ปปส.ภาค 5 นำคณะยุติธรรม จ.เชียงใหม่ ศึกษาดูงานโครงการร้อยใจรักษ์

วันที่ 26 พ.ย.2561 คณะกรรมการและคณะอนุกรรมการพัฒนาการบริหารยุติธรรม จ.เชียงใหม่  จัดประชุมสัญจรพร้อมทั้งศึกษาดูงานโครงการ “ร้อยใจรักษ์” ณ ต.ท่าตอน  อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่

วันนี้ ปปส.ภาค 5 นำคณะเจ้าหน้าที่หน่วยงาน ในสังกัดกระทรวงยุติธรรม จ.เชียงใหม่ พร้อมทั้ง อปท.ในพื้นที่ อ.แม่อาย จำนวน 70 นาย ประชุมคณะกรรมการ กพยจ. ในรูปแบบสัญจร ณ โครงการ “ร้อยใจรักษ์” ณ ต.ท่าตอน อ.แม่อาย โดยมีนายสิทธิศักดิ์ อภิกุลชัยสิทธิ์ นอภ. แม่ อาย ได้ให้เกียรติกล่าวต้อนรับ และนายประยงค์ สีสัตย์ใจ ผจก.โครงการ “ร้อยใจรักษ์” บรร ยายสรุปความเป็นมาของโครงการฯ นอกจากนั้น เจ้าหน้าที่โครงการได้พาคณะเยี่ยมชมกิจ กรรมโครงการร้อยใจรักษ์ จำนวน 4 ฐาน ประกอบด้วย ฐานการจัดสรรน้ำ ฐานการปลูกพืชยืนต้น ฐานการปลูกพืชผักสวนครัว และฐานการเลี้ยงปศุสัตว์

โดยมีหัวหน้าส่วนราชการเข้าร่วม อาทิ นายสุรศักดิ์ เผื่อนคำ ผบ.เรือนจำกลางเชียงใหม่ นายไพบูลย์ เมฆมานะ ผอ.สำนักบังคับคดี จ.เชียงใหม่ นางฉอ้อน สวยรูป ผอ.ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนเขต 7 จ.เชียงใหม่ นายธวัชจีรัญ พันมา ยุติธรรม จ.เชียงใหม่ พ.ต.ท.สมพร ชื่นโกมล ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษเขตพื้นที่ 5 นายวีรชาติ จันทจร ผอ. สำนักงานคุมประพฤติ จ.เชียงใหม่ (สาขาฝาง) นายกฤษดา ทาจินา ผอ.สำนักงานบังคับคดี จ.เชียงใหม่ (สาขาฝาง)

จากการศึกษาดูงานและการประชุมร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้มีการเสนอแผนงานและแนวทางที่กระทรวงยุติธรรมจะร่วมสนับสนุนโครงการ “ร้อยใจรักษ์” โดยการเน้นส่งเสริมการรับรู้เรื่องสิทธิและกฎหมายที่จำเป็นสำหรับในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะเรื่อง พ.ร.บ.กอง ทุนยุติธรรม พ.ศ.2558 ซึ่งเป็นกองทุนที่ให้ความช่วยเหลือประชาชน ที่มีความจำเป็นต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแต่ขาดทุนทรัพย์ กองทุนยุติธรรม ก็จะพิจารณาให้ความช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในการดำเนินคดี หรือเงินประกันตัวในระหว่างการพิจารณาคดี เป็นต้น

รวมทั้งความรู้เกี่ยวกับ พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทน และค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ.2544 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2559 รวมทั้งหลักความรู้เกี่ยวกับกฎหมายทั่วไป เพื่อให้ประชาชนได้นำไปใช้ในการกำหนดเป็นกฎหมู่บ้าน ให้สอด คล้องกับหลักของกฎหมายบ้านเมือง

ทั้งนี้ จะดำเนินการโดยใช้กลไกของศูนย์ยุติธรรมชุมชน ที่ตั้งอยู่ ณ  อปท.ทั้ง 7 ตำบล ในพื้นที่ของ อ.แม่อาย รวมทั้งจะได้พิจารณาจัดกิจกรรมให้ความรู้ด้านกฎหมายกับเด็กนักเรียนและเยาวชนในโรงเรียนในพื้นที่อ.แม่อาย และใกล้เคียง เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของกระทรวงยุติธรรมว่าด้วยเรื่อง โรงเรียนยุติธรรมอุปถัมภ์

ร่วมแสดงความคิดเห็น