พิษณุโลก พร้อมจัด กีฬาชาวไทยภูเขา 31 มี 20 จังหวัดทั่วไทยส่ง

กีฬาชาวไทยภูเขาพร้อมเปิดชิงชัย กีฬาชาวไทยภูเขาแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 31 “พิดโลกเกมส์” พร้อมเปิดชิงชัย 15-19 ธ.ค.นี้ ที่ จ.พิษณุโลก ชนเผ่า 1,800 คน 20 จังหวัด ทั่วประเทศ ที่มีชาวไทยภูเขาอาศัยอยู่ ส่งนักกีฬาจากเขาสูงมาร่วมแข่งขัน

ดร. ปัญญา หาญลำยวง

เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. ที่ผ่านมา ที่โรงแรมท็อปแลนด์ อ.เมือง จ.พิษณุโลก ดร.ปัญญา หาญลำยวง อธิบดีกรมพลศึกษา พร้อมด้วย นายสุรชัย มณีประกร รอง ผวจ.พิษณุโลก ร่วมแถลงข่าวและประชุมจับสลากแบ่งสาย การจัดการแข่งขันกีฬาชาวไทยภูเขา แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 31 “พิดโลกเกมส์” โดยมี นายขจรเกียรติ แพงศรี ท่องเที่ยวและกีฬา จ.พิษณุโลก และดร.ทวีโชค พงษ์ดี ผอ.กลุ่มกีฬามวลชน ร่วมแถลง ซึ่งจะแข่งขันระหว่างวันที่ 15-19 ธ.ค.นี้ ที่ จ.พิษณุโลก เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน

โดยมีจังหวัดที่เข้าร่วมการแข่งขัน จำนวน 20 จังหวัด แบ่งการแข่งขันเป็น 2 ประเภท คือ ประเภทกีฬาสากล 7 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย ฟุตบอลชาย 7 คน ,วอลเลย์บอล ,เซปักตะกร้อ ,เปตอง ,วู้ดบอล ,กรีฑา และชักเย่อสากล ส่วนกีฬาพื้นบ้านแข่งขัน 11 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย วิ่งขาหยั่ง ,ชักเย่อพื้นบ้าน ,วิ่งแบกก๋วย ,ขว้างสากมอง ,ตักน้ำใส่กระบอก ,กลิ้งครก ,ขว้างลูกข่าง ,ยิงหน้าไม้ ,เป่าลูกดอก ,ขว้างมีดสั้น และพุ่งหอกซัด

ในการจัดการแข่งขันครั้งนี้ กรมพลศึกษา จัดสรรงบประมาณในการดำเนินการจัดการแข่งขันจำนวน 3,470,000 บาท โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุน ส่งเสริมให้ชนเผ่า ทั้ง 1,800 คน ได้มีโอกาสพบปะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน และเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาประจำถิ่นของชนเผ่า สร้างความรัก ความสามัคคี มีน้ำใจนักกีฬา ตลอดจนพัฒนาความสามารถของนักกีฬาชาวไทยภูเขา รวมถึงส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด โดยใช้กีฬาเป็นสื่อ และช่วยป้องกันปัญหาจากภัยของยาเสพติด รวมถึงสนับสนุนส่งเสริมความมั่นคงภายในประเทศชาติ นอกจากนั้น ยังบูรณาการในด้านการแข่งขันกีฬา และการท่องเที่ยวด้วย ตอนนี้พร้อมเปิดการชิงชัยแล้ว

ด้านนายสุรชัย มณีประกร รอง ผวจ.พิษณุโลก เผยถึงความพร้อมในการรับเป็นเจ้าภาพครั้งนี้ว่า “สนามกีฬาของเรา เป็นสนามที่ได้มาตรฐาน เคยใช้จัดการแข่งขันระดับประเทศมาแล้ว ส่วนด้านที่พักนักกีฬา เราได้จัดเตรียมที่พักไว้อย่างเพียงพอ พร้อมต้อนรับนักกีฬาชาวไทยภูเขา กว่า 1,800 คน โดยมีสายตรวจตำรวจคอยออกตรวจทุกสถานที่ ที่ท่านพักอยู่ไว้ เพื่อคอยดูแลอำนวยความสะดวก และความปลอดภัยให้นักกีฬาทุกคน

นอกจากนั้น เรามีวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหาวิหาร ที่ประดิษฐาน “พระพุทธชินราช” สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของ จ.พิษณุโลก เป็นสถานที่ท่องเที่ยวต้องห้ามพลาด รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวอันขึ้นชื่อของ จ.พิษณุโลก เช่น อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง บ้านรักไทยพิษณุโลก รวมถึงกิจกรรมผจญภัย ล่องแก่งลำน้ำเข็ก ที่ได้รับความนิยมติดอันดับ 1 ใน 5 ของประเทศ ที่ท้าทายให้นักท่องเที่ยวต้องไปพิชิต ซึ่งการนำเที่ยวนั้น เราได้การสนับสนุนจากบริษัทนำเที่ยวเอกชน ในการนำเที่ยวรอบเมืองพิษณุโลกด้วยครับ”

ร่วมแสดงความคิดเห็น