ถนนคนเดิน วิวสวยที่สุดในไทย ต้องเมืองสามหมอก แต่การค้าขายที่ไหนๆ ก็เหมือนกัน

วัฒนธรรมการค้าขายบนถนนในแต่ละเมืองของไทย จะมีรูปแบบถนนคนเดิน ,ฟู๊ด สตรีท ,แหล่งรวมอาหารริมทาง แม้มีจุดเริ่มแตกต่างกัน แต่ผลลัพท์เหมือนกันคือเป็นที่ทำมาหากิน
ปกติแล้วในเมืองท่องเที่ยว การจัดให้มีถนนคนเดินแต่ละจุดนั้น เป้าหมายโดยรวมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว

ผลตอบแทนส่วนใหญ่ในช่วงค้าขาย มักจะทำรายได้ดี เมื่อขยับขยายพื้นที่ ปรับเปลี่ยนสินค้าให้หลากหลาย เกิดการแข่งขันสูง ผู้คนนิยมไปสัมผัสบรรยากาศ จากแหล่งฝากชีวิตเพื่อสร้างกำไร กลายเป็นเพียง”หน้าร้าน” รับออเดอร์ งานหัตถศิลป์ หัตถกรรม และสารพัดสินค้าต่างๆ มีสภาพไม่แตกต่างกันเกือบทุกเมืองคือ เป็น..ถนนให้คนเดินเล่น เดินเที่ยว

ในเชียงใหม่นั้น จากถนนคนเดินท่าแพ ถนนที่สร้างความมหัศจรรย์บนเส้นทางการค้า การท่องเที่ยวของเมืองร่วมๆ 10 กว่าปี มีผู้ค้าหมุนเวียน สลับสับเปลี่ยนกันไป ที่ขายไม่ได้ก็หันไปทำอย่างอื่น ที่มาใหม่ กระจัดกระจายไปตามถนนคนเดิน ที่เปิดกันทั่วบ้านทั่วเมือง จนเลือกเดินไม่ถูกว่าที่ไหนมีอะไรโดนใจบ้าง

สำหรับถนนคนเดิน เมืองแม่ฮ่องสอน หรือถนนคนเดินเมืองสามหมอก โดยปกติ ผู้ค้าส่วนใหญ่จะอยู่ในตลาดสายหยุด แหล่งค้าขายประจำเมืองที่เทศบาลฯดูแลจัดการ พอถึงช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว ถนนรายรอบ หนองจองคำ ช่วง 5 โมงเย็นถึง 3-4 ทุ่ม ตั้งแต่มุมตู้ยามตำรวจชุมชน มาจรดหน้าวัดจองคำ จะถูกแปรสภาพ เป็นร้านค้า ทั้งตั้งซุ้ม ตั้งเต๊นท์และแบกะดิน โดยผู้คนพื้นถิ่น ซึ่งเป็นชาวไต ชาวไทใหญ่ ผสมผสานกับคนเมือง คนต่างถิ่นประปราย
นำสินค้าตั้งแต่งานฝีมือ หัตถกรรม หัตถศิลป์ สอดแทรกสินค้าโรงงานบ้างมาขาย

จุดเด่นของร้านรวง ของถนนคนเดินที่นี่จะมีเมนูอาหารพื้นเมือง เมนูอร่อยๆเกือบทุกภาคของไทยมารวมไว้ ให้เลือกซื้อไปทานหรือเลือกนั่งหม่ำริมหนองจองคำก็ได้ มีโต๊ะเล็กๆนั่งบนเสื่อ ปลอดเครื่องดื่มบริการ พร้อมพรั่งของกินที่คนไทยชอบ ต่างชาติทานได้ ละลานตา สนนราคาหลักสิบถึงหลักร้อย ย่อมเยาว์ในราคาเพราะควบคุมด้วยเงื่อนไข ถ้ามีการร้องเรียน ห้ามเข้ามาค้าขาย

นอกจากนั้น ยังมีของที่ระลึก สารพัดอย่างให้ต่อรองทั้ง เสื้อ กางเกง ผ้าห่ม ผ้าทอ กระเป๋า สายสร้อย กำไล ตุ๊กตา งานหัตถกรรมล้านนา ไม้แกะสลักศิลปกรรมพม่า เครื่องเงิน น้ำดื่มสมุนไพร ยากจะสาธยายให้ครบ ต้องมาสัมผัส ซึ่งผู้ค้าส่วนใหญ่ยืนยันว่า พอขายได้เหมือนๆถนนคนเดินที่อื่นๆ

หลังจากเดินรอบหนองจองคำจนเมื่อย อิ่มหนำสำราญแล้ว อาจแวะนมัสการสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ภายในวัดจองคำ วัดจองกลาง ในยามค่ำคืนมีแสงไฟประดับระยิบระยับสวยบาดใจ ปิดท้ายด้วยการทำบุญ จะใช้บริการ ปล่อยโคม ทำบุญตามมุมต่างๆภายในวัดทั้ง 2 แห่ง ที่ติดถนนคนเดิน..เชิญ

สุข สนุกสนานแบบอิ่มใจ อิ่มบุญ กับสีสันถนนคนเดิน เมืองสามหมอก อยู่ท่ามกลางขุนเขาโอบล้อม ไม่พลุกพล่าน มีกลิ่นอายความเป็นเมืองที่เงียบสงบจริงๆ ซึ่งนักท่องเที่ยวล้วนประทับใจ โหวตกันว่า เป็นถนนคนเดินที่มีวิวสวยที่สุดในไทย

ร่วมแสดงความคิดเห็น