ท้องฟ้าปิด หมอกจัด เตือนช่วยกันรักษาความสะอาด และระมัดระวังดูแลตนเอง ในช่วงฤดูหนาว

ท้องฟ้าปิด หมอกจัด เตือนช่วยกันรักษาความสะอาด และระมัดระวังดูแลตนเองในช่วงฤดูหนาว อากาศบนยอดดอยเย็น มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก

เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 29 พ.ย.2561 นายวสันต์ จันทร์เทพ นายกริชสยาม คงสตรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ เผยว่า สภาพอากาศเช้าวันนี้ ที่ทำ การฟ้าปิด มีหมอกลงจัดบริเวณยอดดอย และกิ่วแม่ปาน ยอดดอยอินทนนท์ อุณหภูมิ 6-15 องศา ปริมานน้ำฝน 0 มม. จุดชมวิวกิ่วแม่ปาน อุณหภูมิ 6-15 องศา ปริมานน้ำฝน 0 มม. ที่ทำการอุทยานฯ อุณหภูมิ 12-24 องศา ปริมาณน้ำฝน 0 มม.

มีนักท่องเที่ยวเข้ามา วันที่ 28 พ.ย.2561 จำนวน 2,666 คน ทางอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ได้ขอความร่วมมือสำหรับผู้ที่จะเข้ามาเที่ยวในอุทยานแห่งชาติ เพื่อเป็นการรักษาสิ่งแวดล้อม ขอความกรุณางดนำบรรจุภัณฑ์พลาสติก ประเภทใช้ครั้งเดียวทิ้งเข้าเขตอุทยานแห่งชาติ เหตุการณ์เป็นไปด้วยความคึกคักสนุกสนาน

ขณะเดียวกันทางด้าน สสจ.เชียงใหม่ ได้เตือนประชาชนเกี่ยวกับโรคที่มากับความหนาว เนื่องจากขณะนี้เป็นช่วงเข้าสู่ฤดูหนาว สภาวะอากาศแบบนี้อาจส่งผลให้เกิดโรคภัยต่างๆแทรกซ้อนได้ง่าย โดยเฉพาะใน 3 กลุ่มเสี่ยงคือ กลุ่มเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี กลุ่มผู้สูงอายุที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป และกลุ่มผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวเรื้อรังเช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคหอบหืด โรคปอดเรื้อรัง โรคตับ โรคไต และโรคโลหิตจาก เป็นต้น เนื่องจากคนกลุ่มนี้ จะมีภูมิต้านทานโรคต่ำ มักจะเจ็บป่วยได้ง่ายและเมื่อป่วยแล้ว อาการมักจะรุนแรงกว่าประชาชนทั่วๆไป

ซึ่งคนในกลุ่มนี้ต้องระมัดระวัง 7 โรคที่มากลับหน้าหนาวคือ โรคไข้หวัด โรคไข้หวัดใหญ่ โรคปวดบวม โรคหัด โรคหัดเยอรมัน โรคไข้สุกใส โดยเฉพาะไข้หวัดใหญ่ ซึ่งเป็นโรคติดต่อระบบทางเดินหายใจ มักจะมีการแพร่ระบาดตลอดปี เนื่องจากการติดเชื้อไวรัสที่อยู่ในน้ำมูก น้ำลาย ของผู้ป่วยติดต่อโดยการไอ หรือ จาม และภัยที่เกิดจากหน้าหนาวอีกอย่างคือ ภาวะหนาวตาย ส่วนใหญ่เกิดกับผู้สูงอายุและผู้ที่ดื่มสุรา แล้วไม่ได้สวมเสื้อผ้ากันหนาวเวลานอน

ส่วนอาการของโรคไข้หวัดใหญ่ อาการทั่วไปของผู้ที่ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่คือ มีไข้สูง ปวดเมื่อยตามตัว เจ็บคอ และมีน้ำมูก ไอมีเสมหะ บางรายอาจมีอาการหายใจเหนื่อยหอบ เจ็บแน่นหน้าอก คลื่นไส้อาเจียนและอ่อนเพลีย อาการเหล่านี้เป็นอาการที่แสดงให้เห็นว่า ไม่ได้เป็นแค่ไข้หวัดธรรมดา ทั้งหมดนี้เป็นอาการนำของโรคไข้หวัดใหญ่ บางรายอาจพบอาการแทรกซ้อนที่เป็นอันตรายถึงชีวิตได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น