เชียงรายเข้มสนามบิน ด่านพรมแดน ป้องกันเชื้อโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร

วันที่ 27 พ.ย.61 ที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย นาย นพพร มหากันธา ปศุสัตว์จังหวัดเชียงราย ได้สั่งการให้ เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ประจำท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ต.บ้านดู่ อ.เมือง จ.เชียงราย และตามพรมแดนติดกับประเทศเมียนมาและ สปป.ลาว ให้ตรวจสอบเนื้อสุกร และผลิตภัณฑ์จากเนื้อสกุรอย่างเข้มงวด หลังจากได้ตรวจพบการปนเปื้อนสารพันธุกรรมของเชื้อโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ซึ่งอยู่ในผลิตภัณฑ์ไส้กรอก น้ำหนักประมาณ 800 กรัม ที่ด่านกักกันสัตว์ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย โดยมากับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมาจากเมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน ประเทศจีน

ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตรวจพบเมื่อวันที่ 14 พ.ย.ที่ผ่านมาและเจ้าหน้าได้เอ๊กซเรย์พบไส้กรอกที่ผู้โดยสารชาวจีน ซึ่งเดินทางมาตากเมืองเฉินตู ประเทศจีน นำเข้ามาด้วย โดยเจ้าหน้าที่ได้แจ้งว่าเป็นสิ่งต้องห้ามนำเข้าตามประกาศของประเทศไทยจากนั้นได้ตรวจยึดไปทำการตรวจสอบ โดยผลการตรวจสอบในวันที่ 18 พ.ย.ว่ามีการปนเปื้อนของเชื้อโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ซึ่งหลังการตรวจพบดังกล่าวทางเจ้าหน้าที่ได้เข้มงวดในการตรวจสอบการนำเข้าเนื้อสุกร และผลิตภัณฑ์แปรรูปจากสุกร โดยมีการติดป้ายเตือนไม่ให้นำเข้าสิ่งต่างๆ จากสุกร ให้ผู้โดยสารได้ทราบ และหากพบจะตรวจยึดเอาไว้ โดยการเข้มเข้มงวดตรวจเจ้าหน้าที่ได้คุมเข้มตรวจสอบการนำเข้าเนื้อสุกร และผลิตภัณฑ์แปรรูปจากสุกรมาตั้งแต่วันที่ 4 ส.ค.61 หลังมีข่าวการพบเชื้อในประเทศจีนในครั้งแรก

นายนพพร กล่าวว่า หลังจากที่ตรวจพบก็ได้สั่งเข้มงวดสายการบินที่มาจากประเทศจีน และให้ทางเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ไปร่วมตรวจด้วยทุกครั้งเพื่อป้องกันการปนเปื้อนเพิ่มเติม รวมทั้งแจ้งประชาสัมพันธ์ไปยังประเทศต้นทาง ส่วนมาตรการภายในประเทศได้ประชุมหารือและวางมาตรการร่วมกับภาคเอกชนที่เลี้ยง ส่งออก โรงฆ่าสัตว์ เกษตรกร เพื่อให้ดูอาการสัตว์และป้องกันโรคแล้ว ขณะเดียวกันเนื่องจาก จ.เชียงราย มีด่านชายแดนติดต่อกับประเทศเมียนมา สปป.ลาว และเชื่อมไปถึงจีนตอนใต้ จึงได้เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ไปยังด่านพรมแดนต่างๆ โดยเฉพาะที่ อ.เชียงของ ซึ่งมีรถยนต์จากประเทศจีนเข้ามา และที่ท่าเรือแม่น้ำโขง อ.เชียงแสน รวมทั้งจัดอาสาพัฒนาปศุสัตว์คอยตรวจตราดูแลตามพื้นที่ชายแดน พร้อมกับประสานขอกำลังเจ้าหน้าที่ทหารที่ประจำอยู่ตามด่านชายแดนให้ช่วยเข้มงวดตรวจสอบกรณีผู้เดินทางมาจากต่างประเทศนำสิ่งต้องสงสัยเข้ามาด้วย

“ที่ผ่านมาทำให้ทราบว่าคนจีนที่เข้ามายัง จ.เชียงราย จำนวนมากจะพกพาอาหารประเภทแฮม ไก่สุก บางครั้งเป็นเนื้อสัตว์แช่แข็งหรือทำให้สุกแล้ว ฯลฯ เข้ามาด้วยเพื่อบริโภค ซึ่งตากฎหมายแล้วนำเข้ามาไม่ได้แต่เบื้องต้นก็ได้ขอความร่วมมือซึ่งก็ได้รับความร่วมมือจากชาวจีนเป็นอย่างดีและมาตรการคุมเข้มนี้จะมีต่อไปจนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง”ปศุสัตว์จังหวัดเชียงราย กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น