เกษตรยิ้ม ปลอดภัยทั้งคนกินทั้งคนปลูก ผู้บริโภคยิ้มได้

เปิดศูนย์จำหน่ายสินค้าพืชผลทางการเกษตรอินทรีย์ปลอดสารเคมี และ ผลิตภัณฑ์ผ้าทอ กลุ่มอาชีพ หลากหลายชนิดของคนแม่ฮ่องสอน หวังสร้างงานสร้างรายได้ที่ยั่งยืนให้กับประชาชนภาคการเกษตรและกลุ่มอาชีพ

วันนี้ 28 พ.ย. 61 นาย ผะอบ บินสะอาด นายอำเภอสบเมย เป็นประธานเปิดร้านศูนย์จำหน่ายพืชผลทางเกษตร ของเครือข่ายเกษตรยิ้มจังหวัดแม่ฮ่องสอน 4 อำเภอโซนใต้ ประกอบไปด้วย อำเภอแม่สะเรียง อำเภอแม่ลาน้อย อำเภอสบเมย และ อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยมี ว่าที่พันตรียุทธนา เจ้าดูรี นายอำเภอแม่ลาน้อย ว่าที่ร้อยตรีชูชาติ เป้กล้า ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครองอำเภอแม่สะเรียง ให้เกียรติร่วมในพิธีเปิด พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ณ บริเวณจุดชมวิวห้วยกุ้ง ต.ป่าโปง อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน และเป็นการรณรงค์ให้ประชาชน หันมาปลูกพืชผักสวนครัวปลอดสารเคมี พืชผักผลไม้อินทรีย์ไว้รับประทานเพื่อสุขภาพ ซึ่งปลอดภัยทั้งคนกินและคนปลูก

โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเพิ่มศักยภาพและเพิ่มปริมาณผลผลิตเกษตรอินทรีย์ เพิ่มแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศของเกษตรอินทรีย์ 4 อำเภอโซนใต้ จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อเพิ่มรายได้พร้อมกับสร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกรฐานรากในพื้นที่ ซึ่งเป็นการสร้างโอกาสทางการค้าให้กับชุมชน หมู่บ้าน อีกทั้งยังเป็นการเผยแพร่สินค้าพืชผลทางการเกษตรและสินค้าแปรรูปหลากชนิด หลายรายการ ชูความโดดเด่นของแต่ละอำเภอให้เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย ทั้งนี้บริเวณจุดชมวิวห้วยกุ้ง จะเป็นจุดกระจายสินค้าพืชผักผลไม้อินทรีย์ปลอดสารเคมีกว่า 85 ชนิดของกลุ่มเกษตรกรที่ผลิตผักปลอดสารเคมีบนดอยสูงของจังหวัดแม่ฮ่องสอน รวมถึงสินค้าแปรรูป ผ้าทอกะเหรี่ยง กาแฟสด อีกมากมายหลายชนิดให้นักท่องเที่ยวได้เลือกซื้อเลือกชม

ทั้งนี้ นางสาววารี วิเศษคำนึง ผู้ประสานเครือข่ายเกษตรยิ้ม เปิดเผยว่า เกษตรยิ้ม คือ กลุ่มเกษตรอินทรีย์ปลอดสารเคมี ที่รวมตัวกันเป็นเครือข่ายจาก 4 อำเภอ ตอนล่างของจังหวัดแม่ฮ่องสอน และ อำเภอแม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ ประกอบไปด้วย อำเภอขุนยวม อำเภอแม่ลาน้อย อำเภอแม่สะเรียง อำเภอสบเมย และ อำเภอแม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ มีจำนวน 10 ชุมชน 5 อำเภอ ทั้งสิ้น 250 ครัวเรือน เพื่อยกระดับในการผลิต โดยไม่ใช้สารเคมี ผู้ผลิต ผู้บริโภค ยิ้มได้ บนหลักการที่ว่า อาหารสะอาด อากาศบริสุทธิ์ และเป็นที่ต้องการของตลาด ทั้งในยุโรป และเอเชีย เพื่อให้กลุ่มเกษตรกรพึ่งตนเองได้ จากหมู่บ้านแต่ละอำเภอ ขยายครอบคลุมทุกแห่ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น