ชุมชนชาวปกาเกอะญอ เชิญเที่ยวหนาวนี้ที่บ่อแก้วสะเมิง ชมสวนเก็บ สตรอว์เบอร์รีสดๆ รสชาติอร่อย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่จังหวัดเชียงใหม่เริ่มมีอากาศหนาวเข้ามาหลายสัปดาห์แล้ว ทำให้มีนักท่องเที่ยวต่างพากันมาสัมผัสความหนาวเย็นและแสงแดดยามเช้า ไม่ว่าจะเป็นอุทยาน สถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตต่าง ๆ เช่น ที่ ดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ดอยอ่างขาง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ แม้กระทั่ง ดอยอ่างขาง จ.เชียงใหม่ ขณะนี้ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวหนาแน่นทุกวัน โดยเฉพาะวันหยุดสุดสัปดาห์

นอกจากนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติที่สวยงาม อีกทั้งยังได้สัมผัสวิถีชีวิตของชาวปะกาเกอะญอ หรือชาวกะเหรี่ยง บ้านบ่อแก้ว อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ สถานที่แห่งนี้ ชาวบ้านส่วนใหญ่จะรวมตัวกันปลูกสตรอว์เบอร์รี เพื่อส่งขายตามท้องตลาดทั่วไป ซึ่งผลผลิตขณะนี้เริ่มออกขายแล้ว และจะมีสตรอว์เบอร์รีมากที่สุดช่วงเดือนมกราคมของทุกปี

นายสหภูมิ เรืองกิติเศษรฐ อายุ 33 ปี บ้านเลขที่ 2/3 หมู่ 1 ต.บ่อแก้ว อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ เจ้าของไร่สหภูมิ สตรอว์เบอร์รี บ้านบ่อแก้ว กล่าวว่า พื้นที่ อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ ซึ่งรวมชนเผ่ารวมกันหลายชนเผ่าทั้งไทลื้อ กะเหรี่ยง ม้ง และคนเมือง มีอาชีพเกษตรกรรม แทบทั้งหมด จะปลูกสตรอว์เบอร์รีเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากสภาพอากาศหนาวเย็น เหมาะแก่การปลูกผลไม้ประเภทนี้ ทุก ๆ ปีที่ อ.สะเมิง จะมีการจัดงานของดี อำเภอสะเมิง ด้วย ซึ่งชาวสวนจะนำผลผลิตจากสตรอว์เบอร์รีมาวางขาย มีทั้งสตรอว์เบอร์รีสด แปรรูป มีทั้งไวท์ น้ำสตรอว์เบอร์รี

ในส่วนของไร่ของตนเองนั้น ขณะนี้เริ่มมีผผลิตออกมาบ้างแล้วและจะเยอะสุด ๆ ประมาณเดือนมกราคม เป็นต้นไปจนถึงเดือนมีนาคม ปีนี้ ก็อยากจะเชิญชวนนักท่องเที่ยวที่ขึ้นมาเที่ยวบนดอย อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ สามารถแวะมาเที่ยวที่สวนของตน จากหน้าโรงเรียนสะเมิงพิทยาคม เลี้ยวขวามาตามถนนระยะทางประมาณ 25 กิโลเมตร ก็จะถึง บ้านบ่อแก้ว ซึ่งสวนของตนก็จะอยู่ติดถนน สามารถที่จะเข้าชมสวน ถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึก และเก็บสตรอว์เบอร์รีสด ๆ จากสวนได้ ตอนนี้รสชาติเริ่มหวานอร่อยแล้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น