เปิดวาร์ป!! มาเที่ยวพม่า (พระธาตุอินทร์แขวนจำลอง) ที่ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่

บรรยากาศการท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ เริ่มคึกคักเนื่องจากเข้าสู่ช่วงฤดูหนาวแล้ว อีกทั้งในเดือนธันวาคมจะมีวันหยุดยาว จะมีนักท่องเที่ยวขึ้นมาเที่ยวจำนวนมาก

สำหรับเส้นทางท่องเที่ยวขึ้นดอยของจังหวัดเชียงใหม่ เส้นทาง เชียงใหม่-แม่แตง-เชียงดาว-ไชยปราการ-แม่อาย ก็เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว วันนี้มาแนะนำท่องเที่ยว “วัดพระธาตุดอยมอญจิ่ง” ตั้งอยู่บนยอดดอย บ้านทุ่งข้าวพวง ต.ทุ่งข้าวพวง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ มานมัสการพระธาตุดอยมอญจิ่ง และพระธาตุอินทร์แขวนจำลอง ขนาดเท่าของจริงที่ประเทศพม่าใครที่ยังไม่มีโอกาสมาไปเที่ยวชมของจริงมาชมกันได้ที่นี้ ยังมีพระเจดีย์ชเวดากองที่จำลองมาอีกด้วย บรรยากาศด้านบนสวยงามมีไก่ชนตัวผู้แสนรู้ มาคอยทักทายกับนักท่องเที่ยวอีกด้วย

ซึ่งเจ้าภาพคนแรกมีแนวคิดจัดสร้าง คือนายโพธิ์ นันติยะ ที่สร้างฐานพระธาตุอินทร์แขวนจำลองจากประเทศเมียนมา แต่สร้างได้เฉพาะฐานแล้วเสียชีวิตไปก่อน ต่อมานายอนัน ฤทธิเดช หางบประมาณจัดสร้างต่อจนเสร็จสิ้น ซึ่งพระธาตุอินทร์แขวนของวัด จึงมีขนาดเท่าของจริงที่เมียนมา ได้ทำบุญฉลององค์พระธาตุอินแขวนและฉลองพระเจดีย์ชเวดากองจำลองที่ขนาดเล็กกว่าของจริงที่เมียนมาพร้อมกัน เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2558

สำหรับ “พระธาตุมอญจิ่ง” เป็นพระธาตุที่ประชาชนให้ความเคารพ ด้วยมีลักษณะสถาปัตยกรรมศิลปะแบบไทใหญ่ ซึ่งมีการบูรณะสร้างครอบองค์พระธาตุเดิม จากผู้มีจิตศรัทธาร่วมกันบริจาคเงินและสร้างขึ้น เพื่อถวายเป็นพุทธบุชา ตามความเชื่อของพุทธศาสนิกชนชาวไทใหญ่ แล้วเสร็จเมื่อปี พ.ศ.2550 ปัจจุบัน พระธาตุดอยมอญจิ่ง มีพระภิกษุไทใหญ่ จำพรรษาอยู่ และได้สร้างเสนาสนะขึ้นหลายหลัง เพื่อใช้ประกอบกิจทางพระพุทธศาสนา โดยมีสถาปัตยกรรมรูปทรงแบบไทใหญ่ ที่มีลักษณะเป็นเอกลักษณ์และสวยงาม รวมถึงตั้งอยู่บริเวณยอดดอยที่มีวิวทิวทัศน์ ล้อมรอบด้วยป่าไม้และภูเขาที่สวยงาม

จากตำนานพระธาตุดอยมอญจิ่ง จากแหล่งที่มา : พระภิกษุ พระธาตุดอยมอญจิ่ง ได้เรียบเรียงไว้ว่า “พระธาตุดอยมอญจิ่ง” เป็นพระธาตุเก่าแก่ อายุ 1,000 กว่าปี บูรณะโดยคนเฒ่าคนแก่มาหลายชั่วอายุคน เทวดาได้มาเข้าฝันพ่อศีลตอถึงที่ตั้งหินองค์พระธาตุเก่า และถูกค้นพบโดยพ่อศีลปี ต่อมาทางวัดและผู้มีจิตศรัทธาร่วมกันสร้างองค์พระธาตุเจดีย์สีทองครอบหินพระธาตุองค์เดิมไว้ดั่งเห็นได้ในปัจจุบัน เพื่อน้อมถวายเป็นพุทธบุูชา พระธาตุเจดีย์สร้างแล้วเสร็จเมื่อปีพ.ศ.๒๕๕๐ ปัจจุบันพระธาตุดอยมอญจิ่งมีพระภิกษุไทใหญ่จำพรรษาอยู่ และได้สร้างเสนาสนะขึ้นหลายหลังเพื่อใช้ประกอบกิจทางพระพุทธศาสนา โดยมีสถาปัตยกรรมรูปทรงแบบไทใหญ่

