เปิดฉากสวยงาม ฟุตบอล ยูธลีก ชม. สองสโมสรเก็บแต้ม

ลูกหนังละอ่อน บอลลีกเยาวชนแห่งชาติ 2018-19 ไทยแลนด์ ยูธ ลีก ในโซนเหนือ เปิดฉากดวลแข้งวันแรก มีเตะกัน 2 รุ่นอายุ 2 สนาม ที่สนามมหาวิทยาลัยนอร์ท – เชียงใหม่ ที่ทีม เชียงใหม่ เอฟซี (วชิราลัย) ใช้เป็นสนามเหย้า มีดวลแข้งกัน 2 รุ่น ในรุ่น 13 ปี เจ้าบ้านเชียง ใหม่ เอฟซี ( วชิราลัย )โชว์ฟอร์มเหนือชั้น ไล่ถล่ม แพร่ เอฟซี ไปขาดลอย 3-0 เก็บสามแต้มประเดิมก่อน

มาในรุ่น ยูธ 15 ปี เชียงใหม่ เอฟซี (วชิราลัย) ก็ลงเล่นในบ้านรับการมาเยือนของ พิษณุโลก เอฟซี ทั้ง 2 ทีม ฝีเท้าพอๆ กัน เฉือนกันไม่ลงเสมอกัน อย่างสนุกสุดมันส์ 2-2 แบ่งกันไปทีมละ 1 แต้ม สำหรับสนามนี้ สัปดาห์หน้าจะเป็นในรุ่นใหญ่ขึ้น ยูธ 17 ปี และ 19 ปี

มาที่สนาม ทต.สุเทพ ที่ ยูธ 13 ปี ทีมสมาคมกีฬา จ.เชียงใหม่ ใช้เป็นสนามเหย้า ลงสนามนัดแรก เปิดบ้านรับการมาเยือนของ ทีม ลำปาง เอฟซี ในครึ่งแรก ต่างก็ยังทำอะไรกันไม่ได้ สมาคมกีฬาฯ เป็นฝ่ายเปิดเกมรุกใส่ตลอด แต่ไปพลาดจังหวัดสุดท้ายหมด ครึ่งแรกเสมอกัน 0-0 มาในครึ่งหลัง ท้ายเกมส์ สมาคมกีฬา ฯ มาได้ประตูชัย ขึ้นนำ 1-0 ในเวลาที่เหลือ ลำ ปาง เอฟซี ไม่สามารถแก้ประตูคืนได้ หมดเวลา สมาคมกีฬา จ.เชียงใหม่ ยูธ 13 ปี เอาชนะ ลำปาง เอฟซี 1-0 เก็บ 3 แต้ม นัดแรกในบ้านสำเร็จ ตามที่ประธานฝ่ายฟุตบอลสมาคมกีฬาแห่ง จ.เชียงใหม่ นายสมชาย นันทโกวัฒน์ ตั้งเป้าไว้เล่นในบ้านต้องมีแต้ม ไม่ชนะก็เสมอดีที่สุด

ฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย คือเป้าหมายหลักของ สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย มาทุกยุค ทุกสมัย อีก 1 โครงการที่สานฝัน ให้ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ได้ไปฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย คือการจัดการแข่งขันฟุตบอลลีกเยาวชนแห่งชาติ ที่มีชื่อเรียกว่า ไทยแลนด์ ยูธ ลีก ซึ่งการกีฬาแห่งประเทศไทย ร่วมกับสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ได้จัดการแข่งขันขึ้น มีการจัดการแข่งขัน ใน 4 รุ่น อายุ คือ U13, U15, U17, U19 ซึ่งปีนี้ เป็นปีที่ 3 แล้ว ในการจัดการแข่งขัน

โครงสร้างฟุตบอลลีกเยาวชนแห่งชาติ ของประเทศไทย ทุกรุ่นอายุ จะทำการแข่งขัน ในระบบลีกเหย้า เยือน แบบพบกันหมด ภายในโซน ที่จะมี 8 โซน ทั่วประเทศ แต่ละโซนของแต่ละรุ่น จะมีไม่เกิน 10 ทีม คัดเอาทีมแชมป์ และรองแชมป์ของแต่ละโซน รวมทั้งหมด 16 ทีม ไปแข่งขันรอบ แชมเปี้ยนชิพ แบบทัวร์นาเม้นต์ เหมือนฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย ด้วยการแบ่ง 4 กลุ่ม กลุ่มละ 4 ทีม เพื่อแข่งขันหาทีมแชมป์ประเทศไทย ต่อไป

หากโซนใหน มีทีมสมัครเข้าแข่งขัน เกิน 10 ทีม ของแต่ละรุ่นอายุ จะต้องทำการแข่งขันรอบตัดเลือก เรียกว่า รอบเพลย์ ออฟ เพื่อให้แต่ละโซน มีทีมเข้าแข่งขันรอบฟุตบอลลีก เหย้าเยือน ไม่เกิน โซนละ 10 ทีม ให้เหมือนกันทุกโซนทั่วประเทศ

ส่วนการแข่งขัน ในรูปแบบฟุตบอลลีก เหย้า เยือน ภายในโซน จะเริ่มการแข่งขัน ในเดือนธันวาคม 2561 ยาวไปจนจบในเดือน มีนาคม -เมษายน 2562 ก่อนจะเริ่มแข่งขัน รอบแชมเปี้ยนชิพ ในเดือน เมษายน – พฤษภาคม 2562 ซึ่งจะใช้เวลาในการแข่งขันยาวนาน ถึง 8 เดือน ถ้านับรอบเพลย์ออฟ ในเดือนตุลาคม ด้วย ซึ่งเป็นการแข่งขันฟุตบอลลีกระดับ เยาวชนที่ยาวนาน ที่สุด ตั้งแต่จัดการแข่งขันมา สิ่งที่นักฟุตบอลระดับเยาวชน รุ่นอายุต่างๆ ได้รับ คือการมีแม็ตแข่งขัน ไม่น้อยกว่า ปีละ 20 แม็ต ต่อปี ที่วงการฟุตบอลไทยไม่เคยมองถึงการพัฒนา นักฟุตบอลเยาวชนทีมชาติไทย ในจุดนี้มาก่อน

ครับ เพราะการแข่งขันฟุตบอลนักเรียน ในยุคก่อน ช่วงมีการแข่งขัน จะลงแข่งขัน หลายรายการในเดือนเดียวกัน แต่ช่วงไม่มีการแข่งขัน ก็จะพักยาวนานหลายเดือน ทำให้นักฟุตบอลระดับเยาวชนที่เก่งๆ ของไทย เดี้ยงก่อนวัยอันควร เพราะใช้งานหนัก มาแล้ว มากมาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น