แม่ทัพน้อยที่ 3 แถลงแผนงานศูนย์อำนวยการ โครงการกำจัดพืชเสพติด มี 5 อำเภอของ 2 จังหวัด

แม่ทัพน้อยที่ 3 แถลงแผนงานศูนย์อำนวยการโครงการกำจัดพืชเสพติด มี 5 อำเภอของ 2 จังหวัด พบปลูกฝิ่นมากที่สุด อ.แม่ระมาด จ.ตาก รองลงมา อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ , อ.ท่าสอง ยาง จ.ตาก ,อ.เชียงดาว และอ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ราคาฝิ่นเพิ่มสูงเพราะพื้นที่ปลูกน้อย แต่ความต้องการใช้มาก พ่อค้าขายกำหนดราคาเอง

พล.ท.สุภโชค ธวัชพีระชัย แม่ทัพน้อยที่ 3 เป็นประธานการประชุมแถลงแผนของศูนย์อำนวยการโครงการกำจัดพืชเสพติด กองทัพภาคที่ 3 โดยกองทัพน้อยที่ 3 และศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาความมั่นคงพื้นที่ อ.อมก๋อย ประจำปีงบประมาณ 2562 ณ ห้องประชุมทองจัตุ กองกำลังผาเมือง อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โดยมีนายวิชัย ไชยมงคล รองเลขาธิการ ป.ป.ส. ,นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รอง ผวจ.เชียงใหม่ พร้อมส่วนที่เกี่ยวข้อง ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครองและป.ป.ส. จังหวัดภาคเหนือเข้าร่วม

โดยการประชุมในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เป็นการมอบแนวทางการปฏิบัติ ให้กับหน่วยในโครง การ ตลอดจนซักซ้อมทำความเข้าใจ ในการเข้าควบคุมพื้นที่ปลูกฝิ่น และการตัดทำลายไร่ฝิ่น ประจำปีงบประมาณ 2562 เพื่อจัดการกับปัญหา เงื่อนไข อิทธิพลที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดที่ยังคงเหลืออยู่ และมุ่งเน้นการเฝ้าระวัง การสร้างความเข้มแข็ง ยั่งยืน ในการแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่ภาคเหนือ

จากการสำรวจพื้นที่ลักลอบปลูกฝิ่น ของสถาบันสำรวจและติดตามการปลูกพืชเสพติด (สพส.) สนง.ป.ป.ส. ตั้งแต่เดือน ส.ค.- พ.ย.2561 พบพื้นที่ปลูกฝิ่น 2 จังหวัด รวมพื้นที่ทั้งสิ้น จำนวน 179 แปลง พื้นที่ 168.89 ไร่ โดย จ.เชียงใหม่ พบ 88 แปลง พื้นที่ 66.95 ไร่ และ จ.ตาก พบ 91 แปลง พื้นที่ 101.94 ไร่ มี 5 อำเภอของ 2 จังหวัด พบปลูกฝิ่นมากที่สุด อ.แม่ระมาด จ.ตาก รองลงมา อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ , อ.ท่าสองยาง จ.ตาก ,อ.เชียงดาว และอ.แม่แตง จ.เชียงใหม่

ทั้งนี้จากการวิเคราะห์ราคาฝิ่นในพื้นที่ ห้วงปี 2561/2562 พบว่า มีราคาค่อนข้างสูง ฝิ่นดิบในพื้นที่มีจำนวนน้อย ส่งผลให้ฝิ่นดิบมีราคาสูง และในพื้นที่ปลูกฝิ่นหนาแน่น ยังคงมีผู้เสพอยู่เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่ อ.อมก๋อย ติดต่อกับ อ.แม่ระมาดและ อ.ท่าสองยาง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการปลูกฝิ่นหนาแน่นมากที่สุด มีราคาขายปลีกสูงถึงจ๊อยละ 134,400 บาท (มูละ 120 บาท) พ่อค้าขายปลีกกำหนดราคาขายเองได้ตามต้องการ อย่างไรก็ตามความต้องการของผู้เสพและราคาฝิ่นดิบในพื้นที่ยังคงเป็นปัจจัยสำคัญ ที่ทำให้การปลูกฝิ่นยังคงมีอยู่ โดยเฉพาะในเขต อ.แม่ระมาด อ.ท่าสองยาง จ.ตาก อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น