมือจากทุกหน่วยงานใน ต.วาวี ผลักดันส่งเสริมเป็นอย่างดียิ่ง ปัจจุบันทางช อบต.วาวี ได้ปรับสร้างถนนเพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนทั่วไปได้เข้ากราบสักการะรอยพระบาทขุนสรวย ได้สะดวกขึ้น ทางด้าน พระอาจารย์เพชร จนฺทวณฺโณ ได้กล่าวว่าในอนาคตการพัฒนาจะได้ต่อยอดเพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวในเชิงธรรมชาติ ศาสนา และวัฒนธรรม เพราะมีพื้นที่มีประชากรเป็นชาวไทยภูเขาเผ่าต่างๆเป็นส่วนใหญ่อีกทั้งยังเป็นเขตติดต่อกับอ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ จึงขอเรียนเชิญพุทธศาสนิกชนได้เข้ากราบสักการะรอยพระพุทธบาทได้ทุกวัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น