เตรียมความพร้อม ต้อนรับฤดูกาลท่องเที่ยวปีใหม่ ที่เชียงใหม่

ช่วงนี้ใกล้ถึงส่งท้ายปีเก่า-ต้อนรับปีใหม่ ร่วมฉลองปีใหม่กัน ยังมีวันหยุดติดต่อกันหลายวันอีก แล้ว ยังจะเป็นช่วงเข้าสู่ฤดูการท่องเที่ยวของ จ.เชียงใหม่ อีก ซึ่งทุกๆปีจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ นิยมเดินทางมาเที่ยวยัง จ.เชียงใหม่ เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จ.เชียงใหม่ เป็นจังหวัดที่มีนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวทั้งภาครัฐและเอกชน จึงได้มีการจัดงานส่งเสริมการท่องเที่ยว กระจายไปสู่ตามอำเภอต่างๆทั่วทั้ง จ. เชียงใหม่

คาดว่า จะมีการใช้รถใช้ถนนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ปริมาณการจราจร และโอกาสการเกิดอุบัติเหตุสูงมากขึ้น ดังเช่นทุกๆปีที่ผ่านมา และที่ผ่านมาทุกๆปีมักจะปรากฏพบเห็นว่าการเกิดอุบัติเหตุทางท้องถนนแต่ละครั้ง นำมาซึ่งความสูญทั้งเสียชีวิต ทรัพย์สินและร่างกาย สาเหตุส่วนใหญ่ก็เกิดจากความประมาทของผู้ขับรถ เช่น ไม่ปฏิบัติตามกฎจราจร ขับรถเร็ว คนขับไม่คุ้นเคยกับเส้นทาง ขับรถระยะยาวหรือขาดการพักผ่อนอย่างเพียงพอ หรือดื่มสุราขณะขับรถเป็นต้น และนอกจากนี้ ยังมีปัจจัยอื่นๆอีกอาทิ เช่น สภาพของรถและอุปกรณ์ส่วนควบคุมรถไม่พร้อมเท่าที่ควร อาจเจอถนนลื่น หมอก ควันฯ

ดังนั้น เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของ จ.เชียงใหม่ อย่างปลอดภัยและป้องกันอุบัติเหตุและลดอุบัติเหตุบนท้องถนน ก็ขอฝากให้ทางผู้เกี่ยงข้องดูแลกำชับกำหนดมาตรการต่างๆเช่น ตั้งด่านตรวจความเร็ว หาสถานที่ให้นักท่องเที่ยวได้หยุดพักคน พักรถ บริการให้คำแนะนำตามเส้นทางต่างๆ

ส่วนทางด้านรถสาธารณะ ให้มีการกำชับให้ผู้ประกอบการขนส่งรถโดยสารสาธารณะ ให้หมั่นดูแลรถพร้อมตรวจสภาพรถ อุปกรณ์ส่วนควบคุมรถให้พร้อม และให้นำรถเข้ารับการตรวจสภาพตามกำหนดเวลา โดยมีการกำชับให้ผู้ประกอบการขนส่ง และพนักงานขับรถในขณะที่ปฏิบัติหน้าที่ขับรถ ในลมหายใจทุกคนปริมาณแอลกอฮอล์ต้องเป็นศูนย์

หากตรวจพบ จะต้องมีการเปลี่ยนตัวผู้ขับขี่ทันที และจะต้องถูกดำเนินคดีไปเลย และขอฝากผู้ประกอบการช่วยควบคุมกวดขัน และดูแลพนักงานขับรถและผู้ประจำรถอีกทางหนึ่ง ไปจนถึงพนักงานขับรถต้องไม่ขับรถในลักษณะประมาท หวาดเสียวหรือใช้ความเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด หรือพนักงานบริการใช้วาจาไม่สุภาพ หรือเก็บค่าโดยสารเกินกว่าที่ทางราชการกำหนดเป็นต้น.. (เพียงเท่านี้ก็สามารถลดอุบัติเหตุลงไปได้ ปีใหม่ปีนี้ก็ขอให้ท่องเที่ยวอย่างปลอดภัย และขอให้เป็นวันที่มีความสุขที่สุด)

ร่วมแสดงความคิดเห็น