ใกล้ปีใหม่ เข้าวัดทำบุญไหว้พระสักการะขอพรพระเจ้าเจ็ดตื้อ

ใกล้ถึงปีใหม่แล้ว วันนี้ขอเปลี่ยนบรรยากาศ พาไปเที่ยวชมความงามของพระอุโบสถเงินทั้งหลัง จึงขอขานอาสาพาทุกคนไปเที่ยววัด ทำบุญไหว้พระและสักการะขอพรพระเจ้าเจ็ดตื้อ สิ่งศักดิ์สิทธิ์อีกองค์หนึ่งของจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อเข้าไปภายในวัดนี้ท่านก็จะมองเห็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ตั้งอยู่ภายในวัดหลายแห่ง แต่สิ่งที่ประชาชนชาวเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศประทับใจมากคือ พระอุโบสถเงิน ที่สร้างด้วยเงินบริสุทธิ์ ซึ่งเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ตั้งเด่นสง่า ยิ่งเจอแสงแดดสาดส่องจะเกิดประกายสวยงามมาก

วัดศรีสุพรรณ เป็นอีกหนึ่งวัดที่มีอุโบสถทำด้วยเงินบริสุทธิ์ทั้งหลัง ตั้งอยู่ถนนวัวลาย โดยฝีมือชาวบ้าน เพื่อที่จะจรรโลงพระพุทธศาสนาเป็นการอนุรักษ์และพัฒนาภูมิปัญญาท้องถิ่น หัตถกรรมเครื่องเงิน พระอุโบสถเงิน เพื่อฝากศิลป์แก่แผ่นดิน ถวายไว้ในบวรพระพุทธศาสนา ทาง พระสงฆ์สามเณรและมูลศรัทธาวัดศรีสุพรรณ ช่างภูมิปัญญาชาวบ้าน พร้อมทั้งพุทธศาสนิกชนผู้มีจิตศรัทธาทั่วสารทิศ ร่วมใจกันสร้างพระอุโบสถเงิน สร้างบนฐานและพัทธสีมาเดิมพระประธานองค์เดิม (พระเจ้าเจ็ดตื้อ) 

โดยโครงสร้างก่อด้วยอิฐฐานปูนประดับด้วยงานศิลปหัตกรรมเครื่องเงิน จะเลือกใช้เงินบริสุทธิ์ประดับส่วนสำคัญและปลอดภัยยังนำเอาอะลูมิเนียมเป็นวัสดุแทนเงินประดับทุกส่วนทั้งหลัง ซึ่งนับว่าเป็นหลังแรกที่เป็นภูมิปัญญาช่างท้องถิ่น ของกลุ่มหัตกรรมล้านนาวัดศรีสุพรรณเป็นผู้สร้างขึ้นเพื่อประดิษฐานหน้าบรรณอุโบสถเงินหลังนี้ การดำเนินงานก่อสร้างอาศัยมิติทางพระพุทธศาสนาบูรณาการกับมรดกทางภูมิปัญญาหัตถกรรมเครื่องเงินชุมชนวัวลาย ต้องอาศัยฝีมือช่างภูมิปัญญาชาวบ้านจริงๆที่จะสร้างสรรค์งานศิลปะที่ประณีต เพื่ิอสร้างสรรค์งานได้สำเร็จตามวัตถุประสงค์ เพื่อฝากศิลป์แก่แผ่นดินต่อไป (ต้องไปชมด้วยตัวเองว่าสวยงามขนาดไหน)

ร่วมแสดงความคิดเห็น