คณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่น ไทย-พม่า เน้นแก้ปัญหายาเสพติด และอาวุธสงคราม

คณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่น ไทย – พม่า ร่วมประชุมหารือครั้งที่ 37 เน้นแก้ปัญหายาเสพติด และอาวุธสงครามตามแนวชายแดน รวมไปถึงเร่งพัฒนาช่องทางการค้าห้วยต้นนุ่นให้เป็นด่านถาวรโดยเร็ว

เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2561 เวลา 09.00 น. เจ้าหน้าที่ฝ่ายไทย และ พม่า ได้เปิดประชุมคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-เมียนมา ครั้งที่ 37 หรือ TBC ที่สวนหมอกคำ ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน โดยในครั้งนี้ฝ่ายไทยเป็นเจ้าภาพ นำโดย พ.อ.ณรงค์ฤทธิ ปาณิกบุตร ผบ.หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 ในฐานะประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นฝ่ายไทย จ.แม่ฮ่องสอน เป็นประธานฝ่ายไทย และ พ.ท.ส่อเมียวทุต ผบ.กองพันเคลื่อนที่เร็วที่ 531 ในฐานะประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นฝ่ายเมียนมา พร้อมด้วยคณะกรรมการฝ่ายไทยและฝ่ายเมียนมา

ในการประชุมครั้งนี้ ได้ร่วมกันหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและความร่วมมือ แลกเปลี่ยนข่าวสาร การประสานงานการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างทั้งสองประเทศ เพื่อนำไปสู่การสร้างความร่วมมือในทุกด้าน เช่น การพัฒนาสัมพันธ์ระหว่างทหารทั้งสองประเทศตามแนวชายแดน การจัดกิจกรรมโครงการหมู่บ้านเข้มแข็งคู่ขนาน ร่วมกันแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นตามแนวชายแดน เช่น

การร่วมมือในการแก้ไขปัญหายาเสพติด ความร่วมมือการป้องกันและการลัก ลอบค้าอาวุธสงคราม ความร่วมมือการเชื่อมโยง การค้า การลงทุน การท่องเที่ยว การกีฬา และวัฒนธรรม รวมทั้งเตรียมการยกระดับช่องทางห้วยต้นนุ่น(BP-13)เป็นด่านพรมแดนถาวร เพื่อให้เกิดความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยตามแนวชายแดน ซึ่งทั้งสองฝ่ายสามารถร่วมมือกันแก้ไขปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นตามแนวชายแดน ให้ยุติลงในระดับพื้นที่ได้อย่างรวดเร็ว

สำหรับฝ่ายเมียนมาในห้วงเวลาที่ผ่านมา ได้ให้ความร่วมมือกับฝ่ายไทยมาโดยตลอด ทำให้สถานการณ์ตามแนวชายแดนเกิดความสงบเรียบร้อย ทหารทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์อยู่ในเกณฑ์ที่ดีมาก ทั้งในระดับพื้นที่และระดับคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่น ส่งผลทำให้สามารถควบคุมแนวชายแดน ให้เกิดความสงบเรียบร้อยได้จนถึงปัจจุบัน และยังสร้างความร่วมมือที่ดีต่อกัน เพื่อประโยชน์ของประชาชนทั้งสองประเทศ

ร่วมแสดงความคิดเห็น