อินทนนท์ อุดมสมบูรณ์ พบพันธุ์ไม้ใกล้สูญพันธุ์ ราชีนีแห่งกาฝาก “ต้นกระโถนฤาษี”

วันที่ 27 พ.ย.61 รายงานข่าวแจ้งว่า ที่เส้นทางศึกษาธรรมชาติแนวกันไฟ บ้านต้นน้ำชุมชนบ้านผาหมอน ดอยผาหมอน อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ได้มีมัคคุเทศก์เดินป่าและนักวิจัยท้องถิ่น พบพันธุ์ไม้หายากและใกล้สูญพันธุ์ ซึ่งมีชื่อว่า “ต้นกระโถนฤาษี” ที่จัดได้ว่าเป็นพืชหายากในประเทศไทย ตระกูลกาฝาก ที่มีลักษณะทั่วไปดอกจะมีกลีบ10 กลีบ เรียงซ้อนกัน 2 ชั้นๆ ละ 5 กลีบ กลีบดอกมีสีแดงสดและมีจุดประ ซึ่งเรียกว่าหูดสีเหลืองกระจายอยู่บนกลีบดอก ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางของดอกอยู่ที่ประมาณ 10-15 ซม. ทำให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางมาพบเห็นต่างพากันเก็บภาพ และอยากศึกษาเกี่ยวกับพืชชนิดดังกล่าวเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ “กระโถนฤาษี” ( Sapria himalayana ) พืชหายากในประเทศไทย ตระกูลกาฝาก หรือ พืชเบียน (Parasitic plant) ที่พบได้ในป่าดิบชื้นซึ่งปราศจากการบุกรุก ทางภาคเหนือ ภาคตะวันตก และภาคใต้ของประเทศไทยตามแนวเทือกเขาถนนธงชัย และเทือกเขาตะนาวศรี ตั้งแต่ จ.เชียงใหม่ ตาก ระนอง สุราษฎร์ธานี

ขณะที่ในช่วงนี้บนพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ พบว่ามีสภาพอากาศที่หนาวเย็นขึ้น โดยในอีกระยะจะมีต้นดอกกุหลาบพันปี เบ่งบานบนพื้นที่เส้นทางศึกษาธรรมชาติ ซึ่งถือเป็นพืชอีกชนิดหนึ่งที่หาชมได้ยากเช่นกัน นอกจากนี้นักท่องเทียวที่เดินทางขึ้นไป หากโชคดีก็ยังอาจจะได้พบเจอกับเลียงผา ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่อีกด้วย ซึ่งเป็นสิ่งบ่งชี้ถึงความอุดมสม บูรณ์ของอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อของ จ.เชียงใหม่ อีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น