เตือนนักท่องเที่ยวระมัดระวัง! เข้าพักตามสถานที่ต่างๆ ใช้เครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊ส อาจเสียชีวิตได้

จากข้อมูลการเเฝ้าระวังโรคและภัยสุขภาพ โดยสำนักระบาดวิทยากรมควบคุมโรค ที่ผ่านมาได้ตรวจพบระดับก๊าซในห้องน้ำ ว่ามีระดับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ อยู่ห้องน้ำในระดับสูงมากเป็นระดับที่สามารถทำให้เสียชีวิตได้ทันที ประกอบกับขณะอาบน้ำไม่เปิดพัดลมดูดอากาศ หรือไม่มีการระบายอากาศที่เพียงพอ จึงทำให้ปริมาณออกซิเจนน้อยลง โดยระหว่างที่เครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊สทำงานมีการเผาไหม้ให้ความร้อน เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และคาร์บอนมอนอกไซด์ ทำให้เม็ดเลือดแดงจับออกซิเจนได้น้อยลง ส่งผลให้ร่างกายขาดอากาศหายใจ มีอาการหมดสติ ทำให้เสียชีวิตได้ และคาดว่าน่าจะมีการหมดสติและเสียชีวิตจากกรณีดังกล่าวเกิดขึ้นในที่พักพื้นที่อื่นๆ อีกหลายแห่ง แต่ไม่ได้มีการติดตามเฝ้าระวัง ดังนั้น จึงขอเตือนประชาชนและนักท่องเที่ยวให้ระมัดระวังการเดินทางไปพักผ่อนช่วงหน้าหนาวนี้ในที่พักที่มีการใช้เครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊ส

ปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่ทำให้ป่วยและเสียชีวิตสูง คือ ไม่เปิดพัดลมดูดอากาศ หรือไม่มีการระบายอากาศที่เพียงพอ ทำให้ปริมาณออกซิเจนน้อยลง จึงขอฝากให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปท่องเที่ยวในพื้นที่ที่เป็นภูเขาสูง ซึ่งจะต้องใช้เครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊ส และผู้ประกอบการโรงแรม รีสอร์ท ที่พัก ที่มีการใช้เครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊ส ขอให้มีการปฏิบัติตามข้อแนะนำเพื่อลดการป่วยและเสียชีวิตของนักท่องเที่ยวดังนี้

1.เปิดพัดลมดูดอากาศทุกครั้งที่อาบน้ำ ถ้าพัดลมหรือไฟฟ้าไม่ทำงานให้แจ้งพนักงานทันที
2.หากมีการอาบน้ำติดต่อกันหลายคน ให้เปิดพัดลมดูดอากาศและเปิดประตูห้องน้ำทิ้งไว้อย่างน้อย 10 นาที ก่อนคนถัดไปจะเข้าอาบ
3.ในกรณีที่ไม่มีพัดลมดูดอากาศให้สำรวจว่าประตูห้องน้ำมีช่องกว้างพอสมควรให้อากาศจากภายนอกเข้ามาได้หรือไม่ ในกรณีที่ไม่มีทั้งสองอย่างให้แง้มประตูในขณะอาบน้ำเพื่อให้มีช่องลมผ่าน
4.ไม่ควรอาบน้ำนานเกินไป โดยเฉพาะเกิน 10 นาที เนื่องจากมีโอกาสที่จะเกิดการสะสมของแก๊สพิษในระดับที่เป็นอันตรายแก่ชีวิต
5.ควรมีเพื่อนอยู่ในระยะที่สามารถเรียกขอความช่วยเหลือได้ หากมีเหตุฉุกเฉิน
6.ถ้ามีอาการผิดปกติ เช่น วิงเวียนศีรษะ มึนงง หน้ามืด หายใจลำบาก คลื่นไส้อาเจียน หรือได้กลิ่นแก๊สผิดปกติ ควรรีบออกจากห้องน้ำและแจ้งพนักงานของสถานที่นั้นๆทันที
7.การช่วยเหลือและปฐมพยาบาลเบื้องต้นแก่ผู้ที่มีอาการจากการได้รับแก๊สพิษจากเครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊ส เช่น วิงเวียนศีรษะ มึนงง หน้ามืด หายใจลำบาก คลื่นไส้อาเจียน ให้รีบนำผู้ที่มีอาการดังกล่าวไปยังพื้นที่โล่ง ที่มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก เปิดประตูหน้าต่างเพื่อทำให้ความเข้มข้นของก๊าซเจือจางลง นอนราบศีรษะต่ำ คลายเสื้อผ้าให้หลวม สังเกตอาการถ้าผู้ป่วยหมดสติ รีบนำตัวผู้ป่วยส่งสถานบริการสาธารณสุขที่ใกล้ทันที…

ร่วมแสดงความคิดเห็น