ส่วนชื่อพระธาตุดอยมอญจิ่ง ตั้งตามชื่อพระนางมอญจิ่ง สันนิษฐานว่าเป็นผู้สร้างพระธาตุดอยมอญจิ่ง ซึ่งตามคำบอกเล่าของคนโบราณบอกว่า พระนางมอญจิ่งเป็นลูกของพญาโคสุภราจารย์ ตามตำนานกล่าวว่า พญาโคได้เดินทางมาจากป่าหิมพานต์มาเที่ยวเมืองมนุษย์ ที่เมืองอุตรนคร และพญาโคได้กินผลไม้ชนิดหนึ่งและระหว่างกินผลไม้ผลไม้ได้หลุดออกจากปากตกลำธารไป

ในขณะนั้นมีแม่นางคนหนึ่งเห็นผลไม้ลอยมาจากลำธาร ก็เลยเก็บผลไม้มากิน ผลไม้มีรสชาติหวานมันอร่อยมาก กินแล้วรู้สึกเย็นเนื้อเย็นตัว แล้วไม่นานหลังจากกินผลไม้ก็เกิดตั้งครรภ์ และได้คลอดเป็นเด็กผู้หญิง ชาวบ้านเมื่อเห็นพระนางมอญจิ่ง ก็เล่าต่อๆ กันไปว่า เป็นลูกไม่มีพ่อ เมื่อพระนางมอญจิ่งอายุ 13 ปี ก็เลยถามแม่ว่า พ่อคือใคร แม่ก็บอกพระนางมอญจิ่งว่าหลังจากแม่กินผลไม้ที่เก็บจากลำธารก็เกิดตั้งครรภ์ขึ้นมา

ต่อมาคนเฒ่าคนแก่เล่าว่า พระนางมอญจิ่งตามหาพ่อมาถึงบ้านนาหวาย จนมาเจอรอยเท้าพ่อโคที่บ้านห้วยเป้าและเดินทางต่อมาถึงบ้านทุ่งข้าวพวง ข่าวรู้ไปถึงเทวดาว่าพระนางมอญจิ่งกำลังตามหาพ่ออยู่ เทวดาจึงเสกมนต์ให้พญาโคไม่มีเรี่ยวแรงออกไปหาอาหารตามเวลาปกติ จึงให้บริวารออกไปหาอาหารแทน จนพระนางมอญจิ่งก็มาเจอพญาโคนอนอยู่ พญาโคเมื่อเจอพระนางมอญจิ่งก็ถามว่า พระนางเป็นใคร มาทำอะไรแถวนี้ พระนางก็ตอบพญาโคว่า มาตามหาพ่อ พญาโคก็ถามพระนางต่อว่า พ่อเป็นใคร พระนางก็เล่าเหตุการณ์ที่แม่ได้กินผลไม้และตั้งครรภ์ขึ้นมาไม่ทราบสาเหตุ

พญาโคก็อธิษฐานว่า ถ้าเกิดพระนางมอญจิ่งเป็นลูกพญาโคจริง ก็ขอให้น้ำนมออกจากเขาตกใส่ปากพระนางมอญจิ่ง ส่วนพระนางมอญจิ่งก็อธิษฐานเช่นกันว่า ถ้าพญาโคเป็นพ่อจริงก็ขอให้ข้าวตอกดอกไม้ตกไปที่ศีรษะพญาโค หลังจากอธิษฐาน เสร็จก็เกิดเหตุการณ์ดั่งคำอธิษฐานทุกประการ ต่อมาบริวารก็กลับมาจากหาอาหาร พญาโคก็บอกบริวารว่า พระนางมอญจิ่งเป็นลูกของพญาโค ห้ามทำลายพระนางมอญจิ่ง และบริวารก็ตกลงกันว่าจะสร้างเรือนให้พระนางมอญจิ่งอยู่อาศัย โคบริวารทั้งหลายก็ถอดเอาเขาโคออกสร้างเป็นเรือนให้พระนางมอญจิ่งอยู่ ชาวบ้านสมัยก่อนจึงตั้งชื่อหมู่บ้านตามเหตุการณ์นี้ว่า ทุ่งเขาพวง ปัจจุบันเพี้ยนเป็น ทุ่งข้าวพวง

ช่วงวันหยุดยาวทำให้มีปริมาณรถเข้าออกจำนวนมากในช่วงวันหยุด เส้นทางเชียงใหม่-แม่แตง-เชียงดาว-ไชยปราการ-แม่อาย อย่างไรผู้ที่ใช้เส้นทางควรขับขี่ด้วยความระมัดระวังและปฏิบัติตามกฏจราจร สำหรับการเดินทางมายังพระธาตุมอญจิ่ง สามารถเดินทางไปตามถนนสายเชียงใหม่-แม่อาย-ฝาง เข้าทางแยกเมืองงาย เลี้ยวซ้ายเข้าไปในบ้านเมืองงาย จากนั้นเข้าไปบ้านทุ่งเข้าพวง วัดพระธาตุดอยมอญจิ่งอยู่ขวามือ มีป้ายทางเข้าชัดเจน

ร่วมแสดงความคิดเห็น