คุมเข้มรถบรรทุกทราย สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน อ.ฮอด กว่า 2 พันครัวเรือน

คุมเข้มรถบรรทุกทราย สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน อ.ฮอด กว่า 2 พันครัวเรือน ทั้งขับรถเร็ว ไม่เว้นช่วงเวลาเข้าและเลิกโรงเรียน ซ้ำไม่มีการคลุมผ้ากันทรายปลิว ตัวแทนชาวบ้านย้ำในชุมชนมีปัญหามาโดยตลอด แก้ปัญหาโดยทำบันทึกข้อตกลงร่วมกันถึง 2 ครั้งแต่ก็ไม่ปฏิบัติตาม หนำซ้ำวิ่งรถ ช่วงตี 2 ไม่เป็นอันหลับนอน

กำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอฮอด เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรฮอด และเจ้าหน้าที่ทหาร ร่วมกันตั้งด่านตรวจบริเวณจุดตรวจบ้านหางดง ตำบลหางดง อำเภอฮอด เพื่อตรวจสอบรถบรรทุกทรายที่บรรทุกเกิน ไม่คลคลุมผ้าในมิดชิด ห้ามขับรถเร็วในเขตชุมชนห้ามวิ่งเร็ว และห้ามบรรทุกทรายเปียกน้ำตกเรี่ยราดบนถนน ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่ารถบรรทุกหลายคันยังละเมิดข้อตกลงอยู่ โดยก่อนหน้านี้ทางศูนย์ดำรงธรรม อำเภอฮอดได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านที่ประสบปัญหากับรถบรรทุกทราย จึงได้มีการทำบันทึกข้อตกลง หรือ MOU ฉบับล่าสุดที่ลงนามระหว่างคณะกรรมการแก้ไขปัญหาราษฎรได้รับความเดือนร้อนจากรถบรรทุกทราย

ซึ่งมี นายอนันต์ ภัทรเดชมงคล นายอำเภอฮอด เป็นประธาน กับ ผู้ประกอบการดูดทราย และผู้ประกอบการรถบรรทุกทราย ซึ่งลงนามเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา มีด้วยกัน 10 ข้อ แต่ที่ราษฎรในพื้นที่ที่เผชิญปัญหาต้องการและได้จัดทำป้ายเตือนบรรดารถบรรทุกทรายมีเพียง ห้ามรถบรรทุกทรายวิ่งในช่วงเวลา 07.00-08.00 น. เวลา 16.00-17.00 น. และเวลา 21.00-05.00 น. ให้คลุมผ้าในมิดชิด ในเขตชุมชนห้ามวิ่งเร็ว และห้ามบรรทุกทรายเปียกน้ำตกเรี่ยราด ฝ่าฝืนปรับ 5,000 บาท

ด้านนายบุญเลิศ พรหมผัด กำนันตำบลหางดง อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ปัญหาที่ชาวบ้านกว่า 2 พันครัวเรือนที่ประสบซึ่งมาจากรถบรรทุกทรายมีมากมาย ทั้งขับรถเร็วตลอดเวลา ไม่เว้นช่วงเวลาเข้าและเลิกโรงเรียน นอกจากนั้นยังไม่มีการคลุมผ้ากันทรายปลิว ในชุมชนมีปัญหาได้รับการร้องเรียนมาโดยตลอด ซึ่งก็มีการแก้ปัญหาโดยทำบันทึกข้อตกลงร่วมกันถึง 2 ครั้งแล้ว แต่ก็ไม่ปฏิบัติเป็นประจำ รถก็ยังขับเร็ว พอมีการตั้งด่านตรวจทีก็ขับช้าที เวลาไม่มีการตั้งด่านก็ขับเร็วเช่นเดิม ยิ่งช่วงเวลาตี 2 ตี 3 มีการวิ่งรถเข้ามาในพื้นที่ชุมชนแล้ว ราษฎรไม่เป็นอันหลับนอน ล่าสุดรวมตัวกันร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรมอำเภอฮอด ทางนายอำเภอ ปลัดอาวุโส ได้เรียกผู้ประกอบการมาทำบันทึกข้อตกลงกันอีกครั้ง มีการติดป้ายแจ้งเตือนถึงข้อตกลงในบันทึก ก็ยังมีการขับรถเร็วอีกเช่นเดิม ไม่ทราบว่าจะแก้ปัญหากันยังไง จะให้มาตั้งด่านทุกวันก็ไม่ไหว

