ร่วมรำลึกถึง “วอลต์ ดิสนีย์” ผู้ให้กำเนิด มิกกี้เมาส์ และดิสนีย์

คงจะไม่เป็นการกล่าวเกินจริงเลย หากพูดว่ามิกกี้เมาส์ คือหนึ่งในตัวการ์ตูนที่ไม่มีใครไม่รู้จัก ละครอันเป็นที่รักของเด็กๆ และทุกคนต่างก็เคยเห็นมิกกี้เมาส์และตัวการ์ตูนของบริษัทที่มีชื่อว่า “ดิสนีย์” โลดแล่นอยู่ในจอแก้วและจอเงิน และผู้ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของสร้างนั้นคือ วอลต์ ดิสนีย์

วอลเตอร์ เอเลียส ดีสนีย์ (Walter Elias Disney) หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ Walt Disney นั้น เกิดเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม ปี 1901 เป็นชาวอเมริกัน เกิดในเมืองชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ วอลต์มีความหลงใหลในการวาดภาพมาตั้งแต่ 7 ขวบ ในเวลาว่าง ๆ เขามักจะวาดภาพอยู่เสมอ แถมฝีไม้ลายมือไม่ธรรมดา จึงทำให้ได้มีโอกาสวาดการ์ตูนลงคอลัมน์ในหนังสือพิมพ์ของโรงเรียน แถมยังเคยขายภาพวาดให้กับเพื่อนบ้านอีกด้วย และในสมัยวัยหนุ่มนั้น เขามีโอกาสได้เข้าเรียนเกี่ยวกับด้านศิลปะและการถ่ายภาพที่ Kansas City Art Institute ซึ่งเขาหวังว่า สักวันหนึ่ง จะได้เป็นนักเขียนการ์ตูนลงบนหนังสือพิมพ์กับเขาบ้าง

ในระหว่างนั้นเอง เขาได้คิดค้นตัวการ์ตูนขึ้นมาใหม่ ไอเดียได้ผุดขึ้นมาในหัวของเขา ตอนที่เขาเห็นหนูออกมาจากโรงรถ ซึ่งลักษณะของตัวละครนั้นเป็นหนูที่มีใบหูกลมใหญ่มีชื่อว่า Mortimer Mouse แต่ภรรยาของเขาแนะนำว่าควรจะเปลี่ยนชื่อ จึงได้ชื่อใหม่ว่า “Mickey Mouse” ไม่มีใครคาดคิดเลยว่า เจ้าหนูตัวน้อยจะกลายเป็นขวัญใจเด็ก ๆ และผู้คนทั่วโลก Mickey Mouse ปรากฎตัวต่อสาธารณชนทั่วโลกผ่านทางการ์ตูนครั้งแรกเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 1928 ในเรื่อง Steamboat Willie จวบจนปัจจุบัน มิกกี้เม้าส์ ก็ได้เข้าไปอยู่ในใจของเด็ก ๆ ทั่วโลก และได้รางวัลชนะเลิศจากเวทีการ์ตูน ประกวดหลายเวที รวมถึงสามารถสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ และได้ออกในรายการโทรทัศน์ มิกกี้เมาส์คลับ ทางสถานี ABC ตอกย้ำความยิ่งใหญ่จากรุ่นสู่รุ่นทุกครั้งที่ได้รับชม

-ในปี 1955 ดีสนีย์ได้บุกเบิกสร้างอาณาจักรสวนสนุกยิ่งใหญ่ของโลก “Disneyland” ขึ้นที่เมือง Anaheim รัฐ California เพื่อต้อนรับเด็ก ๆ จากทั่วโลก
-ในปี 1964 วอลต์ก็มีโครงการสร้างสวนสนุกแห่งใหม่ที่ใหญ่กว่าเดิม โดยมีพื้นที่กว่า 109 ตารางกิโลเมตรในรัฐฟลอริดา โดยร่วมกันตั้งชื่อสวนสนุกแห่งใหม่กับพี่ชายโดยใช้ชื่อว่า “Walt Disney World”

จนกระทั่ง ในปี 1966 วอลต์ได้ป่วยเป็นมะเร็งปอดจากการที่เขาสูบบุหรี่มาเป็นเวลานาน และได้รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลเซนต์โจเซฟ ก่อนจะได้เสียชีวิตลงในวันที่ 15 ธันวาคม ปี 1966 นับเป็นการสูญเสียคนสำคัญของผู้สร้างหนึ่งในการ์ตูนที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดในโลก แต่เหล่าการ์ตูนที่เกิดขึ้นมาจากจินตนาการของเขานั้น ได้เป็นที่จดจำและสร้างรอยยิ้มให้แก่เด็กๆทั่วโลกจวบจนถึงทุกวันนี้ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ข้อมูล : https://www.blueoclock.com
ภาพ : https://www.businessinsider.com, https://www.biography.com, https://disneydetail.me
เรียบเรียงโดย : นายธราดล วุฒิกรณ์ และ นายเรืองศักดิ์ จันทร์น้อย นักศึกษาฝึกประสบการณ์จากมหาวิทยาลัยนเรศวร

ร่วมแสดงความคิดเห็น