เตือน!! ระวังอันตรายหลายโรค ที่มากับความหนาว

เตือนประชาชนเกี่ยวกับโรคที่มากับความหนาว เนื่องจากขณะนี้เป็นช่วงเข้าสู่ฤดูหนาวสภาวะอากาศแบบนี้ อาจส่งผลให้เกิดโรคภัยต่างๆแทรกซ้อนได้ง่าย โดยเฉพาะใน 3 กลุ่มเสี่ยงคือ
กลุ่มเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี กลุ่มผู้สูงอายุที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไปและกลุ่มผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง เช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคหอบหืด โรคปอดเรื้อรัง โรคตับ โรคไต และโรคโลหิตจาง เป็นต้น เนื่องจากคนกลุ่มนี้จะมีภูมิต้านทานโรคต่ำ มักจะเจ็บป่วยได้ง่ายและเมื่อป่วยแล้ว อาการมักจะรุนแรงกว่าประชาชนทั่วๆไป

ซึ่งคนในกลุ่มนี้ต้องระมัดระวัง 7 โรค ที่มากลับหน้าหนาวคือ โรคไข้หวัด โรคไข้หวัดใหญ่ โรคปวดบวม โรคหัด โรคหัดเยอรมัน โรคไข้สุกใส โดยเฉพาะไข้หวัดใหญ่ซึ่งเป็นโรคติดต่อระบบทางเดินหายใจ มักจะมีการแพร่ระบาดตลอดปี  เนื่องจากการติดเชื้อไวรัสที่อยู่ในน้ำมูก น้ำลาย ของผู้ป่วยติดต่อ โดยการไอ หรือ จาม และภัยที่เกิดจากหน้าหนาวอีกอย่างคือ ภาวะหนาวตาย ส่วนใหญ่เกิดกับผู้สูงอายุและผู้ที่ดื่มสุรา แล้วไม่ได้สวมเสื้อผ้ากันหนาวเวลานอน

ส่วนอาการของโรคไข้หวัดใหญ่ อาการทั่วไปของผู้ที่ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่คือ มีไข้สูง ปวดเมื่อยตามตัว เจ็บคอ และมีน้ำมูก ไอมีเสมหะ บางรายอาจมีอาการหายใจเหนื่อยหอบ เจ็บแน่นหน้าอก คลื่นไส้อาเจียนและอ่อนเพลีย อาการเหล่านี้เป็นอาการที่แสดงให้เห็นว่า ไม่ได้เป็นแค่ไข้หวัดธรรมดา ทั้งหมดนี้เป็นอาการนำของโรคไข้หวัดใหญ่ บางรายอาจพบอาการแทรกซ้อนที่เป็นอันตรายถึงชีวิตได้

วิธีการรักษาไข้หวัดใหญ่ คือ คนไข้ควรได้รับยาต้านไวรัส ภายใน 48 ชั่วโมง หลังจากมีอาการไข้ ซึ่งก็จะช่วยลดความรุนแรงของโรค นอกเหนือจากนั้นก็จะเป็นการรักษาตามอาการ เช่น ทานยาแก้ไข้ ยาแก้ไอและพักผ่อนให้เพียงพอ เป็นต้น โดยระดับความรุนแรงของไข้หวัดใหญ่ ขึ้นอยู่กับภูมิต้านทานของแต่ละคน ซึ่งคนที่ภูมิต้านทานต่ำ เช่น เด็ก ผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์ ตลอดจนผู้ที่เป็นโรคเรื้อรัง

เพื่อเป็นการป้องกันการระบาดของโรค แนะนำให้ดูแลสุขภาพให้แข็งแรงด้วยการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ กินอาหารปรุงสุกใหม่ ใช้ช้อนกลาง และล้างมือบ่อยๆ เพื่อกำจัดเชื้อโรคสิ่งสกปรกที่ติดมากับมือ พักผ่อนให้มากๆ แค่นี้ก็จะช่วยให้ห่างไกลเชื้อโรคได้….

ร่วมแสดงความคิดเห็น