กำนันตำบลหางดง กล่าวอีกว่า ปัญหารถบรรทุกทรายที่ส่งผลกระทบต่อชาวบ้านในพื้นที่ตำบลหางดงเกิดขึ้นมานานแล้ว แต่ก่อนมีบรรทุกน้ำหนักเกินด้วย ทำให้ถนนได้รับความเสียหาย กระทั่งทางขนส่งทางบกมาตั้งจุดตรวจวัดน้ำหนัก ปัญหานี้จึงลดน้อยลงไปมาก แต่เรื่องขับรถเร็วยังเป็นปัญหาที่ยังแก้ไม่ตก เพราะรถบรรทุกต้องทำเที่ยว เวลาตี 5 ต้องถึงพื้นที่แล้ว ซึ่งนั่นหมายความว่าต้องออกจากตัวเมืองเชียงใหม่ก่อนหน้านั้น และด้วยระยะทางที่ไกลต้องการให้ได้งานมาก ที่สุดก็ขับรถเร็ว รถบรรทุกทรายมีทั้งที่เป็นรถบรรทุกพ่วงและรถหัวลาก แต่ละวันมีรถเหล่านี้วิ่งบนทางหลวงหมายเลข 1012 ผ่านพื้นที่ตำบลหางดง อำเภอฮอด มากกว่า 100 คัน ที่สุดก็เกิดอุบัติเหตุซึ่งเกิดขึ้นบ่อยครั้งมาก

ด้านตัวแทนชาวบ้านที่มาร่วมเรียกร้องผ่านสื่อมวลชน กล่าวถึงปัญหาที่เกิดขึ้นและได้รับผลกระทบจากรถบรรทุกทรายล้วนเป็นไปทิศทางเดียวกันคือ รถบรรทุกขนาดใหญ่ที่ขับขี่โดยใช้ความเร็วสูง ยิ่งช่วงเช้าเด็กนักเรียนในหมู่บ้านไปโรงเรียนด้วยความยากลำบาก บางคันไม่ได้คลุมผ้ารถขี่ตามหลังทรายปลิวเข้าตา นอกจากนั้นน้ำหนักรถที่มากส่งผลให้ถนนชำรุดเสียหายเร็วมาก ทั้งทรุดทั้งเป็นหลุมบ่อ ทำให้เกิดอุบัติเหตุอยู่บ่อยครั้ง ถ้าเป็นไปได้ไม่อยากให้ถนนเสียหาย เวลาขับขี่รถจะได้ไม่เกิดอันตราย เกิดอุบัติเหตุ อีกประการคือ ไม่มีการควบคุมรถบรรทุก จำนวนรถเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เริ่มต้นที่มีการมาวิ่งบรรทุกทรายผ่านพื้นที่ปริมาณรถมีไม่มาก พอท่าทรายมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น รถบรรทุกทรายก็เพิ่มจำนวนมากขึ้นตาม ซึ่งหากไม่มีการควบคุมจำนวนรถบรรทุกทราย อนาคตรถประเภทอื่นก็คงไม่ได้ใช้ถนน มีเพียงรถบรรทุกทรายเท่านั้น

ทั้งนี้ข้อมูลในพื้นที่ระบุว่า ท่าทรายอยู่ในพื้นที่รวมทั้งหมด 26 ท่า อำเภอดอยเต่า 6 ท่า พื้นที่ อำเภอฮอด 18 ท่า นอกจากนี้ยังมีในพื้นที่ อำเภอจอมทอง อีก 2 ท่า ส่วนรถบรรทุกทรายที่วิ่งทรายจากท่าต่างๆ เป้าหมายส่วนใหญ่คือ ส่งในพื้นที่เมืองเชียงใหม่ นั่นหมายถึงระยะทางที่ไกลแต่ละคันจึงต้องใช้ความเร็วและต้องการเวลาวิ่งรถให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้เพื่อให้ได้จำนวนเที่ยววิ่งในแต่ละวันมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ประกอบกับมีบางท่าทรายที่แตกแถวขายทรายหน้าท่าในราคาที่ต่ำกว่าท่าอื่น พร้อมกับมีการจ่ายค่าเที่ยววิ่งพิเศษให้ต่างหากอีกเที่ยวละ 200 บาท เพื่อที่รถบรรทุกทรายจะได้ไปรับทรายที่ท่าตนเอง นอกจากนี้จากการสำรวจเส้นทางระหว่างอำเภอฮอด จนถึงอำเภอจอมทอง พบว่ามีรถบรรทุกได้จอดนำทรายมาทิ้งตามข้างทางขาขึ้นในพื้นที่ตำบลบ้านแปะ และตำบลแม่สอย อำเภอจอมทอง หลายจุดเนื่องจากบรรทุกทรายน้ำหนักเกินขณะออกจากท่าทราย เพื่อหลบเลี่ยงการตรวจจับด่านชั่งน้ำหนักที่อำเภอดอยหล่อ

ร่วมแสดงความคิดเห็น