ปีหน้าไม่ต้องพกใบขับขี่ โหลดเก็บในมือถือใช้งานได้

กรมการขนส่งทางบก มีแผนจะดำเนินโครงการใบขับขี่ดิจิตอล เพื่อรองรับความสะดวกให้ผู้มีใบขับขี่ทั้งตลอดชีพ และชั่วคราวทุกประเภท รวมถึงประชาชนที่ต้องการจะสอบใบขับขี่ใหม่ให้สามารถโหลดแอพพลิเคชั่น ผ่านมือถือ 1 บัตร ต่อ 1 หมายเลขโทรศัพท์ ทดแทนการพกพาใบขับขี่ที่ใช้ในปัจจุบัน

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สามารถตรวจสอบรายละเอียดของบุคคลนั้น ผ่านข้อมูลทางโทรศัพท์มือถือได้เช่นกัน มีแผนจะเปิดตัวในช่วงกลางเดือน ม.ค.2562 และ ถือว่าเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชนทั่วประเทศ เบื้องต้นจะใช้ควบคู่กับใบขับขี่ที่เป็นคิว อาร์ โค๊ด ปัจจุบัน เพื่อเป็นทดสอบระบบ ขณะนี้เริ่มดำเนินการทดสอบระบบตรวจข้อมูล ว่าระบบเสถียรหรือไม่ หากระ บบสมบูรณ์แล้ว ในอนาคตก็จะปรับเปลี่ยนมาใช้ระบบดิจิตอลทั้งหมด

สำหรับค่าใช้จ่ายในจะเป็นอัตราปัจจุบัน ใบขับขี่ขับรถยนต์และรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลอายุ 2 ปี ค่าธรรมเนียม 200 บาท ใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคล อายุ 5 ปี ค่าธรรมเนียม 500 บาท และรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล ค่าธรรมเนียม 250 บาท กรมฯมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาให้นักเรียน และเยาวชนที่ยังไม่มีใบขับขี่รถจักรยานยนต์ทั่วประเทศ สามารถอบรมและสอบเพื่อขอใบขับขี่ได้ โดยมีแผนจะดำเนินการในทุกจังหวัด อย่างน้อยจังหวัดละ 5 โรงเรียน รวมจังหวัดละ 200-300 คนต่อปี เฉลี่ยแล้วจะมีผู้ผ่านการอบรมประมาณ 21,900 คนต่อปีทั่วประเทศ

นายพีระพล ย้ำว่า กรมการขนส่งฯ ให้ความสำคัญกับเรื่องใบขับขี่ในกลุ่มนักเรียนมาก เพราะการจะสอบผ่านต้องอบรม มีการทดสอบทักษะ เพื่อลดอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก และเพื่อให้เยาวชนสามารถเรียนรู้กฎจราจรอย่างถูกต้อง

ร่วมแสดงความคิดเห็น