ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ อบรมจิตอาสาช่วยพระบิดาปฏิบัติการฝนหลวง 15 จังหวัดภาคเหนือ

ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ อบรมจิตอาสาช่วยพระบิดาปฏิบัติการฝนหลวง 15 จังหวัดภาคเหนือ เพื่อนำความรู้ไปถ่ายทอดให้แก่ประชาชนชนได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

วันที่ 28 พฤศจิกายน 2561 นายปนิธิ เสมอวงษ์ รองอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เป็นประธานเปิดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ จิตอาสาช่วยพระบิดาปฏิบัติการฝนหลวง ระหว่างวันที่ 28 – 30 พฤศจิกายน 2561 ที่ โรงแรมเชียงใหม่ภูคำ อำเภอเมืองเชียงใหม่ เพื่อขยายเครือข่ายอาสาสมัครฝนหลวงให้ครอบคลุมทั่วทุกพื้นที่รับผิดชอบของศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ โดยมีอาสาสมัครฝนหลวงจากพื้นที่ 15 จังหวัดภาคเหนือ และตัวแทนเกษตรและสหกรณ์จังหวัด จำนวนกว่า 115 คน ที่จะเป็นตัวแทนในการขับเคลื่อนและถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับโครงการพระราชดำริฝนหลวง และองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ด้านอุตุนิยมวิทยา การอนุรักษ์ดินและน้ำ การเผยแพร่ประชาสัมพันธ์และการติดต่อสื่อสาร สามารถให้ความรู้แก่ชุมชนได้อย่างถูกต้อง รวมทั้งเป็นการส่งเสริมกระบวนการที่มีส่วนร่วมของประชาชนกับการให้บริการจากหน่วยงานภาครัฐอีกด้วย

ทั้งนี้ กรมฝนหลวงและการบินเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้รับสนองพระราชดำริโครงการฝนหลวงมาปฏิบัติการช่วยเหลือเกษตรที่ประสบภัยแล้ง โดยกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ได้นำเอาพระราชกระแสและเทคนิคการทำฝนหลวงพระราชทาน มาใช้ในการแก้ไขปัญหาภัยแล้งตามการร้องขอของประชาชนควบคู่ไปกับการวิจัย และพัฒนากรรมวิธีการทำฝนหลวงให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งยังมีบางพื้นที่และบางช่วงเวลาได้รับน้ำฝนจากการปฏิบัติการฝนหลวงไม่ทั่วถึง เนื่องจากความยากในการเข้าถึง ทำให้ไม่ทราบข้อมูล จึงได้จัดตั้งอาสาสมัครฝนหลวงขึ้น เพื่อช่วยเหลืองานด้านการปฏิบัติการฝนหลวง โดยมีหน้าที่ช่วยสนับสนุนการกำหนดแผนงานติดตามและประเมินผลการปฏิบัติการฝนหลวง ประสานงานกับเกษตรกร และส่วนราชการ รวมทั้งเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ภารกิจการปฏิบัติการฝนหลวงในพื้นที่ของตนเอง

ร่วมแสดงความคิดเห็น