ป้องกันเข้ม!! ส.ยกน้ำหนักไทย เดินหน้าป้องกันสารต้องห้าม เจือปนในผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

เมื่อบ่ายวันที่ 3 ธ.ค.2561นางบุษบา ยอดบางเตย นายกสมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่น แห่งประเทศไทย และ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ร่วมลงนามในสัญญาบันทึกข้อตกลง(เอ็มโอยู) ความร่วมมือด้านสุขภาพของนักกีฬายกน้ำหนัก ที่อาคาร 100 ปี การสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข การทำสัญญาบันทึกข้อตกลงกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ในครั้งนี้ เพื่อเฝ้าระวังและป้องกันการบริโภคผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ที่มีสารต้องห้ามปะปนอยู่ และนักกีฬาอาจจะบริโภคเข้าไปโดยไม่รู้ตัว

ซึ่งนักกีฬายกน้ำหนักของไทย สร้างผลงานในระดับโลกได้ดีมาโดยตลอด ได้เหรียญรางวัลจากทุกสนามติดต่อกันรวมทั้งในกีฬาโอลิมปิก หลายสมัย สมาคมฯ ต้องการพัฒนาขีดความสามารถของนักกีฬาให้มากยิ่งขึ้น แต่ในขณะเดียวกัน ก็ต้องระมัดระวังเรื่องสารกระตุ้นที่อาจจะเจือปนมาในผลิตภัณฑ์เสริมอาหารของนักกีฬา ที่มักจะเน้นว่า เสริมสร้างกล้ามเนื้อ บำรุงร่างกาย ลดน้ำหนัก ซึ่งบางยี่ห้ออาจจะมีสารต้องห้ามอยู่ในนั้น และนักกีฬาอาจจะทานเข้าไปโดยที่ไม่รู้ว่าเป็นสารต้องห้าม ซึ่งส่งผลเสียเป็นอย่างมาก ทั้งโอกาสของตัวนักกีฬาเอง ที่อาจจะโดนลงโทษห้ามแข่งเป็นระยะเวลาหนึ่ง และอาจโดนลงโทษจากทั้งสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ หรือองค์กรกีฬาของโลก ทำให้เสียชื่อเสียงของประเทศไทยด้วย

นอกจากนี้ นางบุษบา ยังกล่าวอีกว่า การร่วมมือกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ก็เพื่อเป็นการเสริมสร้างความมั่นใจ ในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ถูกต้อง ไม่มีสารอันตรายใด ๆ เจือปน ให้สมกับคำว่า “ชัยชนะอย่างขาวสะอาด ปราศจากสารต้องห้าม”

ส่วน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ เผยว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ฯ มีหน้าที่ในการตรวจวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์สุขภาพ เพื่อคุ้มครองผู้บริโภค, ควบคุมคุณภาพและมาตรฐานให้เป็นไปตามกฏหมาย หน่วยงานของเรามีศักยภาพ ทั้งด้านเครื่องมือทดสอบที่ทันสมัย รวมทั้งประสบการณ์ในการทดสอบสิ่งปลอมปนสารต้องห้าม ในผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและยาจากสมุนไพรต่าง ๆ การร่วมมือกับสมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่น แห่งประเทศไทย ในครั้งนี้ก็เพื่อป้องกันนักกีฬาใช้ผลิตภัณฑ์ ที่มีสารต้องห้ามโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และจะเฝ้าระวังในการตรวจวิเคราะห์สารเสพติดชนิดใหม่ ๆ ที่อาจจะเข้ามา เพื่อดูแลนักกีฬาและประชาชนทั่วไป

เครดิต:Intarat Yodbangtoey

ร่วมแสดงความคิดเห็น