เชิญชมแสงแรกของปี ดอยผาแดง แดนสองตะวัน อุทยานแห่งชาติแม่วะ ในวันขึ้นปีใหม่ที่จะถึงนี้

เชิญมาชมแสงแรกของปีที่ ดอยผาแดง แดนสองตะวัน และนอกจากการมาชมแสงแรกของปี ที่อุทยานแห่งชาติแม่วะ ในวันขึ้นปีใหม่ที่ใกล้จะถึงนี้ ที่นี่ยังมีจุดเที่ยวชมอีกหลายแห่ง ที่นักท่องเที่ยวจะได้ถือโอกาสช่วงส่งท้ายปีเก่า-ต้อนรับปีใหม่ พาครอบครัวมาท่องเที่ยวกัน หนึ่งในนั้นคือ ลานกางเต้นท์ และจุดเยี่ยมชมทางธรรมชาติ

ดอยผาแดง แดนสองตะวัน จุดชมวิวแห่งใหม่ ที่อยากเชิญชวนมาชมแสงแรกแห่งปี 2562 จุดชมวิวนี้ตั้งอยู่ภายในอุทยานแห่งชาติแม่วะ เพราะทำเลที่ตั้งมีลักษณะเป็นสันเขาสูง จึงส่งผลให้เห็นวิวธรรมชาติในมุมสูงของหมู่บ้านแม่วะ ทะเลหมอกยามเช้า อีกทั้งยังเห็นความสวยงามของพระอาทิตย์ถึงสองเวลา นั่นคือยามเมื่อพระอาทิตย์ขึ้นและตกดินด้วย

การเดินทางเข้ามายังดอยผาแดง แดนสองตะวัน นักท่องเที่ยวจะต้องนั่งรถของเจ้าหน้าที่ขึ้นไป หลังจากนั้นต้องเดินเท้าต่อไปอีก 2 กม. ก็จะถึงจุดชมวิวที่มีความสูง 710 เมตร ตลอดสองฝั่งของเส้นทาง ก็สามารถศึกษาธรรมชาติของพรรณไม้ต่าง ๆ ที่ยังเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาหาความรู้ และเพื่อการค้นคว้าหาประโยชน์ จากทรัพยากรสมุนไพรธรรมชาติต่อไปในอนาคต นับเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอันโดดเด่น ของอุทยานแห่งชาติแม่วะ ที่คุณไม่ควรพลาดในช่วงส่งท้ายปีเก่า-ต้อนรับปีใหม่นี้ 

นายเดชอนันต์ คำสวน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่วะ กล่าวว่า นอกจากที่นี่จะเป็นอุทยานแห่งการเรียนรู้แล้ว ที่นี่ยังมีสัตว์ป่าที่น่าสนใจอีก หนึ่งชนิดนั้นก็คือ กิ้งก่าบินที่พบได้โดยทั่วไปบริเวณอุทยานแห่งชาติแม่วะ หรือน้ำตกแม่วะ สามารถพบเห็นกิ่งก่าบินได้ เพราะมันหากินน้ำและจะลงมาที่โคนต้นไม้ และบินโฉบไปยังอีกต้น ทำให้เราสามรถเห็นกิ่งก่าบินได้อย่างชัดเจน กิ่งก่าบิน หรือ กะปอมปีก (อังกฤษ: Flying dragon, Flying lizard)

ปัจจุบันจะพบเห็นได้ยาก แต่ยังพบเห็นได้ในอุทยานแห่งชาติแม่วะ ในระหว่างเดือนสิงหาคม ถึง พฤศจิกายน จะเป็นช่วงที่ป่างามมากที่สุด หรือช่วงเดือนมีนาคม ที่พื้นที่มีความแห้งแล้ง ต้นไม้จะพลัดใบ ก็จะทำให้สามารถเห็นตัวกิ่งก่าได้ชัดเจน ที่ยังเต็มไปด้วยสีสันของดอกไม้ป่า ยอดเขา จะมีหมอกปกคลุมที่ยอดดอย มีที่พักและสิ่งอำนวย ความสะดวก มีบริการบ้านพักและสถานที่กางเต็นท์ ไว้บริการสำหรับนักท่องเที่ยว

อย่างไรก็ตาม อุทยานแห่งชาติแม่วะ ตั้งอยู่ในพื้นที่ครอบคลุม อ.เถิน อ.แม่พริก จ.ลำปาง และ อ.สามเงา อ.บ้านตาก จ.ตาก บนพื้นที่ 366,875 ไร่ มีสภาพภูมิประกอบไปด้วยภูเขาสูงใหญ่สลับซับซ้อนมากมาย สภาพป่าสมบูรณ์ พื้นที่เป็นป่าเบญจพรรณ ป่าเต็งรัง ป่าสนเขาและดิบแล้ง ไม่ว่าจะเป็น ดอยผาจี่ ดอยผาขัดห้าง ดอยปูโมะ และดอยแปรหลวง มีพื้นที่ราบบนสันเขา มีต้นไม้ขนาดใหญ่และพืชสมุนไพร อุดมสมบูรณ์ รวมทั้งกล้วยไม้และดอกไม้นานาชนิด ที่นี่ยังมีความหลากหลายทางกายภาพ 

การเดินทางมาท่องเที่ยว จากเส้นทางลำปางใช้ทางหลวงหมายเลข 1 เลย อ.เถิน ประมาณ 17 กม. ถึงหลัก กม.ที่ 497-498 มีทางแยกขวามือข้างโรงเรียนแม่วะวิทยา เข้าไปประมาณ 5 กม. ทางแยกซ้ายมือเป็นทางคอนกรีต ไปที่ทำการอุทยานแห่งชาติแม่วะ ซึ่งอยู่ใกล้กับอ่างเก็บน้ำของหมู่บ้าน หรือหากเดินทางโดยรถโดยสารประจำทาง ให้ลงที่ป้อมตำรวจแม่วะ แล้วนั่งมอเตอร์ไซต์รับจ้างเข้าอุทยานฯ 

วันเปิดทำการ: ทุกวัน 
เวลาเปิดทำการ : 08.00 – 18.00

อัตราค่าบริการเข้าอุทยานแห่งชาติ 
ชาวไทย : ผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท 
ชาวต่างชาติ : ผู้ใหญ่ 100 บาท เด็ก 50 บาท

ร่วมแสดงความคิดเห็น