รองเลขาธิการป.ป.ส.ประชุมแถลงแผนศูนย์อำนวยการโครงการกำจัดพืชเสพติด กองทัพภาคที่ ๓

วันอังคารที่ ๒๗ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๖๑ เวลา ๐๙.๓๐ น. นายวิชัย ไชยมงคล รองเลขาธิการป.ป.ส.เข้าร่วมประชุมแถลงแผนศูนย์อำนวยการโครงการกำจัดพืชเสพติด กองทัพภาคที่ ๓ ณ ห้องประชุมทองจัตุ กองกำลังผาเมือง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีพลตรีศุภโชค ธวัชพีระชัย แม่ทัพน้อยที่ ๓ เป็นประธานในการประชุมและมีผู้บริหารหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับโครงการกำจัดพืชเสพติดเข้าร่วมประชุมจำนวน ๔๐ ท่าน อาทิเช่น นายพรพัฒน์ สุวรรณภูมิ ผอ.ปปส.ภ.๕/ผู้แทนสถาบันสำรวจและติดตามการปลูกพืชเสพติด ผู้แทนสำนักงาน ปปส.ภ.๖ ผู้แทนตำรวจภูธรภาค๕และ๖ เป็นต้น ทั้งนี้มีประเด็นที่สำคัญดังนี้

๑. ผู้แทนสถาบันสำรวจและติดตามการปลูกพืชเสพติด ป.ป.ส. ชี้แจงแนวโน้มสถานการณ์พื้นที่ปลูกฝิ่นปี ๒๕๖๑-๖๒ จะลดลงเป็นอย่างมากเนื่องจากมีมาตรการการเฝ้าระวังและป้องปรามการปลูกฝิ่นอย่างจริงจังอย่างมีส่วนร่วมของภาคประชาชนและภาครัฐในพื้นที่ภาคเหนือ ทั้งนี้ห้วงที่ผ่านมาตรวจพบพื้นที่เพียง ๑๗๙ แปลง ๑๖๘.๘๙ ไร่ ลดลงจากปีที่ผ่านมาร้อยละ๗๐

๒.นายวิชัย ไชยมงคล รองเลขาธิการป.ป.ส. เน้นย้ำขอให้มีการเฝ้าระวังอย่างเข้มข้น โดยขอให้ สพส.ป.ป.ส. ดำเนินการจัดทำข้อมูลพื้นที่แปลงฝิ่นที่มีการปลูกซ้ำซากและประเมินความยาก ง่ายของเส้นทางการเข้าถึงแปลงฝิ่น เพื่อส่งมอบให้หน่วยงานในระดับพื้นที่ในการนำไปเฝ้าระวังการเตรียมแปลงปลูกฝิ่นในช่วงฤดูกาลปลูกนี้

๓.ศูนย์อำนวยการโครงการกำจัดพืชเสพติด แถลงแผนการดำเนินงานปี ๒๕๖๑-๖๒ โดยมุ่งเน้นการจัดชุดปฏิบัติการเพื่อสนับสนุนการป้องปราม การควบคุมพื้นที่ตัดทำลาย การสืบสวนหานายทุน การเฝ้าระวังการเตรียมแปลงปลูก และการพัฒนาสร้างความยั่งยืน

๔.ประธานที่ประชุม : ขอให้เน้นย้ำพื้นที่การดำเนินงานการแก้ไขปัญหาฝิ่นในพื้นที่ อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก เป็นพิเศษเนื่องจากเป็นพื้นที่ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอเตอ และ ขอให้บูรณาการการทำงานการเฝ้าระวังพื้นที่ปลูกฝิ่นในพื้นที่รอยต่อ บ้านขุนสอง อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตากและตำบลยางเปียง อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น