อย่าหลงเชื่อ เฟซบุ๊กชักชวนให้ไปทำงาน ภาคเกษตรที่แคนาดา

นางเพชรรัตน์ สินอวย อธิบดีกรมการจัดหางาน แจ้งว่า กรมการจัดหางานได้ตรวจพบเฟซ    บุ๊กรายหนึ่ง ที่อ้างว่าอยู่ในเมืองโตรอนโต ประเทศแคนาดา ซึ่งได้โพสต์ข้อความชักชวนคนงานไทย ที่มีประสบการณ์ด้านการทำงานภาคเกษตร และกำลังทำงานอยู่ในประเทศอิสรา เอลให้ไปทำงานแบบถาว รกับบริษัทที่มีชื่อเสียงรายหนึ่งในประเทศแคนาดา 

โดยระบุให้ผู้สนใจ กรอกแบบฟอร์มการประเมินผู้สมัครงานจากลิงค์ ที่อยู่ด้านล่างของเฟซ   บุ๊กดังกล่าว จากนั้นให้คนงานรอการติดต่อกลับจากตัวแทน หรือให้โทรสอบถาม ซึ่งเป็นหมายเลขโทรศัพท์ ที่ขึ้นต้นด้วยหมายเลข 050 น่าจะเป็นเบอร์โทรที่ใช้ในต่างประเทศ

จากการตรวจสอบ พบว่าปัจจุบันประเทศแคนาดา ไม่อนุญาตให้คนงานต่างชาติประเภทไร้ทักษะ เข้าไปทำงานในประเทศแคนาดามานานแล้ว ทั้งยังยกเลิกการออกวีซ่าให้แก่คนงานต่างชาติ ที่จะเข้าไปทำงานภาคเกษตร ยกเว้นคนงานต่างชาติที่ทำงานเก็บหนอนในฟาร์มเกษตร ในประเทศแคนาดาอยู่ในปัจจุบัน

การที่มีผู้กล่าวอ้างว่า สามารถช่วยเหลือให้เข้าไปทำงานภาคเกษตรแบบถาวรได้ จึงไม่น่าจะเป็นความจริงแต่อย่างใด จึงขอย้ำเตือนคนหางานและแรงงานไทยในอิสราเอล ว่าอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้างหลอกว่าสามารถช่วยให้ไปทำงานประเภทไร้ทักษะ ในประเทศแคนาดาได้ เพราะอาจสูญเสียทรัพย์สิน และตกระกำลำบากอยู่ในต่างแดน หากประสงค์จะไปทำงานต่างประเทศ ขอให้คิดอย่างรอบคอบ คำนึงถึงความคุ้มค่า และต้องไปโดยถูกต้องตามกฎหมาย โดยตรวจสอบข้อมูลของบริษัทก่อนตัดสินใจสมัครงาน 

สอบถามข้อมูลหรือแจ้งเรื่องร้องทุกข์ การหลอกลวงคนหางานได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด โทร. 0 2245 6763 หรือโทรสายด่วน 1506 กด 2

ที่มา : สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์

ร่วมแสดงความคิดเห็น