รองผู้การเชียงใหม่ ตามกรณีรุ่นพี่รับน้องโหด ชี้ผลตรวจร่างกายไม่บาดเจ็บร้ายแรง ไม่ถึงขั้นเป็นคดีความ

รองผู้การเชียงใหม่ ช่วยตามกรณีรุ่นพี่ ม.ดังรับน้องโหด ชี้ผลตรวจร่างกายไม่บาดเจ็บร้ายแรงและไม่น่ารุนแรงถึงขั้นเป็นคดีความ เตรียมเรียกทุกฝ่ายสอบปากคำ

วันที่ 5 ธ.ค.61 ที่สถานีตำรวจภูธรแม่ริม อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ พ.ต.อ.ปิยะพันธ์ ภัทรพงศ์สินธุ์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ เดินทางติดตามตรวจสอบกรณีที่พี่สาวของนักศึกษา ปวส.ชั้นปีที่1 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล(มทร.)ล้านนา แจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานเมื่อวันที่ 29 พ.ย.61 เนื่องจากน้องชายถูกรุ่นพี่พาไปรับน้องนอกสถานที่ที่บริเวณทุ่งนาแห่งหนึ่งในอำเภอแม่ริม ตั้งแต่ช่วงค่ำจนถึงกลางดึก

โดยที่ทางมหาวิทยาลัยไม่ทราบเรื่อง และมีการลงโทษรุนแรงเกินกว่าเหตุ จนทำให้ได้รับบาดเจ็บ รวมทั้งโรคประจำตัวกำเริบ ซึ่งกรณีดังกล่าวกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในโซเชียลมีเดียที่ตำหนิพฤติกรรมดังกล่าวของรุ่นพี่ ขณะที่ทางมหาวิทยาลัยสั่งเร่งสอบสวนข้อเท็จจริงและเตรียมลงโทษตามกฎระเบียบข้อบังคับ

ทั้งนี้รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า เบื้องต้นกรณีดังกล่าวทางพี่สาวของนักศึกษาที่ถูกรุ่นพี่รับน้องได้เข้าแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานเท่านั้น แต่ยังไม่ได้แจ้งความดำเนินคดี อย่างไรก็ตามได้มีการให้แพทย์ทำการตรวจร่างกายและบันทึกไว้เป็นหลักฐานแล้ว ซึ่งอาการบาดเจ็บไม่ได้ร้ายแรงแต่อย่างใด โดยการรับน้องนั้นถือเป็นประเพณีที่สถาบันต่างๆ มีการจัดกิจกรรม แต่กรณีนี้อาจจะมีการกระทำที่เกินเลย

ขณะที่การสอบสวนนั้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเตรียมจะมีการเชิญนักศึกษาที่ถูกรับน้องมาสอบปากคำ จากนั้นจะเชิญรุ่นพี่ที่รับน้องมาสอบปากคำด้วย ซึ่งในส่วนของคดีนั้น ไม่มีอะไรที่น่าเป็นห่วง และไม่น่าเป็นคดีด้วยซ้ำ แต่เป็นเพราะพี่สาวได้รับฟังจากน้องชายแล้วเกิดความเป็นห่วงมากและเกรงว่าเรื่องจะบานปลาย เนื่องจากน้องชายยังต้องเรียนอยู่ จึงอยากให้ทางมหาวิทยาลัยมีการป้องกันแก้ไขปัญหา และปรับความเข้าใจกัน ซึ่งกรณีนี้ทางตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมที่จะเป็นตัวกลางให้ทุกฝ่ายได้พูดคุยทำความเข้าใจกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น