เที่ยวไร่องุ่น สัมผัสวัฒนธรรมชาวม้ง ชมทะเลหมอก โครงการหลวงปางอุ๋ง

“ปางอุ๋ง” เพียงแค่ชื่อนั้นอาจจะสับสนกับสถานที่เที่ยวอีกแห่งของจังหวัดแม่ฮ่องสอนที่ฮอตฮิตติดเทรน แต่ที่ปางอุ๋งแห่งนี้นั้นเป็นที่ตั้งของ “หมู่บ้านปางอุ๋ง” เก่าแก่กว่า 70 ปี ของอำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ ที่อยู่ติดกับจังหวัดแม่ฮ่องสอน หมู่บ้านปางอุ๋งแห่งนี้มีความสวยงามของวิถีชีวิตวัฒนธรรมและธรรมชาติอย่างน่าสนใจ

เส้นทางหลวงหมายเลข 108 เชียงใหม่-ฮอด ผ่านอำเภอ หางดง สันป่าตอง จอมทอง แม่สะเรียง แม่ลาน้อย ถึงทางแยกไปอำเภอขุนยวม ให้เลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 1263 ตลอดเส้นทางมีทิวทัศน์ขุนเขาให้ชื่นชมกันตลอดเส้นทาง จนมาถึงจุดปลายปลายทางที่ “โครงการหลวงปางอุ๋ง”

ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงปางอุ๋ง ก่อตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2522 ที่หมู่บ้านปางอุ๋ง เป็นหมู่บ้านเก่าแก่ที่ก่อตั้งมานานกว่า 70 ปี อยู่ในเขต ตำบลแม่ศึก อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่

เดิมเป็นที่อยู่อาศัยของชาวเขาเผ่าม้ง และเผ่าปากะญอ ที่อพยพตั้งบ้านเรือนอยู่อย่างกระจัดกระจาย ปลูกฝิ่น ทำไร่เลื่อนลอยมานาน เมื่อวันที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2522 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนินมายังหมู่บ้านปางอุ๋ง เพื่อเยี่ยมราษฏรชาวไทยภูเขา ทรงมีพระราชดำริเรื่องชลประทานและแนะนำเรื่องอาชีพปลูกพืชชนิดใหม่เป็นรายได้ทดแทนฝิ่น ส่งเสริมให้มีการทำการเกษตรอย่างถาวรในพื้นที่ รวมทั้งการพัฒนาปัจจัยพื้นฐานให้มีมาตรฐานสังคมที่ดี โดยเริ่มดำเนินการพัฒนาและส่งเสริมด้านไม้ผลเป็นลำดับแรก ต่อมาได้ทำการขยายผลการดำเนินงานไปในด้านพืชไร่ พืชผักแปรรูป งานอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ จนสามารถดำเนินการพัฒนาและส่งเสริมทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม พร้อมทั้งได้ส่งเสริมการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติควบคู่กันไป

ปัจจุบันศูนย์พัฒนาโครงการหลวงปางอุ๋ง มีพื้นที่ 48,068 ไร่ ประกอบด้วย เผ่าม้ง และเผ่ากะเหรี่ยง ในพื้นที่ 8 หมู่บ้าน 16 หย่อมบ้าน นับถือศาสนาพุทธ และคริสต์ บางส่วนนับถือผี

เจ้าหน้าที่ศูนย์ฯคอยต้อนรับ พักเหนื่อยดื่มกาแฟฟังบรรยาย ที่ศูนยฯมีสถานที่ท่องเที่ยวในบริเวณที่น่าสนใจอีก เดินป่าดูนกชมกุหลาบพันปี น้ำตกปางเกี๊ยะ ช้างแฝด ประเพณีปีใหม่ม้งและปากะญอ และพิธีกินข้าวใหม่

แล้วออกไปเที่ยวชมสวนของเกษตรกรที่อยู่รอบๆศูนย์กันต่อ ซึ่งต้องเปลี่ยนมาเป็น รถ4X4ของชาวบ้านที่ชำนาญทางขึ้นลงเขา ตามเส้นทางมีดอกบัวตองสีเหลืองสดเบ่งบานชูช่อตลอดเส้นทาง จุดแรกชม “สวนอะโวกาโด” เป็นสายพันธุ์แฮส ที่กำลังลูกดกเต็มต้น ถัดมาชม “สวนองุ่นไร้เม็ด” ที่ปลูกภายในโรงเรือนที่กำลังให้ผลผลิตอีกเช่นกันที่มีเทคนิคการปลูกแบบก้างปลา แล้วย้อนกลับมาที่ศูนย์ฯทานอาหารค่ำ ชมการแสดงวัฒนธรรมชาวม้ง และการเป่าบทเพลงแคนม้ง แล้วเข้าที่พัก ภายในเต้นท์ให้ได้สัมผัสอากาศหนาวชมดาวในค่ำคืน

05.00 น.พอใกล้สว่างออกเดินเท้าขึ้นเนินเขาหน้าศูนย์มาอีกนิดเป็นเส้นทางไปเข้าไร่ของชาวบ้าน เพื่อชมพระอาทิตย์ และทะเลหมอกที่ปางอุ๋งนี่สวยงามไม่เป็นรองที่ไหนๆ ก่อนที่จะเดินทางกลับมีของฝากของที่ระลึกเป็นงานหัตถกรรมผ้าทอจากใยกัญชงมี เสื้อ ย่าม ผลผลิตทางการเกษตร อะโวกาโด และองุ่นไร้เม็ด

นี่แหละบรรยากาศของเมืองเหนือ ที่ไม่ต้องสวยหรู สุขสบายอะไรราคาแพงแต่อย่างไร แท้จริง คือความเรียบง่ายในแบบพอเพียงที่ปรากฏ…นี่แหละคือความสุข

ขอขอบคุณ/ฝ่ายประชาสัมพันธ์โครงการหลวง

การเดินทาง

จากตัวเมืองเชียงใหม่ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 108 เชียงใหม่-ฮอด ผ่านอำเภอ หางดง สันป่าตอง จอมทอง แม่สะเรียง แม่ลาน้อย ถึงทางแยกไปอำเภอขุนยวม ให้เลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 1263 ศูนย์จะตั้งอยู่ทางขวามือ ที่บ้านปางอุ๋ง สามารถใช้รถยนต์ได้ทุกประเภท ไม่มีรถรับจ้างบริการ

ที่พัก/อาหาร

ภายในศูนย์ฯ มีบ้านพักจำนวน 3 หลัง มีลานกางเต้นท์และบริการให้เช่าเต็นท์พร้อมถุงนอน (อาหารสามารถสั่งล่วงหน้าได้)

ติดต่อสอบถาม/ ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงปางอุ๋ง บ้านปางอุ๋ง ตำบลแม่ศึก อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ 50270 (GPS N:2077116.02 E:411402.71)

ร่วมแสดงความคิดเห็น