กาดนัดชุมชนเชียงใหม่ ฤดูฝนไป ไฮซีซั่นมาค้าขายยังแย่

นางกิมพร กังวานไพรพนาวัลย์ แม่ค้าวัย 40 ปี ขายพืชผักผลไม้ตามฤดูกาลในกาดชุมชน ย่านต.ป่าไผ่ อ.สันทราย เชียงใหม่ กล่าวว่า การค้าขายตามกาดนัดสมัยนี้ไม่ดีเหมือนก่อน พอฝนหมดไป ช่วงฤดูท่องเที่ยวไฮซีซั่นเข้ามา พยายามเดินสายไปขายตามกาดในจุดท่องเที่ยวยอดนิยม เดิมได้วันละ 3-4 พัน เดี๋ยวนี้ได้พันกว่าบาท มีกำไรเข้าบ้าน4-5 ร้อยก็บุญโขแล้ว
กลุ่มพ่อค้า แม่ค้า ที่ตระเวณค้าขายตามกาดนัดทุ่งเสี้ยวสันป่าตอง, กาดสันป่าฝ้าย เมืองลำพูน , ย่านถนนคนเดินทั้งเชียงใหม่และลำพูน ระบุว่า ส่วนใหญ่พอมีพอใช้ไปวันๆ บางสินค้าก็ขายดี อยู่ที่ผู้บริโภค เลือกซื้อ ทุกวันนี้คนเก่าอยู่ไม่ไหว รายใหม่ๆเข้ามาผลัดเปลี่ยนเป็นปกติ

ปัจจุบันคนทำงานตามห้างร้าน บริษัท หรือราชการ ใช้เวลาช่วงเย็นหรือวันหยุดออกมาค้าขายเป็นรายได้เสริมกันมาก กลุ่มคนจัดกาดนัด ถ้าตรงไหนคนติดนิยมไปเดินเที่ยว ซื้อสินค้าก็มีรายได้จากค่าล๊อก รายวัน รายเดือน รายปี ในขณะที่คนขายที่มากกว่าคนซื้อ ใครอยู่ไหวก็อยู่ ไม่ไหวก็ต้องดิ้นรนหาทางออกกัน

ลุงอ๊อดและลุงเปี๊ยก (นามสมมติ) ผู้จัดกาดนัด ย่านอ.สันทราย เชียงใหม่ เล่าว่า การจัดกาดนัด มีความเสี่ยงในการลงทุนถ้าไม่ติดก็เสียค่าปรับที่ ค่าเช่าที่รายปีไปฟรีๆเป็นแสนๆ พอติดแล้วถึงจะมีรายได้จากการเก็บค่าเช่า แต่การลงทุนจัดกาดนัดจะไปตั้งราคาสูงๆ วันละ3-4 ร้อย เก็บรายปีหลายพันถึงหมื่น ก็สงสารคนค้าขาย

ด้านเจ้าหน้าที่หน่วยงานราชการ รายหนึ่ง ระบุว่า การจัดกิจกรรม ย่านการค้าของส่วนงานราชการ ที่ตั้งราคาล๊อกละเป็นหมื่นบาทนั้น ในเชียงใหม่ช่วงนี้มีหลายงาน ซึ่งผู้เช่าล๊อกต้องยอมรับความเสี่ยง แต่ โดยส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มเดิมๆที่คุ้นเคยกัน บางกลุ่มมาเปิดตัวสินค้า มารับออเดอร์ไม่เน้นขายปลีกหน้าร้านก็มีสื่อฯต้องฟังความหลายด้านด้วย

นายเอกพล (ขอสงวนนามสกุล) วัย 27 ปี ผู้ค้าเสื้อผ้ามือสอง ตามย่านสถานศึกษาในเชียงใหม่ ระบุว่า ยอดขายไม่ดี เงินเก็บที่เคยไปทำงานไต้หวัน 2-3 แสนหายเกลี้ยง ตั้งใจว่าหมดสต๊อกสินค้าก็จะเลิกกลับไปทำงานประจำสภาพกาดนัดชุมชน ถนนคนเดิน แหล่งค้าส่วนใหญ่ คนขายมากกว่าคนซื้อ เป็นย่านเดินเที่ยวมากกว่า ปีนี้ว่าแย่ ปีหน้าคงหนักกว่านี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น