สมพระเกียรติ!! เชียงใหม่จัดงานรำลึก “9 ธ.ค.” วันเจ้าดารารัศมี พระราชชายา

ทางศูนย์วัฒนธรรมเชียงใหม่ ร่วมกับ สถาบันวิจัยสังคม มช., บริษัทในเครืออนุสารเชียงใหม่, กลุ่มหน่อศิลป์, เครือข่ายเชียงใหม่เขียว สวย หอม และองค์กรเครือข่าย ได้ร่วมกันจัดงาน “ดารารัศมี รำฦก : อดีต – ปัจจุบัน – อนาคต” ขึ้นระหว่างวันที่ 7-9 ธันวาคม 2561

เพื่อระลึกถึงพระกรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน องค์อิสตรีล้านนาผู้มีพระปรีชาสามารถ และมีบทบาทในการสร้างคุณประโยชน์อย่างยิ่งแก่แผ่นดินล้านนา และเพื่อเป็นการสร้างเครือข่ายความร่วมมือทางด้านล้านนา ระหว่างนักวิจัย นักวิชาการ ศิลปิน และประชาชนทั่วไป ทั้งในด้านวิชาการ ด้านการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมล้านนา ตลอดจนเพื่อสร้างแรงบันดาลใจจากพระกรณียกิจของเจ้าดารารัศมี พระราชชายา สู่การพัฒนาเชิงสร้างสรรค์ด้านประวัติศาสตร์
เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ในการนำไปพัฒนาบ้านเมืองได้อย่างยั่งยืน

สำหรับรายละเอียดกิจกรรมตลอดทั้ง 3 วัน ประกอบด้วย

1.วันศุกร์ที่ 7 ธันวาคม 2561 : “เสวนาวิชาการ ดารารัศมี รำฦก : อดีต-ปัจจุบัน-อนาคต” โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ และคณาจารย์จากหลากหลายศาสตร์ ภายใต้หัวข้อ ดังนี้

หัวข้อที่ 1 “ขัตติยะราชกิจ” (ประวัติศาสตร์ การเมืองการปกครอง)
หัวข้อที่ 2 “อเนกนิมิตอุปถัมภ์” (สังคม เศรษฐกิจ ศาสนา)หัวข้อที่ 3 “ดาราประดิษฐ์นาฏกรรม” (นาฏศิลป์ การดนตรี) หัวข้อที่ 4 “เลิศล้ารัศมีพัสตราภรณ์” (เครื่องแต่งกาย ครัว หย้อง)

2.วันเสาร์ที่ 8 ธันวาคม 2561 : “ดาราสัญจร” พาคณะนั่งรถรางทัศนศึกษาตามสถานที่สำคัญที่เกี่ยวข้องกับพระประวัติในเขตเมืองเชียงใหม่ พร้อมรับฟังบรรยายจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ เพื่อระลึกถึงพระกรุณาธิคุณที่มีต่อเมืองเชียงใหม่ และเยี่ยมชมสถานที่สำคัญทางประวัติศา สตร์ เช่น โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย, ท่าเรือสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 (เชียงใหม่), คริสตจักรที่ 1 เชียงใหม่, ตลาดเมืองใหม่, กงสุลอเมริกัน, ตลาดวโรรส, ที่ทำการไปรษณีย์แม่ปิง, ศูนย์ศิลปะบ้านตึก เป็นต้น

3.วันอาทิตย์ที่ 9 ธันวาคม 2561 : “ดารางาม ยามแลง 9 ธันวา ดารารัศมี รำฦก” โดยในช่วงเช้าเป็นพิธีบำเพ็ญกุศลทักษิณานุประทาน ณ พระวิหารพระเจ้าเก้าติ้อ และในช่วงเย็นเป็นพิธีบวงสรวง ขบวนแห่ถวายสักการะ และการแสดง “ยอยศพระเกียรติเจ้าดารารัศมีพระราชชา ยา” ณ กู่เจ้านายฝ่ายเหนือ วัดสวนดอก (พระอารามหลวง)

ขอเชิญผู้ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรม ลงทะเบียนออนไลน์ เพื่อสำรองที่นั่ง ได้ที่เว็บไซต์
https://goo.gl/forms/NtUUSaTfcWHVhoMn2

ร่วมแสดงความคิดเห็น