ตะลึง! ซากกระทงกว่า 1.3 แสนลูก เชียงใหม่บูรณาการส่วนราชการจิตอาสา เก็บออกจากแม่น้ำปิง คาด 2 วันเก็บหมด

ซากกระทงกว่า 1.3 แสนลูก เชียงใหม่บูรณาการส่วนราชการจิตอาสา เก็บออกจากแม่น้ำปิง คาด 2 วันเก็บหมด อึ้งกระทงโฟมเพียบ ส่วนกระทงขนมปังลอยฟอดปลาเมิน

วันที่ 27 พ.ย.2561 เวลา 09.00 น. ที่ประตูระบายน้ำในแม่น้ำปิง ต.ป่าแดด อ.เมือง จ.เชียง ใหม่ นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผวจ.เชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ “จิตอาสา ประชารัฐ กำจัดขยะจากกระทง” ประจำปี 2561 โดยมี นายจานุวัตร เลิศศิลป์เจริญ ผอ.สำ นักงานชลประทานที่ 1 ให้การต้อนรับ และรายงานความเป็นมาของโครงการ พร้อมด้วยหน่วยงานภาคส่วนต่างๆ และประชาชนจิตอาสา เราทำดีด้วยหัวใจ ที่ร่วมบูรณาการในการจัดเก็บกระทง ร่วมพิธีก่อนที่จะช่วยกันเก็บซากกระทง และเศษสวะออกจากแม่น้ำปิงที่ไหลมาติดค้างหน้าประตูระบายน้ำ

นายจานุวัตร เลิศศิลป์ ผอ.สนง.ชป.1 กล่าวว่า การดำเนินการจัดเก็บซากกระทงออกจากแม่น้ำปิงครั้งนี้ เป็นการดำเนินการตามนโยบายรัฐบาล ที่กำหนดให้มีการเร่งรัดการควบคุมมลพิษทั้งทางอากาศ ขยะ น้ำเสีย ที่เกิดจากการผลิตและบริโภค เพื่อสร้างคุณภาพสิ่งแวดล้อมที่ดีให้แก่ประชาชน โดยให้ความสำคัญในการเร่งรัดแก้ปัญหาการจัดการขยะเป็นอันดับแรก ในส่วนของ จ.เชียงใหม่เอง ได้กำหนดให้การจัดการขยะเป็นวาระสำคัญของ จ.เชียงใหม่ จึงร่วมกันหลายภาคส่วนและประชาชนจิตอาสา ร่วมกันจัดทำโครงการกำจัดขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูล จากงานลอยกระทงในลำน้ำปิง ภายใต้แนวคิด “จิตอาสา ประชารัฐ กำจัดขยะจากกระทง”

“การจัดเก็บขยะจากงานลอยกระทงครั้งนี้ เพื่อสนองนโยบายรัฐบาลและ จ.เชียงใหม่ อีกทางเพื่อรักษาสภาพแวดล้อมให้เกิดความสะอาด และสวยงามในลำน้ำปิง กำจัดสิ่งกีดขวางในทางน้ำให้น้ำปิงได้ไหลสะดวก ไม่เกิดการเน่าเสีย สามารถใช้เป็นแหล่งน้ำดิบในการผลิตน้ำประปาในประชาชนในเขต จ.เชียงใหม่และลำพูนได้ อีกทั้งยังจะช่วยปลุกจิตสำนึกและสร้างวินัยในการทิ้งขยะ การคัดแยกขยะ ให้แก่ประชาชนในพื้นที่ได้ด้วย”

สำหรับปริมาณซากกระทงและขยะมูลฝอยต่างๆ ที่ไหลมารวมกันในช่วงเทศกาลลอยกระทงในปี 2561 นี้ รวมอยู่หน้าประตูแม่น้ำปิงราว 3,700 ตารางเมตร คิดเป็นจำนวนกระทงราว 1.3 แสนกระทง หากคิดน้ำหนักประมาณ 70 ตัน พบว่ากระทงส่วนใหญ่มากกว่า 95 %ทำจากวัสดุธรรมชาติ ร้อยละ 4.5 ทำจากโฟม อีกร้อยละ 5 ทำด้วยวัสดุอื่นๆ อาทิ ขนมปัง ซึ่งน้อยกว่าปีที่ผ่านมาซึ่งมีมากถึง 150 ตัน เชื่อว่าส่วนหนึ่งน่าจะมาจากการรณรงค์การใช้กระทงใบเดียว ทั้งนี้ในการเก็บขึ้นจากแม่น้ำปิง คาดว่าจะดำเนินการให้แล้วเสร็จได้ภายในวันที่ 28 พ.ย. 61 นี้

เสร็จสิ้นพิธีเปิด นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผวจ.เชียงใหม่ นำหัวหน้าส่วนราชการ และจิตอาสา เราทำความดีด้วยหัวใจ ร่วมเก็บซากกระทงออกจากลำน้ำปิง ทั้งนี้ ผวจ.เชียงใหม่ ได้ลงเรือเก็บกลางน้ำด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น