น่าน -เดินรณรงค์หยุดความรุนแรงต่อ เด็กสตรีและความรุนแรงในครอบครัว และงานสังคม

เมื่อวันที่ 25 พ.ย.61 เวลาประมาณ 13.30 น. ณ โรงแรมเทวราช ต.ในเวียง อ.เมืองน่าน จ.น่านนายวัชรพงษ์ โพธิ์สูง รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานพิธีเปิดงานรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็ก สตรี และความรุนแรงในครอบครัว และงานวันสังคมสงเคราะห์แห่งชาติและงานวันอาสาสมัครไทยจังหวัดน่าน ประจําปี 2561 โดยมีนายธีรพนธ์ วงศ์สิทธิ์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดน่าน ,มูลนิธิเพื่อนหญิงและหน่วยงาน ONE HOME พม.น่าน เกือบ 100 คน ได้เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว


ด้านนายธีรพนธ์ วงศ์สิทธิ์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดน่านได้กล่าวว่า โดยปัญหาความรุนแรงในครอบครัว เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคม ทุกเชื้อชาติ และทุกชนชั้น ในปัจจุบันปัญหาความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับ เด็ก สตรี และคนในครอบครัวมีปริมาณเพิ่มขึ้น จนองค์กรอนามัยโลกได้จัดให้เป็นปัญหาระดับสําคัญ พร้อมยังเร่งรัดให้ประเทศต่างๆ ให้ความสําคัญ กับการแก้ไขปัญหานี้ หน่วยงาน องค์กร หลายแห่ง ได้แสดงสถิติที่ยืนยันตรงกันว่า ผู้ถูกกระทําความ รุนแรงในครอบครัวส่วนใหญ่เป็นเด็กและสตรี กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดย กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว พบว่าปัญหาความรุนแรงในครอบครัวที่เกิดขึ้นกับเด็ก และสตรีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เฉลี่ย 5 ราย ต่อวัน ผู้พบเห็นความรุนแรงร้อยละ 94.9 เปอร์เซ็นต์ เลือกที่จะนิ่งเฉย ไม่เข้าไปช่วย ส่วนหนึ่งมาจากค่านิยมของสังคมไทย ที่เชื่อว่าความรุนแรงใน ครอบครัวเป็นเรื่องส่วนตัว ไม่ควรเปิดเผยให้ผู้อื่นรับรู้ จึงเป็นเรื่องที่สังคมควรตระหนัก กระตุ้น ให้เกิดการป้องกัน และแก้ไขปัญหาร่วมกัน


จากสถิติที่ผ่านมา พบว่าผู้ถูกกระทําด้วยความรุนแรงในครอบครัว ที่การแจ้งเหตุ ในปีงบประมาณ พ.ศ.2559 เป็นอันดับ 6 ของประเทศ และในปีงบประมาณ พ.ศ.2561 เป็นอันดับ 7 และส่วนในปี งบประมาณ พ.ศ.2561 มีผู้ถูกกระทําด้วยความรุนแรงในครอบครัวที่มีการแจ้งเหตุ จํานวน 40 ราย ประกอบด้วย 3 ด้าน ได้แก่ด้านร่างกาย ด้านจิตใจและด้านเพศ ซึ่งผู้กระทําความรุนแรง ส่วนใหญ่มักเป็นผู้ชายและเป็นบุคคลในครอบครัว ความ รุนแรงต่อเด็ก สตรี และบุคคลในครอบครัว เป็นปัญหาสังคมที่ทุกภาคส่วนต้องร่วมกันป้องกันและ แก้ไขปัญหา พร้อมทั้งบุคคลในครอบครัวต้องเกิดความตระหนักในการดูแลตนเองและคนในครอบครัว ภาคีเครือข่ายร่วมกันชี้เป้า เฝ้าระวัง ไม่ให้เกิดปัญหาในระดับพื้นที่ ขอให้ทุกท่านที่ เข้าร่วมกิจกรรมในวันนี้รวมพลังในการรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็ก สตรี บุคคลในครอบครัวและ ความรุนแรงในสังคมทุกรูปแบบ เพื่อ แสดงเจตนารมณ์ในการร่วมเป็นภาคีเครือข่ายป้องกันและ

จากนั้น เวลา 15.30 น. ได้ร่วมกันเดินรณรงค์เพื่อประชาสัมพันธ์ หยุดความรุนแรงต่อ เด็กสตรีและความรุนแรงในครอบครัว และงานสังคมสงเคราะห์แห่งชาติ และวันอาสาสมัครไทยจังหวัดน่าน ประจําปี 2561 โดยรอบในเขตพื้นที่เทศบาลเมืองน่าน ในท่ามกลางความสนใจของประชาชนและนักท่งเที่ยวที่ใช้เส้นทางสัญจรผ่าไปมาได้เป็นอย่างดี

ร่วมแสดงความคิดเห็น