ยามศึกเรารบ ยามสงบเราช่วยชาวนาเกี่ยวข้าว

นักรบดำ นำกำลังพลของหน่วย ร่วม จนท.หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติสาละวิน ทำการลงแขกเกี่ยวข้าว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ลดต้นทุนการผลิต และการขาดแคลนแรงงาน

วันนี้ 28 พ.ย.61 พ.อ.วุฒิ ปฐมเรืองกุล ผบ.ฉก.ทพ.36 มอบหมายให้ ร.ท.ปราการ กันเนียม ผบ.ร้อย.ทพ.3603 จัด กพ.ร่วม กับ จนท.หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติสาละวิน (ท่าตาฝั่ง) และราษฎร บ้านท่าตาฝั่ง จัดกิจกรรมช่วยเหลือราษฎร ครอบครัวฐานะยากจน เก็บเกี่ยวข้าว ให้กับ นายประสงค์ เผ่าพากเพียร อายุ 65 ปี อยู่บ้านเลขที่ 21 บ.ท่าตาฝั่ง ม.7 ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ทำการลงแขกเกี่ยวข้าว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน เรื่องการขาดแคลนค่าแรงและแรงงาน ช่วยลดต้นทุนการผลิต และช่วยแบ่งเบาภาระของชาวนา

ร.ท.ปราการ กันเนียม ผบ.ร้อย.ทพ.3603 กล่าวว่า ได้นำกำลังพลของหน่วย รวม 20 นาย ลงแขกเกี่ยวข้าวให้ชาวนา เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน เป็นการลดค่าใช้จ่ายแรงงานและต้นทุนการการทำนา ตามนโยบายของ ผบ. ฉก.ทพ.36 โดยจัดกำลังพลในหน่วย เข้าช่วยชาวนาเก็บเกี่ยวข้าวตามความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่ เพื่อเป็นการช่วยลดต้นทุนการผลิตและช่วยแบ่งเบาภาระ ในการบรรเทาความเดือดร้อนของชาวนา และแบ่งเบาภาระลดต้นทุนค่าใช้จ่าย ให้ชาวนาที่กำลังประสบปัญหาด้านแรงงาน 

อีกทั้ง ยังเป็นการสืบสานประเพณีการเกี่ยวข้าว ที่มีมาแต่โบราณ ในการลงแขกเอามื้อเกี่ยวข้าว ตามวิถีภูมิปัญญาท้องถิ่น ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเป็นการสร้างความสามัคคีในชุมชนหมู่บ้าน ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้ถึงวิธีการทำนา ที่เป็นอาชีพหลักและสำคัญของคนไทย ที่ได้สืบทอดกันมาตั้งแต่ครั้งโบราณ ได้ศึกษาเรียนรู้เพื่อให้เห็นถึงประโยชน์และคุณค่าของการทำนา ตามวิถีภูมิปัญญาพื้นบ้านแต่ดั้งเดิม รวมถึงเป็นการอนุรักษ์และพัฒนาวัฒนธรรมของชาวนาไทยสืบไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น