วิทยาลัยนาฎศิลปเชียงใหม่ เปิดรอบปฐมทัศน์ การแสดงละคร “ขุนนางนอนคีรี จักรีอวตาร”

เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2561 เวลา 13.00 น ณ โรงละครวิทยาลัยนาฎศิลปเชียงใหม่ นายมนัส ขันไส รอง ผวจ.เชียงใหม่ เป็นประธานกล่าวเปิดการแสดงละคร ประจำปี 2561 เรื่อง “ขุน นางนอนคีรี จักรีอวตาร”รอบปฐมทัศน์ โดยมี ผศ.นพ.สมพันธ์ ผดุงเกียรติ ประธานคณะกรรม การสถานศึกษา วิทยาลัยนาฎศิลปเชียงใหม่ กล่าวรายงาน 

นายมนัส ขันไส รอง ผวจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ศิลปวัฒนธรรมของไทย เป็นมรดกล้ำค่า ที่บรรพบุรุษ ได้วางรากฐานเอาไว้ ให้คนรุ่นหลังได้ศึกษา ค้นคว้า และสืบทอดเจตนารมณ์ถือเป็นรากเหง้าแห่งความมั่นคงของชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งศิลปวัฒนธรรมด้านการแสดงนาฎศิลป์และดนตรีไทย ซึ่งนอกจากจะได้ความบันเทิงด้วยท่ารำที่อ่อนช้อย งดงาม ทำนองเพลงไพเราะแล้ว ยังแสดงถึงคุณค่าในการประพันธ์บทละคร การใช้ภาษาและถ้อยคำที่สละสวย

รวมทั้งยังสอดแทรก จารีตประเพณีและวิถีชีวิต ที่แฝงคำสอนเอาไว้อย่างชัดเจน แสดงให้เห็นว่าศิลปวัฒนธรรม เป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาสังคมไทย ให้เข้มแข็งและยั่งยืน ซึ่งในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2540 หมวด 4 มาตรา 39 บัญญัติไว้ว่า “บุคคลมีหน้าที่…สืบสานศิลปวัฒนธรรมของชาติ และภูมิปัญญาท้องถิ่น…”

จ.เชียงใหม่ เป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยว มีประวัติศาสตร์ที่สำคัญและมีคุณค่าในการศึกษา มีขนบธรรมเนียมประเพณีงดงามเลื่องชื่อ บรรยากาศที่สวยงาม สดชื่น ผู้คนมีอัธยาศัยน้ำใจไมตรี ที่เอื้ออารีเกื้อกูลต่อกันอย่างอบอุ่น เป็นเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร วิทยาลัยนาฎศิลปเชียงใหม่เป็นสถานศึกษาแห่งแรกในภาคเหนือ นอกจากจะทำหน้าที่จัดการเรียนการสอนแล้ว ยังทำหน้าที่อนุรักษ์ ส่งเสริม สร้างสรรค์ พัฒนา เผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมรวมทั้งถ่ายทอดและสืบทอดมรดกของชาติให้ยั่งยืน

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คณะกรรมการสถานศึกษาวิทยาลัยนาฎศิลปเชียงใหม่ ที่มีความเข้มแข็งและเป็นแรงผลักดัน ช่วยส่งเสริม สนับสนุนให้เยาวชนได้มีโอกาสฝึกทักษะด้านการแสดงได้อย่างเต็มภาคภูมิ และภูมิใจที่ตนเองเป็นผู้หนึ่งที่ได้สืบทอดเอกลักษณ์ของความเป็นไทย เพื่อให้ศิลปวัฒนธรรมคงอยู่สืบไป

ผศ.นพ.สมพันธ์ ผดุงเกียรติ ประธานคณะกรรมการสถานศึกษา วิทยาลัยนาฎศิลปเชียงใหม่ กล่าวว่า วิทยาลัยนาฎศิลปเชียงใหม่ เป็นสถานศึกษาที่นอกจากจะมีหน้าที่จัดการศึกษาแล้ว ยังมีหน้าที่ในการอนุรักษ์ ส่งเสริม สร้างสรรค์ พัฒนาเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรม ด้านนาฎดุริยางค์ศิลป์ ด้วยภาระหน้าที่ดังกล่าว คณะกรรมการสถานศึกษาได้พิจารณาเห็นว่า ควรจัดการแสดงรอบปฐมทัศน์เป็นรอบพิเศษ เพื่อเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมด้านนาฎศิลปและดนตรี สู่ประชาชนและเยาวชนใน จ.เชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียง

และเพื่อเสริมสร้างประสบการณ์และทักษะด้านการบรรเลง และการแสดงละคร ให้กับนัก เรียน นักศึกษา ของวิทยาลัยนาฎศิลปเชียงใหม่ ตลอดจนเพื่อนำรายได้จากากรจัดการแสดงละครประจำปี ไปพัฒนาการจัดการเรียนการสอน อุปกรณ์การแสดงและพัฒนาวิทยาลัยฯให้เป็นสถานศึกษาที่มีความพร้อม มีศักยภาพที่จะทำหน้าที่ อนุรักษ์ สืบสาน ถ่ายทอด งานศิลปวัฒนธรรมของชาติสืบไป

ดร.กษมา ประสงค์เจริญ ผอ.วิทยาลัยนาฏศิลปเชียงใหม่ กล่าวว่า คณะกรรมการสถานศึกษา จึงร่วมมือกับวิทยาลัยนาฎศิลปเชียงใหม่ จัดการแสดงละครประจำปี 2561 เรื่อง”ขุนนางนอนคีรี จักรีอวตาร”ขึ้น โดยมีการแสดงประกอบด้วย การแสดงเบิกโรง ชุดฟ้อนสวยดอก และองค์ที่ 1 ละครสร้างสรรค์ร่วมสมัยตำนานพื้นบ้านล้านนา เรื่อง ขุนนางนอนคีรี เกริ่นนำ ระบำหมู ป่า,เชียงรุ้งนครา(สาวน้อยหาบน้ำ ร่ายรำฟ้อนยูงคำ),สิเนหาความรัก (โสดลำพองกัณฑะกะ),อุปสรรคเราสอง,ทุ่งบัวตองเริงสราญ (เริงระบำทุ่งบัวตอง),ห้าวหาญราญรอน,ขุนนางนอนคีรี

องก์ที่ 2 รามายณะ จักรีอวตาร,นารายณ์ปราบนนทุก,สุขศรีจักรีอวตาร,ปราบมารทศกัณฐ์,ทรงธรรม์สืบราชสันตติวงศ์ นอกจากการแสดงรอบปฐมทัศน์แล้ว วิทยาลัยนาฎศิลปเชียงใหม่ ยังได้จัดการแสดงสำหรับรอบนักเรียน นักศึกษา ให้ได้รับชมกัน ตั้งแต่วันที่ 3-21 ธันวาคม 2561 ในวันราชการ วันละ 2 รอบ เวลา 09.00 น. และรอบ 13.00 น. ณ โรงละครวิทยาลัยนาฎศิลปเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น