กิจกรรมส่งเสริม และพัฒานาการผลิตข้าว ด้วยการปฎิบัติเกษตรที่ดี ( GAP)

เมื่อวันที่ 26 พ.ย.2561 ที่โรงเรียนนันทบุรีวิทยา ในพระบรมราชานุเคราะห์ บ้านปางค่า ต. ไชยสถาน อ.เมือง จ.น่าน ได้ร่วมกันลงเกี่ยวข้าวในแปลงนาของโรงเรียน ในพื้นที่จำนวน 4 ไร่ โดยมี ว่าที่ ร.ต.สมเดช อภิชยกุล รอง ผอ.อบจ.น่าน นายสันติภาพ อินทรพัฒน์ อดีต ส.ว.น่าน เจ้หน้าที่จากศูนย์วิจัยข้าวแพร่ และน.ส.อัญรินทร์ ฉัตรโชติวรกิตติ์ ผอ.โรงเรียนฯ คณะครูอาจารย์และนักเรียน ร่วมเกี่ยวข้าวในกิจกรรมส่งเสริมและพัฒานาการผลิตข้าว ด้วยการปฎิบัติเกษตรที่ดี ( GAP) ข้าวเกษตรอินทรีย์ “มหัศจรรย์นาข้าวนันทบุรี” 

โดยโรงเรียนนนทบุรี ร่วมกับศูนย์วิจัยข้าวแพร่ จัดกิจกรรมส่งเสริม พัฒนาการผลิตการปฏิบัติข้าวดีภายใต้โครงการการพัฒนาสินค้าเกษตร สู่มาตรฐานการผลิตข้าวตามระบบมาตรฐาน( GAP) ซึ่งเป็นกระบวนการเรียนรู้ที่ดำเนินการ โดยกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โรงเรียนนนทบุรีจัดขึ้น เพื่อสร้างความเข้มแข็งชุมชนฝ่ายกระบวนการเรียน รู้ทางการเกษตร และเป็นการส่งเสริมทักษะการเรียน ด้านการทำนาตามมาตรฐาน ให้นักเรียนที่เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง โดยผลิตข้าว เป็นที่ยอมรับในคุณภาพ เป็นการเพิ่มมูลค่าสินค้าข้าว และได้ผลผลิตที่มีคุณภาพมาตรฐานปลอดภัย

โดยทางโรงเรียนดำเนินได้ดำเนินการนำข้าวพันธุ์มาปลูกในครั้งนี้ 4 ชนิด ข้าวหอมมะลิ 105 ข้าว ก ข 6 ข้าว ก ข 53 และข้าวสันป่าตอง โรงเรียนนันทบุรีวิทยาในพระราชานุเคราะห์ ภายใต้การบริหารงาน ได้จัดการศึกษาการเรียนการสอน ตามพระราชประสงค์ ใน พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช 

ซึ่งจัดการศึกษาตั้งแต่ระดับชั้น ม.1 ถึงระดับชั้น ม.6 ในการบริหารจัดการศึกษาทางโรงเรียนได้เน้นสนองงานในการจัดการศึกษา ให้เป็นไปตามพระราชประสงค์ กำหนดวิสัยทัศน์ของโรงเรียนว่า “เป็นผู้นำด้านทักษะชีวิต ด้วยปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” อัตลักษณ์ว่า “จงรักภักดี มีหลักธรรมนำชีวิต” และเอกลักษณ์ว่า “มีจิตอาสากิจกรรม มหัศจจรย์นาข้าวนันทบุรี ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ปลูกข้าวเกษตรอินทรีย์ จากโครงการ “ปลูกวันแม่ เกี่ยววันพ่อ” ซึ่งทางโรงเรียนนันทบุรีวิทยาฯ ได้ดำเนินการตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

โดยกิจกรรมการทำนาข้าวเกษตรอินทรีย์ “ปลูกวันแม่ เกี่ยววันพ่อ” เป็นกิจกรรมหนึ่งในโครงการโรงเรียนสีเขียว กิจกรรมการทำนาข้าวเกษตรอินทรีย์ เป็นกระบวนการเรียนรู้ที่ดำเนินการโดยกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โรงเรียนนันทบุรีวิทยา ฯนักเรียนลงมือทำการปลูกเอง เมื่อวันที่ 11 ส.ค.2558 และครบกำหนดการเก็บเกี่ยวข้าว ปลอดสารพิษ ข้าวเกษตรอินทรีย์ 

ร่วมแสดงความคิดเห็น