ติดตั้งแล้ว ภาพ THE HEROES พบดินสีทองที่ไม่เคยพบมาก่อน ตัวอาคารเลยไม่ต้องทาสี

วันที่ 11 ธ.ค.61 ศิลปินชาวเชียงราย ที่ได้ร่วมกันวาดภาพ “THE HEROES” กว้าง 3 เมตร ยาว 13 เมตร เกี่ยวกับการช่วยเหลือนักเตะและโค้ชทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี 13 คน ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง ภายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ในช่วงเดือน มิ.ย.-ก.ค.ที่ผ่านมา โดยได้ช่วยกันขนย้ายภาพจากวัดร่องขุ่น ต.ป่าอ้อดอนชัย อ.เมืองเชียงราย ไปติดตั้งภายในศาลาอนุสรณ์สถาน หน้าถ้ำหลวงแล้ว นอกจากนี้ยังได้นำภาพวาด “นางนอน” ซึ่งเป็นภาพขนาดยาว 4 เมตรกว้าง 3 เมตร มีเนื้อหาเกี่ยวกับตำนานดอยนางนอนจำนวน 2 ใบไปติดตั้งประกอบด้านข้างซึ่งการขนย้ายใช้โครงเหล็กดัดแปลงไว้บนหลังรถบรรทุก 6 ล้อ เป็นระยะทางประมาณ 60 กิโลเมตร

อาจารย์สมลักษณ์ ปันติบุญ ศิลปินช่างไม้มือหนึ่งซึ่งเป็นแม่งานในการก่อสร้าง กล่าวว่า ศาลาไม้หลังนี้สร้างมาได้ 4 เดือนแต่คืบหน้ากว่า 95% แล้วเหลือเพียงงานตกแต่งทั่วไปเพราะทุกคนทุ่มเทแรงกายแรงใจหากว่าเป็นการก่อสร้างปกติคงใช้ระยะเวลา 1 ปีครึ่ง ถึงจะเสร็จ ซึ่งศาลาสร้างด้วยศิลปะให้มีความกลมกลืนกับธรรมชาติมากที่สุด และใช้ศิลปะร่วมสมัยมีช่องระบายอากาศที่มีการฉลุลายไม้เป็นลวดลายของชาวไทใหญ่ ไทลื้อ ที่เป็นเอกลักษณ์เอาไว้ระหว่างชั้นหลังคาที่มี 2 ชั้นและผนังทุกด้านเพื่อให้มีลมถ่ายเทได้ตลอดทั้งปีส่วนด้านหน้าใช้กระจก เนื่องจากอาจารย์เฉลิมชัยมีความเป็นห่วงว่าหน้าถ้ามีความชื้นมากและจะทำความเสียหายให้ภาพ ซึ่งการสร้างให้มีช่องระบายอากาศเช่นนี้จะช่วยลดความชื้นลงได้เพราะในห้องไม่มีเครื่องปรับอากาศ

อาจารย์สมลักษณ์ กล่าวอีกว่าการสร้างศาลาที่หน้าถ้ำหลวงเราได้พบสิ่งวิเศษสุดอีกประการคือดินที่ใช้ก่อสร้างซึ่งได้มาจากการขุดเสาตอม่อบริเวณใต้จุดก่อสร้างพบว่าดินมีความละเอียด นุ่มและมีสีทอง เมื่อนำมาใช้ผสมกับคอนกรีตในอัตรา 15% ต่อ 85% พบว่าทำให้เกิดพื้นผิวที่ใช้คอนกรีตเทและฉาบที่พนังมีสีทองที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะโดยที่ไม่ต้องใช้การทาสีแต่อย่างใด รวมทั้งยังกลมกลืนเข้ากันได้กับสีไม้สัก หลังคาและธรรมชาติรอบข้างที่เป็นป่าเขาเขียวขจีอีกด้วย ซึ่งประสบการณ์ในการทำงานดินมายาวนานกว่า 30 ปีไม่เคยพบเห็นดินที่งดงามอย่างนี้มาก่อน

“ดินนี้มีสีเหลืองเหมือนกับโคลนที่ไหลออกมาจากถ้ำในช่วงที่เจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยเหลือเด็กๆ ในถ้ำ และคงเป็นชนิดเดียวกันเพราะอยู่ในที่เดียวกันโดยเป็นดินที่มีส่วนผสมของเหล็กอ๊อกไซด์ที่อยู่ในดินซึ่งทำให้เนื้อมีสีทองนุ่มอย่างไม่น่าเชื่อ ส่วนฐานด้านหน้าศาลาอนุสรณ์สถานได้จัดเตรียมให้มีความพร้อมในการรองรับอนุสาวรีย์รูปปั้น จ่าแซม ผู้เสียสละชีวิตในการปฏิบัติช่วยเหลือเด็กๆ ในถ้ำแล้วโดยจะนำไปติดตั้งในวันที่ 13 ธ.ค.นี้”อาจารย์สมลักษณ์ กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น