รองเลขาธิการป.ป.ส.ประชุมแถลงแผนปฏิบัติงานโครงการแก้ไขปัญหาความมั่นคงพื้นที่อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ประจำปี ๒๕๖๒

วันอังคารที่ ๒๗ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๖๑ เวลา ๑๐.๓๐ น. นายวิชัย ไชยมงคล รองเลขาธิการป.ป.ส.เข้าร่วมประชุมแถลงแผนปฏิบัติงานโครงการแก้ไขปัญหาความมั่นคงพื้นที่อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ประจำปี ๒๕๖๒ ณ ห้องประชุมทองจัตุ กองกำลังผาเมือง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีพลตรีศุภโชค ธวัชพีระชัย แม่ทัพน้อยที่ ๓ เป็นประธานในการประชุมและมีผู้บริหารหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับโครงการแก้ไขปัญหาความมั่นคงพื้นที่อำเภออมก๋อย (ศมพ.อ.อมก๋อย) เข้าร่วมประชุมจำนวน ๕๐ ท่าน อาทิเช่น นายพรพัฒน์ สุวรรณภูมิ ผอ.ปปส.ภ.๕ พลตรีบุญยืน อินกว่าง รอง ผอ.ศมพ.อ.อมก๋อย นายศิวะ ธมิกานนท์ นายอำเภออมก๋อย ผู้แทนสถาบันสำรวจและติดตามการปลูกพืชเสพติด นายกองค์กรปกครองส่วนถิ่นในพื้นที่อำเภออมก๋อย เป็นต้น ทั้งนี้มีประเด็นที่สำคัญดังนี้

๑. ผู้แทนสถาบันสำรวจและติดตามการปลูกพืชเสพติด ป.ป.ส. ชี้แจงแนวโน้มสถานการณ์พื้นที่ปลูกฝิ่นพื้นที่อำเภออมก๋อยปี ๒๕๖๑-๖๒ พบว่าลดลงเป็นอย่างมาก ปัจจุบันพบจำนวน ๒๓.๙๕ ไร่ในพื้นที่ตำบลยางเปียง อมก๋อยและสบโขง ลดลงกว่าร้อยละ ๕๐ จากปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลมาจากเฝ้าระวังและป้องปรามอย่างจริงจังของ ศมพ.อ.อมก๋อย ร่วมกับท้องถิ่นและภาคประชาชน

๒.ศมพ.อ.อมก๋อยสรุปการวิเคราะห์สถานการณ์ซึ่งพบว่าสถานการณ์พื้นที่ปลูกฝิ่นไม่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคง แต่ในส่วนของผู้เสพ ผู้ติดฝิ่นออกมาบำบัดจำนวนร้อยละ ๕๐ (๑,๕๐๑ ราย)จากที่ประมาณการไว้ซึ่งต้องมีการเร่งรัดการค้นหาต่อไป และนำเสนอแผนงานปฏิบัติงานปี๒๕๖๒ ตามแนวทางที่แม่ทัพภาคที่ ๓ ได้กำหนดไว้คือ การควบคุมพื้นที่รอยต่อจังหวัดตาก เน้นงานการพัฒนาเพื่อลดพื้นที่ปลูกฝิ่น เช่นโครงการนาแลกป่า เร่งรัดการดำเนินการโครงการถนนวงแหวนพื้นที่ต.อมก๋อย-นาเกียนและสบโขง รวมทั้งการเฝ้าระวังยาเสพติดอื่นๆที่จะเข้ามาในพื้นที่

๓.ผู้แทนสำนักงาน ปปส.ภาค ๕ ชี้แจงจุดเน้นการทำงานในห้วงปี ๒๕๖๒ คือเรื่องการส่งเสริมอาชีพผู้ผ่านการบำบัดรักษา,การค้นหาผู้เสพ ผู้ติดฝิ่นที่ยังไม่ออกมาบำบัดฯ,การเฝ้าระวังปัญหายาเสพติดในสถานประกอบการขนาดเล็ก(โกดังการเกษตร)และการสกัดกั้นการนำเข้ายาบ้าและไอซ์ เข้าสู่พื้นที่อำเภออมก๋อย

ร่วมแสดงความคิดเห็น