ม.ล.ปนัดดา ปฏิบัติราชการกระทรวงยุติธรรม พบปะสนทนาและบรรยายพิเศษ ณ วังวรดิศ

ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติราชการกระทรวงยุติธรรม พบปะสนทนาและบรรยายพิเศษ’ณ วังวรดิศ’ รำลึกสมเด็จฯ กรมพระยาดำรงฯ

วันที่ 27 พ.ย. 61 เวลา 12.30 น. ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติราชการกระทรวงยุติธรรม พบปะสนทนาและบรรยายพิเศษ ให้กับ คณะข้าราชการใหม่ รุ่นที่ 59 ตามโครงการ ของสถาบันดำรงราชานุภาพ กระทรวงมหาดไทย ‘การเป็นข้าราชการที่ดี ตามรอยเบื้องพระยุคลบาท’ แก่คณาจารย์ นิสิต คณะสังคมศาสตร์ ม. ศรีนครินทรวิโรฒ ณ ห้องประชุม พิพิธภัณฑ์และหอสมุดสมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ วังวรดิศ ถนนหลานหลวง เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย

ม.ล.ปนัดดา กล่าวตอนหนึ่งของการบรรยายพิเศษ ความว่า :”การเลือกบุคคลต้นแบบ หรือบุคคลแบบอย่างของผู้เป็นข้าราชการใหม่ และนิสิตนักศึกษา ถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญมาก การมีบุคคลแบบอย่าง (Role Model) ย่อมทำให้ทุกๆ ท่านมีแบบอย่างที่ดีทั้งทางความคิด และการกระทำที่เรียกว่า ‘จริยวัตรของบุคคล’ เสมือนสุภาษิตคำสอนของบรรพชนที่ว่า ‘คบหาใครเป็นเพื่อนสนิทชิดชอบย่อมสะท้อนถึงตัวเราได้อย่างมาก คิดเหมือนกัน ปฏิบัติเหมือนกัน ทั้งความดีหรือไม่ดี ใครๆ มองว่าย่อมเป็นเช่นเดียวกัน หรือเหมือนกัน จึงคบกันได้เป็นนาน

น้องๆ ข้าราชการใหม่และลูกหลานเยาวชน ที่มาเยี่ยมพิพิธภัณฑ์วังวรดิศวันนี้ อาจมีบุคคลที่ท่านชื่นชอบ แต่ก็ไม่เสียหายอะไรหากคนคนนั้นจะได้รับการตั้งข้อสังเกตจากคนอื่นไม่เหมือนกับที่เรามอง จะทำให้เราได้เรียนรู้ เข้มแข็ง หนักแน่น แต่ไม่ใช่เป็นคนหูเบา เชื่ออะไรใครง่ายๆ

ซึ่งสิ่งนี้เองมักเป็น ‘จุดด้อยหรือจุดอ่อน’ สำหรับใครก็ตามที่มีคนอยู่รายรอบมากมาย ทั้งได้รับการประจบประแจงเอาใจ ความอิจฉาริษยา ถือเป็นผลพวงจากพฤติกรรมเหล่านี้ โดยเฉพาะในหมู่คนที่มีญาติหลายๆ สาย มากมายหลายคน จริงบ้างไม่จริงบ้าง คงต้องทำใจในเรื่องนี้ อาจถือเสียว่าเป็นเคราะห์กรรม แต่มันจะผ่านไปได้ หากแต่เราก็ต้องพยายามคบหาสมาคมกับมิตรแท้ ผู้มีปัญญาที่ดีเสียยิ่งกว่าญาติ คือ เรียกว่า ‘บรมญาติ’

การรู้จักการวางตัวอย่างเหมาะสมเป็นอีกเรื่องหนึ่ง อาจเรียกว่าเป็น ‘Etiquette’ ซึ่งได้แก่ ความเป็นสุภาพชน มีความเพียร ความซื่อสัตย์สุจริต ไม่กล่าวคำเท็จให้ร้ายใครผู้ใดอื่นที่ไม่ใช่ฝ่ายตน รู้จักและเรียนรู้ในความหมายของคนดีมีปัญญา ซึ่งไม่จำเป็นต้องมาโอ้อวดความร่ำรวย ครอบครัวใหญ่โต อวดรู้อวดเก่ง ในทางกลับกัน มองเรื่องความเรียบง่าย ประหยัด จริงใจในการคบหาสมาคม อ่อน น้อมถ่อมตนเป็นสุภาพชนของสังคม และมีความเพียรพยายามไขว่คว้าหาความรู้ ไม่หยุดอยู่นิ่ง

น้องๆ ข้าราชการใหม่ ตลอดทั้งนิสิต ม.ศรีนครินทรวิโรฒ ที่มาเยี่ยมวังวรดิศวันนี้ เชื่อมั่นว่าทุกท่านจะสามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุข และช่วยกันเสริมสร้างสังคมอันพึงประสงค์ให้เกิดขึ้นในบ้านเมืองไทยของเรา”

ร่วมแสดงความคิดเห็น