กำนันป่าแดดโวย!! น้ำในคลองส่งกลิ่นเหม็นทำชาวบ้านเดือดร้อน ชี้ต้นเหตุมาจากน้ำเสียของทอท.เชียงใหม่

กำนันป่าแดดโวย!! น้ำในคลองส่งกลิ่นเหม็นทำชาวบ้านเดือดร้อน ชี้ต้นเหตุมาจากน้ำเสียของท่าอากาศยานเชียงใหม่ วอนเร่งตรวจสอบและแก้ไข

จากกรณีที่มีกระแสว่าชาวบ้านหมู่บ้านอมรนิเวศน์ และอีกหลายหมู่บ้านตำบลป่าแดด ได้รับความเดือดร้อนเรื่องน้ำลำคลองสาธารณะที่ไหลผ่านชุมชนเกิดเน่าเสียส่งกลิ่นเหม็น ส่งผลกระทบและสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านมาเป็นเวลานานแล้ว โดยเบื้องต้นสันนิษฐานว่าสาเหตุน่าจะเนื่องมาจากมีน้ำเน่าเสียรั่วไหลออกมาจากระบบบำบัดรวมของท่าอากาศยานเชียงใหม่ลงสู่ลำคลองดังกล่าว ซึ่งไหลผ่านชุมชนหมู่บ้านลงสู่คลองแม่ข่าและแม่น้ำปิงต่อไปตามลำดับ

ล่าสุดช่วงบ่ายวั้นนี้ (28 พ.ย.61) นายวีระชัย ไชยมงคล กำนันตำบลป่าแดด อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ได้นำผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบลำคลองสาธารณะที่ไหลผ่านหมู่บ้านอมรนิเวศน์ และอีกหลายหมู่บ้านตำบลป่าแดด เนื่องจากได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่าสภาพน้ำในลำคลองเน่าเสียและส่งกลิ่นเหม็น ตามที่ทราบข้อมูลมา พร้อมกับระบุว่า ชาวบ้านกว่า 100 หลังคาเรือน อย่างน้อย 5-6 หมู่บ้าน ของตำบลป่าแดด ไดรับความเดือดร้อนจากปัญหาน้ำเน่าเสียดังกล่าวมาเป็นเวลานานแล้ว โดยเชื่อว่าสาเหตุน่าจะมาจากน้ำเสียของท่าอากาศยานเชียงใหม่ที่มีการไหลลงสู่คลองดังกล่าว เนื่องจากบ่อระบบบำบัดน้ำเสียของท่าอากาศยานอยู่ติดกับคลอง และอาจจะมีการรั่วไหลลงสู่คลองในที่สุด โดยที่ผ่านมาได้เคยมีการร้องเรียนไปหลายครั้งแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการแก้ไขจนกระทั่งปัจจุบันนี้

กำนันตำบลป่าแดด กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ในเวลานี้ต้องการเรียกร้องวิงวอนให้ทางท่าอากาศยานเชียงใหม่ ทำการตรวจสอบว่าสาเหตุของปัญหาดังกล่าวมาจากน้ำเสียของท่าอากาศยานเชียงใหม่หรือไม่ และเร่งดำเนินการแก้ไขโดยเร็วที่สุด เพราะนอกจากปัญหานี้จะสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านแล้ว ยังส่งผลกระทบต่อการแก้ไขปัญหาคลองแม่ข่า ที่ทุกภาคส่วนพยายามและมีการทุ่มงบประมาณเพื่อแก้ไขปัญหาด้วย เพราะในขณะที่พยายามรณรงค์ให้ชาวบ้านช่วยกัน ทางหน่วยงานควรจะต้องแบบอย่างด้วย

อย่างไรก็ตามเกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้นนี้ ทางผู้สื่อข่าวได้ทำการติดต่อสอบถามไปทางด้านท่าอากาศยานเชียงใหม่ จนทราบเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว ซึ่งเบื้องต้นได้รับการชี้แจงว่า ท่าอากาศยานเชียงใหม่ มีระบบบำบัดน้ำเสีย โดยน้ำเสียที่ผ่านระบบบำบัดแล้วจะมีการตรวจวัดค่าอย่างละเอียดทุกครั้งว่าผ่านเกณฑ์มาตรฐาน ซึ่งกรณีนี้จะมีการชี้แจงอย่างละเอียดและเป็นทางการอีกครั้ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น