น่าน ส่งเสริมการท่องเที่ยว ตักบาตรข้าวเปลือก โครงการ ชวนกันทำดี ข้าว นาบุญขึ้น

น่าน ได้เดียร์ดีส่งเสริมการท่องเที่ยว ตักบาตรข้าวเปลือก โครงการ ชวนกันทำดี ข้าว นาบุญขึ้น เพื่อที่จะได้นำไปแจกจ่ายให้ กับภาคีเครือข่าย ไปช่วยกันขยายผล กล้าพันธุ์ แห่งความดี

เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2561ที่แปลงข้าวนาบุญแสงทองรีสอร์ท อำเภอเชียงกลาง จังหวัดน่าน นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต รองผุ้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานเปิดกิจกรรมทำบุญใส่บาตรข้าวเปลือก โครงการ ชวนกันทำดี “ข้าว นาบุญ” แสงทองของคนน่าน กิจกรรม เกี่ยว.ความดี ตามที่ สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวน่าน/สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดน่านร่วมกับสโมสร ไลออนส์เชียงกลาง และชมรมท่องเที่ยวน่านเหนือ จัดทำโครงการชวนกันทำดี “ข้าวนาบุญ” แสงทองของคนน่าน ขึ้น เพื่อที่จะได้นำไปแจกจ่ายให้ กับภาคีเครือข่าย ไปช่วยกันขยายผล “กล้าพันธุ์ แห่งความดี” รวมทั้งมอบเป็นอาหารกลางวันให้แก่นักเรียนโรงเรียนพระธาตุพิทยาคม อำเภอเชียงกลาง จังหวัดน่าน ซึ่งเป็นโรงเรียนกินนอน ซึ่งส่วนใหญ่ นักเรียนเป็นเด็กชาวไทยภูเขา ได้มีข้าว ไว้รับประทาน

และข้าวอีกส่วนหนึ่ง จะจัดสรรให้กับชุมชนเครือข่าย ชวนกันทำดี โดยเฉพาะพี่น้อง ของกลุ่มชาติพันธ์ทั้ง 5 กลุ่มชาติพันธ์ ด้วย โดยมี นายธวัช จรัสวรภัทร นายอำเภอเชียงกลาง และ สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวน่าน สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กรุงโรม ประเทศอิตาลี และสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และ หัวหน้าส่วนราชการ ทุกภาคส่วน บ.ดอยซิลเวอร์ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัดและประชาชนในพื้นที่อำเภอเชียงกลาง เข้าร่วมกิจกรรม

เดิมพื้นที่ แปลงนาแห่งนี้ เจ้าของพื้นที่ ซึ่งเป็นราษฎร บ้านสบกอน ได้มีการปลูกข้าวในที่นาแปลงนี้มาโดยตลอด แต่ปัจจุบันเจ้าของที่นาไม่มีเวลาที่จะมาทำนา เนื่องจากขาดกำลังแรงงาน ทางแสงทองรีสอร์ท จึงได้หารือกับเจ้าของที่ เพื่อที่จะฟื้นพื้นที่นาแห่งนี้ให้ยังคงมีชีวิตอยู่ ด้วยการมีการทำนาปลูกข้าวอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดโดยเฉพาะในมิติ ด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดน่าน โดยมีแนวคิด.. “การทำนาในลักษณะที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและเพื่อเป็นตัวอย่างนำร่องในการปลูกข้าวในลักษณะเกษตรแบบปลอดภัยลดการใช้สารเคมีรวมทั้งนำภูมิความรู้ของชุมชนชาวเชียงกลาง โดยเฉพาะบ้านหนองผุกมาเผยแพร่ ในการทำนา โดยใช้ “ข้าวต้นเดียว”เพื่อถ่ายทอดภูมิรู้สู่เยาวชน และลูกหลาน ซึ่งมี
ร่วมกิจกรรมมากมาย อาทิเช่น

ร่วมเกี่ยวข้าว ณ แปลงข้าวนาบุญ ชมการสาธิตการเกี่ยวข้าว และนวดข้าว จากชนเผ่าต่างๆ อาทิเช่น ชนเผ่าลั๊วะ, ชนเผ่าม้ง, ชนเผ่าอิ้วเมี่ยน, ชาวไทยวนเชียงแสน และ ชาวไทยลาว / ชิม อาหารพื้นถิ่นแต่ละชนเผ่าชมการแสดงพื้นถิ่นของแต่ละชนเผ่า เช่น รำตีพิของชนเผ่าลั๊วะ, การขับร้องเพลง ชนเผ่าอิ้วเมี่ยน, รำเกี่ยวข้าว ชนเผ่าม้ง, รำเชียงแสนไทยวน และ รำวงย้อนยุคของชาวไทยลาว


ร่วมแสดงความคิดเห็น