ผบ.ตร.ลงพื้นที่เชียงราย เข้มปราบยาเสพติด ตามคดีกำนันม้ง

เวลา 10:30 นวันที่ 19 ธันวาคม 2561 พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขานรอง รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.มนตรี สัมบุณณานนท์ ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ บุญเรือง รอง ผบช.5 พล.ต.ต.ยุทธชัย พัวประเสริฐ ผบก.ภ.จ.เชียงราย พล.ต.ต.นิยม ด้วงสี ผบก.ภ.จ.ลำปาง พล.ต.ต.รุ่งสุริยา เพื่อประพันธ์ ผบก.ตชด.ภ.3 พล.ต.สัชฌาการ คุณยศยิ่ง ผบ.มทบ.37 ว่าที่ ร.ต.ณรงค์ โรจนโสทร รอง ผวจ.เชียงราย

ร่วมกันแถลงข่าวการปราบปรามยาเสพติด ในพื้นที่ภาคเหนือในรอบ 3 เดือนที่ผ่านมา และการจับกุมผู้ต้องหาค้ายาเสพติด จำนวน 16 ล้านเม็ด โดยจับกุมได้ในพื้นที่ จ.เชียงราย 10 ล้านเม็ด และพื้นที่ จ.ลำปาง 6 ล้านเม็ด

โดยรายแรก ตำรวจภูธรประจำด่านตรวจ แม่โถ ต.แม่เจดีย์ อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย ได้ทำการจับกุม นายบุญศรี กุลสุพรรณรัตน์ อายุ 34 ปี อยู่บ้านเลขที่ 177 หมู่ 2 ต.ปางหินฝน อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ นายวินัย นิปุณะ อายุ 42 ปี อยู่บ้านเลขที่ 7 หมู่ 17 ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ และนายเดชา ลีเลิศตระกูล อายุ 28 ปี อยู่บ้านเลขที่ 78 หมู่ 13 ต.สันสลี อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย พร้อมของกลางยาบ้า จำนวน 10 ล้านเม็ด

โดยการจับกุมในครั้งนี้ เกิดขึ้นเมื่อเวลา 00.30 น. วันที่ 17 ธันวาคม ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตั้งด่านประจำจุดตรวจบ้านแม่โถ พบรถยนต์ต้องสงสัยจำนวน 2 คัน ยี่ห้อ โตโยต้า วีโก้ สีบรอนซ์ หมายเลขทะเบียน ผก 9445 เชียงใหม่ มีนายบุญศรี เป็นผู้ขับขี่ และรถยนต์กระบะ ยี่ห้อโตโยต้า รีโว่ สีขาว หมายเลขทะเบียน ยข 520 เชียงใหม่ มีนายวินัย เป็นผู้ขับขี่ โดยรถทั้ง 2 คัน ขับมาจากทาง อ.เวียงป่าเป้า มุ่งหน้าสู่ จ.เชียงราย

ทางเจ้าหน้าที่จึงเรียกจอดเพื่อตรวจสอบ ปรากฏพบกระสอบฟางสีรุ้ง จำนวน 50 กระสอบ อยู่หลังรถกระบะทั้ง 2 คัน เมื่อเปิดออกดูพบเป็นยาบ้า ประมาณ 10 ล้านเม็ด จึงได้ควบคุมตัวทั้งสองคนเอาไว้ และทำการขยายผล และสืบทราบว่านายเดชา เป็นผู้ร่วมในการลำเลียงยาเสพติดในครั้งนี้ จึงได้ติดตามจับกุมได้ที่บ้านพักในพื้นที่ อ.เวียงป่าเป้า

อีกรายที่พื้นที่ สภ. งาว จ.ลำปาง เจ้าหน้าที่ได้ตั้งจุดตรวจบริเวณทางหลวง พื้นที่ ต.หลวงใต้ อ.งาว จนกระทั่งเวลาประมาณ 15.00 นวันที่ 18 ธันวาคม 2561 เจ้าหน้าที่ได้พบ รถกระบะโตโยต้าสีเทา ทะเบียน ฒบ 2368 กรุงเทพฯ ขับขี่ผ่านมา แต่เมื่อเห็นด่านตรวจกับเร่งความเร็วฝ่าจุดตรวจของเจ้าหน้าที่ไป ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ติดตามรถคันดังกล่าว จนกระทั่งรถคันดังกล่าวได้เสียหลักลงข้างทาง ส่วนคนขับได้เปิดประตูรถแล้ววิ่งหลบหนีไป ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ไม่สามารถจับกุมตัวได้ จึงกลับมาตรวจค้นที่รถกระบะคันดังกล่าว พบยาบ้าซุกซ่อนอยู่ในกระสอบจำนวน 19 กระสอบ รวมทั้งหมด 6 ล้านเม็ด จึงได้ตรวจยึดเอาไว้ และส่งต่อให้ชุดสืบสวนดำเนินการติดตามตัว เพื่อมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

โดย พล.ต.ท.มนตรี เปิดเผยถึง การปราบปรามยาเสพติดของตำรวจภูธรภาค 5 ซึ่งดำเนินการตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี เพื่อปราบปรามยาเพสติดในภาคเหนือ โดยมีระยะกำหนด 3 เดือน เริ่มต้นระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน 2561 ถึง 18 ธันวาคม 2561 สามารถจับกุมผู้ต้องหาเกี่ยวกับคดียาเสพติดได้ 6311 คดี ยึดทรัพย์จำนวน 80 ล้านบาท โดยสามารถจับกุมยาเสพติด แบ่งเป็นประเภท เป็น ยาบ้า 138,214,553 เม็ด ยาไอซ์1,202.97 กก. เฮโรอีน 92.75 กก. เคตามีน 100.02 กก. กัญชาแห้ง 1.27 กก. ฝิ่นดิบ 32.10 กก. ซึ่งพบว่าสามารถจับกุมได้ในปริมาณที่เพิ่มขึ้นมากกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากการเข้มงวดของเจ้าหน้าที่ ที่ติดตามขบวน การค้ายาเสพติดอย่างต่อเนื่อง

หลังจากที่ได้แถลงข่าวแล้ว ทางคณะของ ผบ.ตร. ได้เดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ต่อไปยังพื้นที่ อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย เพื่อติดตามคดีคนร้ายยิง นายทวีศักดิ์ ยอดมณีบรรพต กำนัน ต.ปอ ที่ถูกคนร้ายซุ่มยิงพร้อมครอบครัวเมื่อ 24 เมษายน ที่ผ่านมา

ร่วมแสดงความคิดเห็น