กกต.ย้ำ เตรียมบัตรเลือกตั้งไว้สองรูปแบบ เตรียมพิจารณาสัปดาห์นี้

นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการ กกต. กล่าวถึงการดำเนินการจัดทำบัตรเลือกตั้ง ยืนยันว่า สำนักงาน กกต. ออกแบบบัตรเลือกตั้งไว้ 2 รูปแบบ คือ

  1. รูปแบบที่สมบูรณ์ มีทั้งชื่อพรรคและโลโก้พรรค แต่จะแตกต่างกันทั้ง 350 เขต เพราะการจับฉลากหมายเลขผู้สมัครแยกเป็นรายเขต ทำให้แต่ละเขตจะแตกต่างกัน
  2. รูปแบบที่สองบัตรสำรอง ที่มีเพียงหมายเลขผู้สมัคร ไว้ใช้ในกรณีฉุกเฉินบัตรเลือกตั้งหาย

ยืนยันว่า กกต. มีความพร้อมจัดพิมพ์ทั้ง 2 รูปแบบ โดยจะจัดพิมพ์ที่ส่วนกลาง เพื่อความปลอดภัย และความโปร่งใส 

หาก กกต. เลือกรูปแบบที่มีโลโก้ การจัดส่งไปยัง 350 เขตที่ต่างกัน กระบวนการขนส่งบัตรเลือกตั้งก็จะมีระบบติดตาม แสดงสถานะบัตรเลือกตั้ง และ QR Code โดยสัปดาห์หน้า จะเสนอ กกต. มีมติเลือกรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง ก่อนดำเนินการจัดพิมพ์ในวันที่ 20 ม.ค.2562
ส่วนข้อกังวลหาก กกต. เลือกรูปแบบบัตรที่ไม่มีโลโก้พรรค เชื่อว่าไม่มีปัญหาเพราะจะติดป้ายแสดงโลโก้ ชื่อพรรคการเมืองและหมายเลขผู้สมัคร ให้ประชาชนรับทราบที่หน้าหน่วยเลือกตั้ง

ยืนยันว่า สามารถทำได้ โดยขอให้พรรคการเมืองใช้เวทีที่ กกต.จะเชิญพรรคการเมืองหารือแนวทางการเลือกตั้ง และค่าใช้จ่ายในการหาเสียงในวันที่ 19 ธันวาคมนี้ ตกลงหมายเลขของแต่ละพรรค แม้จะมีกฎหมายกำหนดขั้นตอนและวิธีการรับสมัคร และการได้หมายเลขผู้สมัคร แต่กฎหมายก็เปิดช่องให้สามารถทำได้

รองเลขาธิการ กกต. ยืนยันว่า แม้ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มีผลบังคับใช้ในวันนี้วันแรก พรรคการเมืองจะดำเนินการใดๆ ก็ยังต้องรอ คสช. ปลดล็อกทางการเมืองก่อน หากดำเนินการที่ผิดกฎหมายเลือกตั้ง จนส่งผลให้การเลือกตั้งไม่โปร่งใส กกต. ก็สามารถวินิจฉัยได้ทันที 

ขณะที่ประธาน กกต. ได้เห็นชอบเลือกวันที่ 24 ก.พ. 2562 เป็นวันเลือกตั้งแล้ว ก่อนจะกำหนดอย่างเป็นทางการต่อไป ยืนยันว่าจะไม่มีการเลื่อนแน่นอน หากไม่มีปัจจัยที่จำเป็น

ร่วมแสดงความคิดเห็น