เชียงใหม่อากาศสดชื่น ค่าฝุ่นละอองอากาศขนาดเล็ก อยู่ในเกณฑ์ดีมาก

คุณภาพอากาศภาคเหนือ ประจำวันที่ 13 ธันวาคม 2561 อยู่ในเกณฑ์”ดีมาก” จากการตรวจวัดฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) ของ สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 1-3 สำนักงานปลัดกระ ทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รายงานว่า ในพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน จ.เชียงราย จ.ลำปาง จ.น่าน จ.แพร่ จ.เชียงใหม่ จ.ลำพูน จ.พะเยา คุณภาพอากาศดีมาก ส่วน จ.ตาก มี คุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์ดี

ดัชนีคุณภาพอากาศของประเทศไทย ที่รายงานสถานการณ์มลพิษทางอากาศให้ประชาชนได้ทราบ เพื่อเป็นแนวทาง ในการบ่งชี้ และเฝ้าระวังคุณภาพอากาศ โดยใช้ดัชนีคุณภาพอากาศ สาหรับการรายงาน สถานการณ์มลพิษทางอากาศ เป็นตัวแทนความเข้มข้นของสารมลพิษทางอากาศ 6 ชนิด

“ดัชนีคุณภาพอากาศ” หมายความว่า ดัชนีที่ใช้เป็นตัวแทนของคุณภาพอากาศ 1 ค่า ใช้เป็นตัวแทนค่าความเข้มข้นของสารมลพิษทางอากาศ 6 ชนิด ได้แก่ ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ (CO) ก๊าซโอโซน (O3) ก๊าซไนโตรเจนไดออกไซด์ (NO2) และ ก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ (SO2)

โดยได้แบ่ง ดัชนีคุณภาพอากาศ แบ่งเป็น 5 ระดับการแจ้งเตือน โดยใช้สีเป็นสัญลักษณ์ โดยมี คะแนนตั้งแต่ 0 ถึงมากกว่า 200 โดยดัชนีคณุภาพอากาศ 100 มีค่าเทียบเท่าค่ามาตรฐานคุณภาพ อากาศในบรรยากาศโดยทั่วไป หากดัชนีคุณภาพอากาศมีค่าสูงเกินกว่า 100 แสดงว่าค่าความเข้มข้น ของมลพิษทางอากาศเกินค่ามาตรฐาน

ที่มา : สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 1-3 สำนักงานปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รับผิดชอบพื้นที่ภาคเหนือ 9 จังหวัด)

ร่วมแสดงความคิดเห็น