ยานอินไซต์ ลงจอดบนดาวอังคารสำเร็จ

วันที่ 26 พ.ย. 2561 ทีมงานองค์การบริหารการบิน และอวกาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา หรือนาซา ประสบความสำเร็จ หลังควบคุมยานสำรวจอินไซต์ (InSight lander) ลงจอดบนพื้นผิวดาวอังคารได้สำเร็จ หลังเดินทางจากโลกไปนาน 6 เดือน ระยะทาง 482 ล้าน กม.

ยานอินไซต์ มีเป้าหมายเพื่อศึกษาโครงสร้างภายในของดาวอังคาร ตั้งแต่ชั้นเปลือก ชั้นแมนเทิลลงไปจนถึงแกนกลางของดาว ช่วยให้ตอบคำถามได้ว่าดาวเคราะห์หินในระบบสุริยะเกิดขึ้นมาได้อย่างไร ซึ่งดาวอังคารและโลกต่างก็เป็นดาวเคราะห์หิน การศึกษาโครงสร้างภายในของดาวอังคาร จะช่วยเสริมสร้างความเข้าใจ เกี่ยวกับโครงสร้างภายในของโลกเช่นเดียวกัน

อีกหนึ่งวัตถุประสงค์หลักของยานอินไซต์ คือ การศึกษาธรณีแปรสัณฐานในดาวอังคาร เพื่อตอบคำถามว่าบนดาวอังคาร มีแผ่นดินไหวรุนแรงมากน้อยเพียงใด และศึกษาว่ามีอุกกาบาตตกลงมายังพื้นผิวดาวอังคารมากน้อยขนาดไหน

เนื่องจากดาวอังคารมีขนาดเล็กกว่าโลก ประมาณ 1 ใน 3 เท่า ทำให้ดาวอังคารไม่มีพลังงานมากพอ ที่จะเกิดธรณีแปรสัณฐานรุนแรงมากนักเมื่อเทียบกับโลก พื้นที่ส่วนมากบนผิวดาวจึงไม่มีการเปลี่ยนแปลงมาเป็นระยะเวลากว่า 3 พันล้านปี ทำให้ดาวอังคารเป็น “ห้องทดลอง” การศึกษาดาวเคราะห์หินในอดีตได้เป็นอย่างดี

ยานอินไซต์ ถูกส่งทะยานขึ้นสู่อวกาศโดยกระสวยอวกาศ Atlas ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 5 พ.ค.2561 มีจุดหมายลงจอดบริเวณที่ราบใกล้เส้นศูนย์สูตรของดาวอังคาร ชื่อว่า Elysium Planitia
ภาพ : NASA / ข้อมูล : สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ fan page

ร่วมแสดงความคิดเห็น