เชียงใหม่ อุตุลุ้นนักท่องเที่ยว อาจจะได้ชมปรากฏการณ์ น้ำค้างแข็งรับปีใหม่

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ เผยว่า ช่วงส่งท้ายปีเก่า-ต้อนรับปีใหม่ นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวเชียงใหม่ อาจจะได้ชมปรากฏการณ์น้ำค้างแข็ง ซึ่งช่วงนี้ความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีน ได้แผ่ปกคลุมภาคเหนือของประเทศไทย ทำให้อุณหภูมิลดลง ขณะที่ช่วงปลายเดือนธันวาคม จะมีความกดอากาศสูงกำลังแรง อีกระลอก แผ่เสริมปกคลุมในพื้นที่ภาคเหนือ ทำให้ยอดดอยอุณหภูมิลดลงจนหนาวจัด

นายวรพจน์ คุณาวิวัฒนางกูร นักพยากรณ์อากาศ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ ได้เปิดเผยถึงสภาพอากาศ ในพื้นที่ภาคเหนือ ขณะนี้ความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนได้แผ่ปกคลุมภาคเหนือของประเทศไทย ทำให้อุณหภูมิลดลง 1-2 องศาเซลเซียส ซึ่งตั้งแต่กลางเดือนธันวาคม เป็นต้นไปอุณหภูมิจะลดลงเรื่อยๆ ทำให้หลายพื้นที่ในภาคเหนือ มีอากาศหนาว 

หลังจากนั้นช่วงปลายเดือนธันวาคม มวลอากาศเย็นกำลังแรงจากประเทศจีน จะแผ่เสริมปกคลุมภาคเหนืออีกระลอก ทำให้หลายพื้นที่โดยเฉพาะบนพื้นที่สูงอากาศหนาวจัด พื้นที่ราบ อุณหภูมิจะอยู่ที่ 10-15 องศาเซลเซียส ขณะที่ยอดดอย อุณหภูมิจะอยู่ที่ 4-8 องศาเซลเซียส และจะหนาวยาวข้ามปีไปจนถึง ต้นปีหน้า ซึ่งนักท่องเที่ยวที่หยุดยาว ช่วงส่งท้ายปีเก่า-ต้อนรับปีใหม่ ที่ขึ้นมาสัมผัสอากาศหนาวบนดอยอินทนนท์ อาจจะมีโอกาสได้ชมปรา กฏการณ์น้ำค้างแข็งในช่วงเวลาดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ปีนี้จะหนาวช้ากว่าปีที่ผ่านมา

ร่วมแสดงความคิดเห็น